Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới: Mở sổ tiết kiệm lãi suất cao

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới: Mở sổ tiết kiệm lãi suất cao
Nắm bắt tâm lý muốn gửi lãi suất cao của người dân, kẻ gian đã mạo danh nhân viên ngân hàng mời gửi tiết kiệm lãi suất cao hòng chiếm đoạt tài sản. Mới đây, cảnh sát quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa tiếp nhận đơn trình báo của một công dân về một thủ đoạn lừa đảo mới.

Theo trình báo của người dân, nắm bắt được thông tin hiện tại lãi suất ngân hàng đang thấp, trong khi nhu cầu người dân lại muốn gửi tiết kiệm lãi suất cao. Do đó, đã xuất hiện một số kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng đăng lãi suất cao hơn ngân hàng để chào mời người gửi tiết kiệm.

Để lấy lòng tin thể hiện mình là nhân viên tư vấn khách hàng của ngân hàng, kẻ gian đã gửi cho người dân một mã code và thông báo chỉ khi nhập mã code đó người gửi mới được lãi suất đó. Khi người dân nhập mã code sẽ ra tên đầy đủ nhân viên ngân hàng, khiến người dân tưởng lầm đó là nhân viên tư vấn của ngân hàng thật.

Sau khi mở tài khoản thành công, kẻ gian sẽ yêu cầu người gửi nâng cấp lên tài khoản VIP để được cộng lãi suất cao. Bắt đầu từ đây, người dân bước vào "ma trận" lừa đảo mà những kẻ gian đã bày ra trước đó.

Kẻ gian sẽ gửi link giống giao diện của app ngân hàng bạn vừa cài đặt, nhưng đó là link giả tạo ra để lừa đảo. Có thể khi ấn vào đường link sẽ mất quyền điều khiển điện thoại, máy tính, hoặc một đường link là lệnh chuyển tiền online, khi gửi mã OTP về, sẽ yêu cầu bạn đọc mã OTP, khi nhập vào toàn bộ tiền trong tài khoản sẽ mất.

Hoặc kẻ gian sẽ yêu cầu người dân nạp tiền vào tài khoản bình thường và mở sổ tiết kiệm online, nhưng lãi suất sẽ không được như lời kẻ gian nói, sau đó tiến hành yêu cầu bạn làm theo các bước trên để chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, kẻ gian còn mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết... dọa khóa tài khoản.

Để giải quyết các vấn đề trên, kẻ gian sẽ hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường liên kết (link) trang web giả mạo ngân hàng, cài đặt ứng dụng do chúng tạo ra nhằm đánh cắp các thông tin tài khoản ngân hàng gồm: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP ngân hàng, xong chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Chính vì vậy, người dân không nên ấn vào bất cứ đường link nào của bất kỳ ai gửi cho mình. Tốt nhất nếu có nhu cầu sử dụng app ngân hàng, thì tự tải app trên ứng dụng và tạo tài khoản rồi tự vào lại app của mình.

Nếu người gọi điện thoại tự nhận là nhân viên tư vấn của của ngân hàng có lãi suất cao, người dân ra trực tiếp quầy giao dịch để xác minh thêm, không nên làm theo hướng dẫn online.

Có trường hợp, kẻ gian đã chuẩn bị trước, lấy được mã code của nhân viên ngân hàng, nên khi khách hàng nhập mã code sẽ có đầy đủ thông tin của nhân viên ngân hàng thật.

Người dân không nên công khai các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... lên mạng xã hội để tránh bị kẻ gian lợi dụng khai thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo; chọn lọc những thông tin cụ thể khi chia sẻ công khai lên mạng xã hội.

Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và bảo mật tuyệt đối về thông tin của các tài khoản trên gồm: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng... Tuyệt đối không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được nguồn gốc.

Không truy cập các đường link trong tin nhắn, email lạ không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của người lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng.

https://baomoi.com/canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-mo-so-tiet-kiem-lai-suat-cao-c47809921.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét