Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Người của đoàn QH bỏ trốn: Nói thẳng cho hết nhẽ

Về trách nhiệm, bà Ngân dẫn đầu đoàn nên phải chịu trách nhiệm chung, nhưng về nhân sự cụ thể thì Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Bộ trưởng Bộ KHĐT phải gánh. Tuy nhiên, Nguyễn Hạnh Phúc chắc được bao che nên thoát; mọi tội sẽ phải đổ lên đầu Nguyễn Chí Dũng. Đến nay cũng chỉ có duy nhất Dũng phải đứng ra nhận thiếu sót và xin rút kinh nghiệm sâu sắc. Chẳng ai chấp nhận mấy lời đó của Dũng vì lời quan trọng nhất là xin lỗi nhân dân và công bố tên 9 kẻ bỏ trốn thì Dũng kiên quyết không nói. Mặt khác theo quan sát thực tế của tôi, tổ chức một đoàn chuyên cơ rất phức tạp, cách làm của ta lại bát nháo, trách nhiệm và quyền hạn chồng chéo lên nhau, các bên đều xin ý kiến thống nhất của nhau, lại thường xuyên có ý kiến, điện thoại can thiệp của mấy ông rất to ở trên... nên cuối cùng sẽ rất khó quy kết trách nhiệm cho các cá nhân liên quan vì mớ bòng bong tập thể. Các đoàn chuyên cơ khác cũng như vậy cả thôi. Vụ này bà Ngân và Dũng đúng là đen và cũng thật bất ngờ vì người dân vẫn tưởng chỉ dân nghèo mới phải chạy trốn khỏi thiên đường của Đảng để kiếm sống chứ ngờ đâu bọn giầu, thân thiết giới quan chức đến thế mà cũng tìm cách tháo chạy vì lý do kinh tế chứ không vì lý do khác như chính trị hay sang đó nghỉ hưu với con cái... Đặc biệt vụ này Dũng rất khó giải quyết vì số lượng tẩu thoát lớn, tẩu thoát theo đoàn có tổ chức và được chuẩn bị từ trước. Nghe nói cả 9 người hay hầu hết trong 9 người bỏ trốn này đều quê Hà Tĩnh, chính là quê hương của Dũng. Thế mới khó và khổ cho Dũng.
Người của đoàn Quốc hội bỏ trốn: Nói thẳng cho hết nhẽ
Trần Quang Vũ 27-9-2019 - Vào lúc ĐCS VN đang làm nhân sự cho ĐH13 và có những đồn đoán bà Ngân sẽ ở chức vụ cao hơn thì, đùng một phát, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin về Đoàn QH do bà Ngân đứng đầu đến 162 người sang thăm Hàn và hội đàm và có 9 người bỏ trốn, xâm phạm Luật pháp Hàn Quốc. Mà bỏ trốn gần năn nay, VN không có động thái công khai ngoại giao và quôc nội. Nếu thật như thế, cửa cho bà Ngân chưa bị đóng thì cũng hẹp đi đáng kể.
Tại cao cửa hẹp. Ba lý do:
1. Đoàn ngoại giao, không bảo vệ như Tổng thống Mỹ thì sao phải đông thế. Bà Ngân không thể thuyết minh được chức trách của mỗi trong 162;
2. Đưa doanh nhân theo thì doanh nhân phải góp tiền. Thăm thì có ngân sách, tiền doanh nhân góp là của riêng các người có chức trách trong đoàn;
3. Lợi dụng cơ chế nhà nước để xây dựng, vuôn vén bè cánh.

Với hiểu biết của tôi về các chuyến đi ngoại giao của các yếu nhân VN và riêng chuyến đi của bà Ngân, bản thân Bà chắc chắn không có ý định chủ quan nói trên. Thậm chí bà ấy không để tâm đến những vấn đề khác ngoài nội dung chính trị của chuyến đi.

Nói cho ngay, Tổng thơ ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng là những người khuất tất sau lưng bà Ngân, không chỉ bán rẻ bà ấy mà còn bán rẻ quốc thể. Nguyễn Hạnh Phúc phải chịu trách nhiệm toàn bộ yếu tố pháp lý của đoàn, tổng biên chế, văn bản thông báo an ninh với Cục cảnh vệ, Bộ CA, văn bản xin visa gửi cơ quan ngoại giao Hàn… Nguyễn Hạnh Phúc đổ cho Nguyễn Chí Dũng càng làm rõ mặt Nguyễn Chí Dũng trong việc tuyển chọn người đi (không loại trừ bán xuất đi).

Vụ việc đổ bể, sau khi 9 người ở lại, Nguyễn Hạnh Phúc và Nguyễn Chí Dũng tiếp tục ém nhẹm, không làm những việc buộc phải làm: Thông báo với QH, thông báo với Cơ quan Công An để truy nã quốc tế, thông báo với Interpol để phối hợp truy bắt, thông báo với cơ quan ngoại giao Hàn quốc về sự vi phạm lãnh sự đối với họ… 


Và, đến nay Nguyễn Hạnh Phúc và Nguyễn Chí Dũng vẫn ém nhẹm thông tin về nhân thân của những người bỏ trốn. Biết nhân thân của những người này, công chúng biết ngay là họ lợi dụng chuyến đi của bà Ngân để vượt biên hay Nguyễn Hạnh Phúc và Nguyễn Chí Dũng tổ chức đưa người đi nước ngoài trái pháp luật.

Chỉ có thể bảo vệ được quốc thể, bảo vệ uy tín của UVBCT, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khi khởi tố điều tra vụ án, trước hết 
 Nguyễn Hạnh Phúc và Nguyễn Chí Dũng là nghi can.

NB Trần Quang Vũ 


Theo cách của NH Phúc và NC Dũng thì cùng lúc, VN có hai đoàn đi HQ. Đoàn QH do bà Ngân dẫn đầu và đoàn xúc tiến đầu tư. Đoàn xúc tiến chỉ đi nhờ máy bay.

Trong khi đó báo chí HQ và một số quốc gia đưa tin chỉ một đoàn QH với 162 người.
Nếu NH Phúc và NC Dũng nói dối thì vấn đề còn nghiêm trọng hơn.

Báo chí Hàn và quốc tế họ có quyền phản bác. Khi đó, quốc thể còn bị xâm hại nặng nề hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét