Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

Đại học Yale: Sau 50 tuổi, đọc sách càng nhiều càng sống lâu

Tôi đồng ý với bài viết dưới đây vì kinh nghiệm cả đời đọc sách của bản thân tôi cho thấy đọc sách rất tốt cho sức khỏe. Những người đọc sách là những người có kiến thức rộng nên biết sống khoa học, tích cực hoạt động thể thao, ăn uống lành mạnh, cuộc đời giản dị, không có nhiều ham muốn..., nên sống lâu là đương nhiên. Ảnh trong bài: Một trong những tủ sách của tôi.
Đại học Yale: Sau 50 tuổi, đọc sách càng nhiều càng sống lâu
Đại học Yale có một nghiên cứu nổi tiếng có tên "Mỗi ngày một chương: Mối quan hệ giữa đọc sách và sống thọ". Một nghiên cứu của Đại học Anh cho thấy: Đọc sách 6 phút có thể loại bỏ 60% áp lực của cơ thể. Tác dụng giải nén của nó lớn hơn nhiều so với việc nghe nhạc, đi bộ, uống trà và chơi game.

Nghiên cứu được thực hiện trên những người trên 50 tuổi, được chia thành 3 nhóm: Một nhóm không có thói quen đọc sách, một nhóm kiên quyết đọc nửa giờ mỗi ngày, nhóm còn lại kiên quyết đọc lâu hơn.

Cuộc thử nghiệm kéo dài 12 năm, theo dõi hơn 3.500 người và đưa ra kết luận:

So với những người không muốn đọc, những người đọc nửa giờ mỗi ngày có thể giảm 17% nguy cơ tử vong; những người đọc trong hơn nửa giờ, nguy cơ còn thấp hơn, giảm 20%.

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh thời gian sống của những người đọc sách với những người không đọc sách, thấy rằng những người đọc sách sống lâu hơn trung bình hai năm so với những người không đọc sách.

Nghiên cứu này đã làm mới nhận thức của nhiều người:

Tuổi thọ dài ngắn, không chỉ liên quan đến ăn uống, rèn luyện thân thể mà còn liên quan đến đọc sách.

Khổng Tử sống 73 tuổi, trong điều kiện xã hội thời bấy giờ, có thể tính là "được thọ".

Lỗ Ai Công từng thỉnh giáo Khổng Tử về vấn đề đọc sách trường thọ: "Người trí có thể sống thọ?

Khổng Tử trả lời chắc chắn: "Đương nhiên”.

Trên thế giới có rất nhiều hoạt động có lợi cho cơ thể và tinh thần, nhưng đọc sách không nên bỏ qua.

Khi bạn bối rối, sách có thể khiến bạn trở nên bình tĩnh; khi bạn mệt mỏi, sách có thể làm bạn vơi đi sự mệt mỏi đó; khi bạn buồn chán, sách có thể tiếp thêm niềm vui; khi bạn đau khổ, sách có thể chữa lành vết thương cho bạn.

1. Đọc sách có thể duy trì, bảo dưỡng não bộ

Khi trao đổi với một số bạn bè xung quanh, những người có tuổi, trung tuổi đều có một trạng thái giống nhau:

Theo tuổi tác tăng lên, bộ não dường như không còn linh hoạt như trước nữa.
Trí nhớ càng ngày càng kém, những thông tin trước kia đã gặp là không quên được, hiện tại xem lại không nhớ rõ.

Sự nhạy bén trong tư duy giảm sút, khi gặp vấn đề luôn mất nhiều thời gian để phản ứng;

Hiệu quả học tập cũng giảm sút, khi học kiến ​​thức mới, kỹ năng mới luôn cảm thấy đầu óc ghi nhớ chậm và người hơi đờ đẫn.

Khoa học hiện đại cho thấy:

Bản chất của sự lão hóa của con người là sự lão hóa của tế bào, đặc biệt là sự lão hóa của tế bào não.

Mặc dù các tế bào não của con người chết đi mỗi ngày nhưng chúng cũng được tái tạo mỗi ngày.

Thường xuyên vận động trí não và giữ cho máu chảy trong não trơn tru sẽ giữ cho các chức năng khác nhau của cơ thể bạn ở "tình trạng tối ưu".

Đọc sách giống như thực hiện "bài tập trí não", đọc thường xuyên có thể kích hoạt toàn bộ bộ não và tăng cường trí não và trí thông minh. Đọc sách mang lại lợi ích to lớn cho việc rèn luyện sức khỏe.

2. Đọc sách có thể chữa khỏi tâm bệnh

Shakespeare từng nói: "Sách là thực phẩm dinh dưỡng cho cả thế giới".

Có một loại thuốc trong cuộc sống không cần kê đơn của bác sĩ, đó là sách.

Một nghiên cứu của Đại học Anh cho thấy: Đọc sách 6 phút có thể loại bỏ 60% áp lực của cơ thể.

Tác dụng giải nén của nó lớn hơn nhiều so với việc nghe nhạc, đi bộ, uống trà và chơi game.

Năm 1992, một chàng trai trẻ bị trầm cảm nặng do căng thẳng quá mức. Mỗi đêm không ngủ được, giao tiếp với mọi người cũng khó khăn, cân nặng từ 80kg giảm mạnh xuống còn 55kg.

Thậm chí, anh còn nhiều lần có ý định tự tử nhưng may mắn được gia đình phát hiện.

Sau đó, dưới sự thuyết phục của gia đình, anh đồng ý điều trị tâm lý nhưng sau nhiều lần điều trị tâm lý, triệu chứng của anh vẫn không thuyên giảm.

Cứ như vậy, người thanh niên này đã chiến đấu với căn bệnh này suốt 5 năm.

Cuối cùng thứ thực sự chữa khỏi bệnh cho chàng thanh niên này không phải là một loại thuốc đắt tiền, mà là một cuốn sách.

Trong sách có một câu đã đánh thức anh: “Hoa chưa nở, trăng chưa tròn”. Đẹp nhất là lúc hoa chưa nở, đẹp nhất là lúc trăng chưa tròn.

Sau khi đọc câu này, thanh niên chợt nhận ra: "Đọc sách là đọc chính mình, là nâng cao bản thân.

Làm sao tôi có thể hiểu được việc chấp nhận sai sót nếu không đọc nhiều sách, đọc nhiều người?

Khi tôi chấp nhận những khuyết điểm của mình, tôi cảm thấy tốt hơn nhiều. Tâm tôi chợt bừng sáng, nỗi chán nản tự nhiên đi đường vòng rời đi”. Người thanh niên năm đó, chính là Bạch Nham Tùng.

Trong thơ "Gối trên gối", Lục Du nói: “Buồn đến mức rượu như nước địch, bệnh cần sách làm lương y”. Nghĩa là uống rượu khi buồn sẽ càng buồn hơn. Đọc sách là liều thuốc duy nhất có thể chữa khỏi tâm bệnh.

Khi bạn cảm thấy cô đơn, hãy đọc “Trăm năm cô đơn” “Mọi vinh quang trong cuộc đời đều được tạo ra từ sự cô đơn”, và bạn bắt đầu cố gắng làm giàu cho bản thân trong sự cô đơn.

Khi bạn ở trong nghịch cảnh, mở Thái Căn Đàm ra xem "Phục cửu giả, phi tất cao; khai tiên giả, tạ độc tảo", bạn quyết định ngừng oán giận, tiếp tục chịu đựng.

Khi bạn nóng nảy, hãy nghĩ đến câu "Bất dĩ vật hỉ, bất dĩ kỷ bi" trong “Nhạc Dương lâu ký” bạn sẽ nuôi dưỡng được một tấm lòng bình thường, làm những việc bình thường.

Thế gian này, không có cuộc sống nào không có phiền não, chỉ đọc sách là thuốc giải tốt nhất.

3. Đọc sách có thể dẫn đến linh hồn bất tử

Thời gian làm phai mờ lớp trang điểm, nhưng chỉ có khí chất uyên bác mới có thể tồn tại theo năm tháng và trở nên phong phú hơn.

Đọc sách có thể nâng cao trí tuệ của một người và rèn luyện tính khí của một người, thanh lọc tâm hồn con người và làm cho cuộc sống tràn ngập ánh nắng.

Những người thích đọc sách có xu hướng nhìn thế giới bằng trái tim trong sáng, sống vui vẻ, phát triển cảm xúc với trái tim bình thường và đối với khó khăn, mọi việc bình thản nhẹ nhàng. Bởi họ biết rằng tuổi trẻ không chỉ là thái độ sống mà còn là sự lựa chọn những giá trị.

Người thích đọc sách, luôn có thể ổn định lại trong cuộc sống khốn đốn, tìm ra lối sống cho riêng mình.

Người tràn ngập trí tuệ có thể bình tĩnh đối mặt với chông gai, thăng trầm của cuộc đời, sẽ không già đi trong những năm tháng hoài phí thời gian.

Thẩm Phục đời nhà Thanh nói: "Lòng người chí linh chí động, không thể quá lao, cũng không thể quá dật, chỉ có đọc sách mới có thể dưỡng”.

Đọc sách, là tu hành tốt nhất cả đời người.

Đọc nhiều sách, mới có thể sửa lại khí chất, đắp nặn khí khái.

Đọc nhiều sách, nhân sinh mới có thể mở rộng, thú vị hơn.

Đọc nhiều sách, bạn sẽ không già đi trong suốt quãng đời còn lại, sẽ luôn tốt đẹp hơn.

Những ngày sắp tới, hãy ở lại với hương sách và nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét