Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Tình báo Đức làm Nga hả hê, Úc và Ukraine bẽ mặt

Vụ máy bay MH17 bị bắn hạ:
Tình báo Đức làm Nga hả hê, Úc và Ukraine bẽ mặt
Thủ tướng Úc Tony Abbott là người lên án Nga và Tổng thống Vladimir Putin gay gắt nhất trong vụ máy bay MH17 rơi trên đất Ukraine. Nhưng thông tin mới được tình báo Đức công bố khiến Úc xấu hổ. Quan điểm của ông Abbott và nhiều quan chức Úc là Nga đã cung cấp vũ khí cho phe ly khai bắn rơi máy bay của hãng hàng không Malaysia khiến nhiêu công dân Úc thiệt mạng. Tuy nhiên, kết luận của tình báo Đức lại khác.
Ông Abbott đã hớ khi chỉ trích Nga
Tạp chí Spiegel đã đăng một bản báo cáo của cơ quan tình báo đối ngoại của Đức, BND. Trong đó, BND đã đổ lỗi cho lực lượng dân quân địa phương Donetsk bắn hạ máy bay của Malaysia. Tuy nhiên, BND đã nhấn mạnh phe ly khai đã sử dụng một tên lửa đối không mà họ tịch thu từ một căn cứ quân sự của quân Ukraine.

Ngay sau đó, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (tức hạ viện Nga), Aleksey Pushkov, nói với các phóng viên rằng bản báo cáo tình báo Đức liên quan đến tai nạn MH17 đủ buộc Thủ tướng Úc Tony Abbott phải xin lỗi vì tuyên bố sẽ "húc" Tổng thống Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

"Báo cáo từ tình báo Đức đã làm đảo lộn hết mọi nghi ngờ áp đặt của phương Tây, những nghi ngờ được một số chính trị gia phương Tây và hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây nhắc liên tục. Họ luôn cho rằng Nga đã cung cấp cho lực lượng dân quân Donetsk tên lửa đất đối không Buk đã bắn hạ máy bay của Malaysia", ông Pushkov nói với báo chí.

"Kết luận của tình báo Đức có nghĩa là Nga không có gì liên quan đến vụ máy bay bị rơi. Và Thủ tướng Úc phải rút lại các lời đe dọa đòi tấn công ông Putin khi ông đến ở Úc dự hội nghị thượng đỉnh G20", ông Pushkov khẳng định.

Người phụ trách đối ngoại của Duma cũng lưu ý rằng báo cáo của tình báo Đức đã đề cập đến chuyện Ukraine tìm cách để che giấu lý do thực sự đằng sau vụ MH17 bị bắn hạ. "Tình báo Đức tin rằng các bức ảnh chụp mảnh vỡ máy bay Boeing do Kiev cung cấp là giả mạo". 

Trong khi đó, đại diện của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã nhiều lần từ chối bất kỳ sự dính dáng nào trong thảm họa MH17.

http://motthegioi.vn/quoc-te/tinh-bao-duc-lam-nga-ha-he-uc-va-ukraine-be-mat-113519.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét