Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2022

"Nếu biết trước sẽ ngừng sản xuất thì tôi đã không mua"

Người dùng xe Vinfast: "Nếu biết trước sẽ ngừng sản xuất thì đã không mua"
RFA 2022.01.07 - Cộng đồng người dùng xe do VinFast sản xuất đang tỏ ra xôn xao trước tin hãng này sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy xăng vào cuối năm 2022. Trong bài phát biểu ra mắt các mẫu ô tô điện mới tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES 2022) diễn ra sáng 6/1 tại Hoa Kỳ, bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, công ty này sẽ chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022 và trở thành hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện.

Thông báo được đưa ra chỉ ba năm kể từ khi chiếc xe chạy xăng đầu tiên được VinFast cho ra lò, một vòng đời được cho là rất ngắn trong ngành sản xuất xe hơi.

Trong nhóm Facebook có hơn 50 ngàn thành viên của những người sử dụng xe do VinFast sản xuất, thông tin ngừng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của hãng này đang là đề tài được bàn tán sôi nổi nhất, với hai luồng ý kiến trái chiều.

Một luồng ý kiến cho rằng họ cảm thấy bị lừa vì giờ đây trước việc ngừng sản xuất xe, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế khi xe gặp vấn đề sẽ gặp khó khăn.

Chị Ngân, một người dùng xe VinFast ở Lạng Sơn, gửi ý kiến của chị cho RFA qua ứng dụng nhắn tin trên điện thoại, nói rằng:

“Tôi cảm thấy khá lo lắng, vì tôi mới mua xe được một năm mà giờ hãng thông báo ngừng sản xuất, thì không biết sau này xe cần sửa chữa thì sẽ như thế nào, phụ tùng thay thế khó tìm, vì phụ tùng bên Vin hầu như đều nhập khẩu.”

Bà Lê Thị Thu Thủy - Giám đốc VinFast toàn cầu bên chiến xe điện VF9 tại triển lãm CES2022. Ảnh: Reuters

Ô tô là cả một gia tài đối với phần đông người Việt, không chỉ lo lắng về vấn đề phụ tùng thay thế, các chủ xe còn lo lắng rằng với thông báo mới đây, thì trong trường hợp họ muốn bán lại xe của hãng này cũng sẽ gặp khó khăn.

Từ Bắc Ninh, một người sở hữu chiếc xe Fadil của hãng này cho biết quan điểm của anh, khi được hỏi liệu thông tin trên có ảnh hưởng tới triển vọng bán lại xe:

“Tôi nghĩ là chắc sẽ ảnh hưởng đấy, bởi vì khi tất cả mọi thứ đã dừng hoạt động thì mọi thứ nó sẽ đều kéo theo nhau. Thứ nhất là những người buôn xe cũ người ta chắc chắn sẽ không dám nhập xe nữa. Cũng giống như là cái điện thoại Vsmart, lúc mà nó báo dừng sản xuất thì những cái điện thoại đấy đang bốn triệu nhưng bán hai triệu mà không có người mua mấy cơ. Trước là điện thoại, sau là ô tô.”

Khi được hỏi liệu có mua xe xăng không nếu biết trước là họ sẽ dừng sản xuất, người này vừa nói vừa cười:

“Nếu mà biết trước là sẽ không sản xuất thì chắc sẽ không mua đâu”.

Ở chiều ngược lại, nhiều người tỏ ra tin tưởng rằng công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ thực hiện đúng cam kết “phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm”.

Anh Khá, một người đi xe của hãng này ở Tây Ninh nói với RFA biết suy nghĩ của anh khi nghe tin hãng chỉ sản xuất xe điện:

“Cũng bình thường, nói chung là có chế độ bảo hành tới hết vòng đời xe cơ mà, chứ có phải người ta bỏ luôn đâu. Thực ra hãng cũng thông báo rồi mà, thông báo nó sẽ có phụ tùng, nói chung cũng không lo mấy.”

Trong bài trả lời phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết “mọi cam kết với khách hàng sẽ được VinFast thực hiện đầy đủ. Với từng chiếc xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét