Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

Loạt resort ngàn tỉ dọc biển tiêu điều như nhà ma

Từ ngày đổi mới đến nay có lẽ chưa có thời kỳ nào nền kinh tế nước ta khó khăn, tiêu điều như mấy năm vừa qua, vừa chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vừa bị tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhìn vào số lượng người mua và lượng hàng hóa mỗi người mua trong các cửa hàng, siêu thị là thấy rõ thu nhập và mức sống của người dân đã giảm sút đáng kể. Bài dưới đây viết về các resort ma, thực chất là suy thoái của ngành du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trước đây. Cụ thể khách du lịch quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2023 chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch, và thua xa các nước trong khu vực. Khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đã quay đầu suy giảm, nhất là ở trung tâm du lịch lớn. Đây là một chỉ dấu cho thấy kinh tế đất nước đang ốm yếu khủng khiếp như thế nào. Đáng buồn là các cơ quan nhà nước và chuyên gia trong nước luôn đổ trách nhiệm cho các nguyên nhân khách quan và các nguyên nhân bề nổi, thường được nhắc đi nhắc lại từ nhiều năm qua, mà bỏ qua nguyên nhân thực chất là chính phủ bị động và bế tắc không tìm được lối đi. Theo tôi, sai lầm lớn nhất của chính phủ là hầu như tất cả các cơ chế chính sách và giải pháp đều theo hướng thắt chặt, làm cho toàn nền kinh tế như bị trói buộc không sao cử động được, và do đó không sao phát triển được. Nếu không thực hiện các chính sách mở rộng và tự do hóa ngay từ bây giờ thì kinh tế năm 2024 sẽ còn tiếp tục suy thoái hơn nữa.
Loạt resort trăm, ngàn tỉ dọc biển tiêu điều như nhà ma
Dọc biển từ Đà Nẵng đi vào đến TP Hội An ít năm gần đây lại bắt gặp những cảnh tiêu điều, xơ xác của các khu du lịch, resort cao cấp từng chộn rộn khách một thời.

Dãy resort cao cấp ở cuối biển Cửa Đại, đối diện gần Đồn biên phòng Cửa Đại bỏ hoang nhiều năm qua - Ảnh: B.D.

Vì nhiều lý do, trong đó đa số là ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cùng xâm thực biển dữ dội đã khiến nhiều resort, khu du lịch phải đóng cửa.

Từ những địa điểm kinh doanh sầm uất, tới những resort này giờ đây chỉ còn thấy cảnh hoang phế.

Công trình, nhà cửa bị mưa gió quật tơi bời. Thiếu người chăm nên cây cối phát triển tự do, nhìn từ trên cao xuống những khu du lịch này trông như những dãy resort "ma".

Điều đáng nói, những địa điểm bị bỏ hoang phế này đều có vị trí sát bờ biển. Ở thời điểm du lịch phát triển đỉnh cao, giá phòng lưu trú ở những nơi này mỗi ngày đêm hàng triệu đồng, khách đa phần là quốc tế.

Một trong những khu lưu trú đang bị bỏ hoang từng nổi tiếng nhất ở Hội An là Tropical Beach Hoi An Resort nằm ở vị trí đắc địa hàng đầu trên vệt biển Cửa Đại, TP Hội An.


Những dãy nhà bề thế, kiến trúc đẹp phục vụ du lịch nằm sát biển bị bỏ hoang phế trong nhiều năm qua ở biển Cửa Đại, TP Hội An - Ảnh: B.D.

Chừng hai năm qua, sóng xâm thực khoét sâu vào đất liền khiến lần lượt các khu hạ tầng phục vụ lưu trú, giải trí ở đây rụng xuống biển.

Chủ đầu tư đã đổ rất nhiều tiền của để gia cố bờ biển, nhưng mọi việc vẫn như dã tràng xe cát. Hiện nay resort này đang bị bỏ không, hàng trăm phòng xuống cấp vì mối mọt, cây cối mọc chen vào.

Có mặt ở đây là hai bảo vệ đang coi sóc tài sản. Những người này nói chủ đầu tư đang dốc tiền để kè bờ biển, mong giữ lại phần đất để đầu tư kinh doanh trở lại.

Nhiều năm hứng chịu sóng biển xâm thực, chủ các khu du lịch bị bỏ hoang đang dốc tiền đầu tư kè biển để kinh doanh trở lại - Ảnh: B.D.

Bể bơi, hạ tầng kỹ thuật, phòng ốc hạng sang bị bỏ hoang dưới mưa nắng - Ảnh: B.D.

Một dự án khách sạn, khu giải trí hạng sang nằm ngay ngã tư An Bàng xây mãi không xong trong nhiều năm qua. Hiện việc xây dựng đã ngưng trệ, công trình bị bỏ hoang - Ảnh: B.D.

Quầy bar kết hợp nhà ăn của Tropical Beach Hoi An Resort hoang tàn vì không có người coi sóc - Ảnh: B.D.

Những tủ điện bị gỉ mốc, hư hại trong khu du lịch bị bỏ hoang - Ảnh: B.D.

Mái ngói của một trong nhiều resort dọc biển Hội An bị hư hại do bỏ hoang quá lâu - Ảnh: B.D.

Cảnh tiêu điều, xơ xác tại Tropical Beach Hoi An Resort - Ảnh: B.D.

Cận cảnh vệt 'đô thị ma' nối Quảng Nam với Đà Nẵng

Từng được xem như viễn cảnh cuộc sống thượng lưu ven sông Cổ Cò, vệt các khu đô thị nối Quảng Nam với Đà Nẵng giờ đây như những 'đô thị ma', không một bóng người.


Quán cà phê từng được dựng lên trong vùng dự án bất động sản, nhưng nay phải dỡ bỏ vì không có người ghé - Ảnh: B.D.

Chiều 13-6, một cặp vợ chồng người Hà Nội vào Đà Nẵng và được người của chủ đầu tư một dự án bất động sản ven sông Cổ Cò, đoạn qua thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) dẫn đi thực tế xem khu biệt thự đã đặt mua, nhưng hiện trạng trước mắt như "đô thị ma".

Nhìn từ flycam các khu ‘đô thị ma’ nối Quảng Nam với Đà Nẵng

Chứng kiến tình cảnh điêu tàn, công trường đổ nát và không một bóng người, cặp vợ chồng này nói sẽ yêu cầu chủ đầu tư tính toán lại phần khối lượng đã xây dựng để bù trừ chi phí, rút tiền ra khỏi dự án đã đặt mua.

Ở cách đó không xa, một dãy tòa nhà bề thế, bao quanh là tường bao đã được xây dựng hoàn thiện. Dự án có gắn biển của Công ty Đất Xanh Miền Trung. Giữa hai dãy nhà, một công nhân uể oải cầm vòi tưới những bãi cỏ đang khô cháy.

Cạnh đó là hai chòi gác với hai người bảo vệ. Phía ngoài cổng, một tấm băng rôn lớn với dòng chữ "dự án đang có tranh chấp pháp lý" được người mua đất căng chặn lối ra vào.


Những dãy nhà đồ sộ mọc lên giữa vệt bất động sản nối Hội An - Đà Nẵng nhưng hiện tại không một bóng người

Nằm trên phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn còn có một dự án biệt thự được giới thiệu là "khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, du thuyền hạng sang dành cho giới thượng lưu", nhưng suốt mấy năm qua tất cả chỉ là những khối bê tông được chồng lên và nằm yên ắng. Tình cảnh các dự án hoang tàn, vắng vẻ như những "đô thị ma".


Vệt sông Cổ Cò nối TP Hội An với Đà Nẵng được khuấy động rầm rộ và đẩy cơn sốt bất động sản lên đỉnh điểm từ những năm 2017-2020. Hàng loạt dự án được phân lô bán nền, những khu đô thị động thổ, xây những khối nhà đồ sộ dày đặc như nấm sau mưa.

Sự hoạt náo của vệt dự án này thu hút lượng khách hàng lớn khắp cả nước đổ về đầu tư, mua đất với số tiền lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng.

Nhưng giờ đây tất cả chỉ là sự nguội lạnh, tiêu điều. Số dự án hoàn thiện, bàn giao sổ đỏ theo cam kết chỉ trên đầu ngón tay. Phần nhiều vướng vào pháp lý, sổ không ra được khiến khách hàng kéo nhau đi kiện tụng.

Không còn hình ảnh những siêu xe đắt tiền khuynh đảo tại các dự án biệt thự để quấy đảo thúc giục người mua đất. Không có viễn cảnh "cuộc sống thượng lưu" với nhà hàng, đô thị xanh và du thuyền lượn lờ như trong những tờ rơi quảng cáo bán bất động sản ngày nào.

Trước mắt giờ là cảnh những tòa nhà được xây thô nằm dang dở, những khách hàng tìm đến khu đất mình mua để chờ sổ trong sự tuyệt vọng…

Hạng mục tường rào bao quanh dự án đoạn qua thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) bị hư hại

Những dãy nhà bê tông thô đổ lên và nằm yên nhiều năm qua bên "thiên đường nghỉ dưỡng sông Cổ Cò"

Băng rôn cảnh báo đất vướng pháp lý trước cổng dự án dọc sông Cổ Cò

Những khu đô thị "ma" nằm dày đặc dọc sông Cổ Cò

Những khối biệt thự phần thô được mọc lên nhiều năm trước ven sông Cổ Cò nhưng tới nay vẫn nằm yên

https://tuoitre.vn/loat-resort-tram-ngan-ti-doc-bien-tieu-dieu-nhu-nha-ma-2023121315473753.htm

https://tuoitre.vn/can-canh-vet-do-thi-ma-noi-quang-nam-voi-da-nang-20230613151710058.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét