Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT NHÀ VĂN LÊ MAI

THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT NHÀ VĂN LÊ MAI
TIN BUỒN
Chúng tôi vô cùng bàng hoàng & kính tiếc báo tin
Nhà văn LÊ MAI, tên thật là Lê Văn Hùng 
Sinh ngày 16/04/1953
Đã từ trần vào hồi 1h35' ngày 6/9/2019 
(tức ngày 08 tháng 08 năm Kỷ Hợi), 
Hưởng thọ 67 tuổi. 
Lễ viếng bắt đầu từ 07h-09h thứ 2, ngày 09/09/2019 
(tức ngày 11 tháng 08 năm Kỷ Hợi) tại Nhà tang lễ bệnh viện Bạch Mai. 
Lễ truy điệu và đưa tang vào 9h cùng ngày, An táng tại Nghĩa trang Văn Điển. 
❆ ❆ ❆
Nghiêng mình vĩnh biệt Nhà văn Lê Mai - đồng tác giả tập truyện Rồng Đá. Và cầu nguyện cho linh hồn Anh an nghỉ cõi vĩnh hằng và luôn phù hộ cho anh em bè bạn và gia đình mọi sự an lành. 

Nhà văn Lê Mai tên thật là Lê Hùng, sinh năm 1953 tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống khoa bảng khá nổi tiếng ở Hà Nam. Năm 1972, anh nhập ngũ và chiến đấu ở chiến trường Quảng Nam. Sau năm 1975, anh xuất ngũ với giấy chứng nhận thương binh nặng, theo học ĐH Sư Phạm rồi về dậy môn Giáo dục công dân tại trường THPT Nguyễn Trãi, Q Hai Bà Trưng- Hà Nội. 

Lê Mai vào Hội nhà văn Hà Nội với tư cách nhà thơ, nhưng sau đó anh viết văn xuôi là chủ yếu. Hai cuốn tiểu thuyết “Tẩu hỏa nhập ma” (Nxb Văn học 2003) và “Thời gian xuẩn ngốc” (Nxb CAND 2005) của anh đã gây tiếng vang trong dư luận, nhất là trong ngành GD- ĐT. Ngoài ra, anh viết nhiều ký, truyện ngắn trên các báo của TW và Hà Nội. 

Nếu trong thơ, Lê Mai cầu kỳ đẽo gọt từng từ ngữ thì trong văn xuôi, anh thích sự thô mộc, ngoài đời nói sao, văn anh viết vậy và tính trào lộng là đặc trưng cho phong cách truyện ngắn, tiểu thuyết Lê Mai…

Lê Mai viết cuốn “Rồng đá” in chung với Vũ Ngọc Tiến.

Tất cả các bài của tác giả Lê Mai:

Ngẫm Mà Hổ Thẹn ... - Viết về tác giả & tác phẩm - Jun 13, 2017
Hình Như Trong Sữa Có Máu - Truyện ngắn - May 22, 2017
Nương Theo Nước Mắt Mà Đi - Viết về tác giả & tác phẩm - Apr 18, 2017
Hà Nội Quê Tôi - Thơ mới hiện đại VN - Mar 15, 2017
Em Và Biển - Thơ mới hiện đại VN - Feb 19, 2017
Xuân Suồng Sã - Thơ mới hiện đại VN - Jan 19, 2017
Khi anh chết thơ Lê Mai qua lời bình của TS. Nguyễn Ngọc Kiên - Viết về tác giả & tác phẩm - Jan 17, 2017
Quyền được rên - Truyện ngắn - Jan 17, 2017
Cho Nó Có Đạo Đức - Truyện ngắn - Jan 16, 2017
Cún Khóc - Truyện ngắn - Nov 13, 2016

Nhà văn Vũ Ngọc Tiến: Nhà văn Lê Mai vốn quê gốc ở Hà Nam. Năm 1953 anh vừa mới lọt lòng mẹ thì gia đình bị quy kết thành phần địa chủ nên cha anh đưa hết vợ con bỏ trốn lên Hà Nội, mai danh ẩn tích. Sau năm 1954 Hà Nội giải phóng, cụ dù biết chữ quốc ngữ lại giỏi cả tiếng Pháp mà vẫn phải đóng vai "cu ly mù chữ", mặc quần đùi may ô rách, đi chân đất dự lớp xóa mù bình dân học vụ ở bãi sông Hồng, làm đủ mọi nghề cực nhọc để kiếm sống.

Lê Mai sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khốn cùng ấy rồi đi lính, chiến đấu ở chiến trường Khu 5 bị thương và xuất ngũ học ĐHSP Hà Nội. Anh được kết nạp vào Hội Nhà văn Hà Nội với tư cách nhà thơ nhưng lại nổi danh với 2 cuốn tiểu thuyết "Tẩu hỏa nhập ma", "Thời gian xuẩn ngốc" và một số truyện ngắn, tạp văn. Đặc biệt truyện ngắn "Quyền được rên" anh viết về nhà văn Hoàng Công Khanh, nạn nhân lứa đầu trong vụ án Nhân văn Giai phẩm tuy không được in, nhưng khi xuất hiện trên Internet đã gây chấn động bạn đọc trong nước và hải ngoại...

Với tôi, Lê Mai lâu nay như người em thân thiết trong gia đình. Anh sống khép kín, ít giao du có lẽ một phần vì vợ chết sớm, mình Lê Mai 20 năm cô độc, gà trống nuôi 2 con gái ăn học nên người, thảy đều thành đạt. 

Đầu năm Kỷ Hợi nghe tin Lê Mai bị ung thư phổi thương lắm, nhưng tôi vẫn nuôi hy vọng vi các cháu không ngại tốn kém, tìm mọi phương án chữa trị tốt nhất cho cha mình. Nào ngờ ông trời dường như thiếu công bằng, vẫn bắt những người tử tế chết sớm còn lũ lưu manh cơ hội, tham nhũng tàn hại đất nước thì cứ nhởn nhơ sống khỏe!?

Đi nhé Lê Mai, em hãy thanh thản mà đi về nơi cực lạc, vĩnh biệt!...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét