Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Thuốc Tây dỏm và thuốc Tây xịn

Thuốc Tây dỏm và thuốc Tây xịn
FB Khuyet Nguyen - Cách nay gần hai năm, tôi có đi công tác ở Việt Nam. Vì lúc đó đã gần cuối năm nên tôi có đem theo vợ con và sau khi xong công việc, có ở lại Việt Nam nghỉ thêm hai tuần. Vì đi lâu như thế và cũng vì có ghé thăm nhiều người, nên tôi có mang theo rất nhiều thuốc Panadol và Panadeine Forte. Trước khi trở về Úc, tôi đem số thuốc còn lại biếu một số người thân, khoảng 700 viên.
Vào đầu tháng Sáu mới đây, tôi về Việt Nam dự tang lễ thân mẫu và sau đó ở lại Huế làm việc bốn ngày. Vì thân nhân xa gần của tôi, kể cả ngoài Bắc, về dự tang lễ khá đông nên tôi lại đem theo một số thuốc trị cảm mạo và nhức đầu về biếu họ. Tôi nghe nói trong nước thuốc giả khá nhiều trong khi ở Úc thì lại rẻ nên mới đem về để biếu nhiều như thế. Những hiệu thuốc tôi đem về lần đó có Panadeine Forte, Panadol, Neurofen, Paracetamol và Paramax. Chính vì hai lần đem thuốc về cho như thế mà đã có chuyện xảy ra.

Gần đây, có một số thân nhân của tôi ở Việt Nam so bì với nhau rồi chê trách tôi là cho người này thuốc xịn và cho người kia thuốc dỏm. Có người không dùng vì chê là thuốc dỏm, đem cho người khác. Bỏ qua chuyện đó, ở đây tôi chỉ muốn giải thích cho các bạn trong nước về sự khác biệt của những loại thuốc nói trên. Tôi dạy học (và làm giám khảo) trong ngành y tế và điều dưỡng tại Úc đã ba năm nay. Tôi dạy sinh viên của tôi thế nào thì tôi viết ra ở đây giống như vậy.

Có hai thứ thuốc Tây là Branded Medicine và Genetic Medicine.

Branded Medicine là dược chất mà một hãng dược phẩm nào đó đã tìm ra công thức và bào chế ra nó. Thí dụ như trước đây tổng công ty GloSmithKline đã bào chế ra dược chất Paracetamol và đặt nhãn hiệu cho nó là Panadol. Như vậy, Panadol là một loại Branded Medicine.

Theo luật thương mại quốc tế, không một hãng nào được phép bào chế dược chất Paracetamol ngay sau đó. Họ phải chờ một thời gian cho đến khi nào mà người ta tin rằng đã vừa đủ để cho tổng công ty GloSmithKline bán ra được một số lượng đủ để gỡ lại số tiền mà họ đã bỏ ra để nghiên cứu và bào chế thành công dược chất Paracetamol.

Sau khi thời gian này đã qua, tất cả các hãng dược phẩm khác được phép bào chế dược chất Paracetamol, nhưng không được lấy nhãn hiệu Panadol. Vì thế nên chúng ta thấy có các nhãn hiệu Paracetamol, Paramax… gọi là Genetic Medicine. 

Những thuốc thuộc loại Genetic Medicine tuy bán ra rất rẻ nhưng phẩm chất và công hiệu giống Branded Medicine đến 95 phần trăm hoặc tốt hơn. Vì thế nên giới trẻ am hiểu về dược phẩm hầu hết đều dùng Genetic Medicine trong khi những người có tiền, những người già cả thường dùng Branded Medicine mà họ cứ lầm tưởng là tốt hơn, an toàn hơn.

Bây giờ, chúng ta nói về thuốc Panadeine.

Panadeine cũng do GloSmithKline bào chế. Nó gồm có hai dược chất Paracetamol và Codeine. Tại sao tôi không cho thân nhân loại thuốc này một cách rộng rãi?

Xin thưa rằng đây là một loại thuốc giảm đau rất mạnh. Người nào thật sự cần đến thì hãy dùng. Một người lớn chỉ nên dùng tối đa 8 viên một ngày và không quá ba ngày liền. Nhiều người mới uống vào hai viên đã thấy choáng váng, vì chất Codeine thuộc loại ma túy. Vậy nên nhiều khi, bác sĩ còn dặn rằng đang dùng thuốc này thì tránh lái xe và không được điều khiển máy móc, cần trục. 

Uống Panadeine dài hạn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến gan. Vì thế nên những ai uống rượu bia thường xuyên mà dùng Panadeine thì cuộc đời sẽ bế mạc sớm.

Còn về Neurofen?

Neurofen là thuốc trị đau. Những người nên dùng nó thay vì dùng Paracetamol là những phụ nữ bị đau lưng khi đến ngày treo cờ đảng, và những ai đau răng.

Hy vọng bài này giải tỏa được môt số thắc mắc của một số bạn hữu.

Khuyet Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét