"Nuôi" ôtô tốn hơn "nuôi nghiện trong nhà"
Mua ôtô với phần lớn các gia đình Việt đã khó, có xe rồi “nuôi” xe còn khó hơn. Trung bình, để sử dụng một chiếc xe hơi, một người Việt phải bỏ chi phí “nuôi” xe từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.
Người sở hữu ôtô tốn trung bình 3-5 triệu đồng/tháng chỉ cho việc gửi xe
Các chuyên gia tư vấn tài chính khuyến cáo, chi phí hàng tháng cho một chiếc xe cá nhân chỉ nên dừng ở mức 20% tổng thu nhập hàng tháng của chủ xe. Bởi với mức chi này thì người sở hữu xe hơi mới có thể đảm bảo các chi tiêu sinh hoạt khác cho cá nhân và gia đình. Điều này có nghĩa rằng, chi phí trung bình của xe hơi hiện nay là 10 triệu đồng/tháng thì mức thu nhập hàng tháng của bạn phải là 50 triệu đồng thì mới nên mua xe hơi.
Chị Minh Thiều (Thanh Trì, Hà Nội), người đang sở hữu một chiếc Matiz đời cũ cũng thấy bất ngờ trước phí gửi xe: “Hai vợ chồng mình gom góp, tìm mua mãi mới được chiếc xe cũ cũ, gọi là đi che nắng, che mưa, nghĩ là xe cũ thì chẳng tốn kém mấy. Có điều, người ta tính tiền gửi xe đâu có phân biệt cũ, mới. Hằng tháng, nhẩm được số tiền phải bỏ ra để gửi xe luôn, vì nó là cố định rồi: 1 triệu đồng gửi xe chỗ làm, 1,2 triệu gửi xe ở nhà, gửi xe chỗ đón con, đi chợ búa, mua sắm tính gọn là 1,5 triệu. Thế là một tháng “đi toong” 3,7 triệu nguyên tiền gửi xe cho con Matiz “ghẻ”.
Nhẩm tính nhanh, một người vừa phải gửi xe tháng ở gần nhà và cơ quan sẽ phải tốn trung bình 3-5 triệu đồng/tháng chỉ cho việc gửi xe. Đó là chưa tính tới chi phí phát sinh khi đi gửi xe lẻ mỗi khi đi ăn uống, vui chơi hay mua sắm.
Ngoài chi phí cho việc gửi xe, người sử dụng ôtô lại phải thêm tiền triệu cho chi phí nuôi xe vì giá xăng chỉ có tăng chứ không hề giảm. Với mức tăng vài nghìn đồng/lít, nhưng mỗi lần tăng giá, chi phí cho xe “uống xăng” đội lên từ vài trăm tới vài triệu đồng/tháng. Với giá xăng liên tục tăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 – 6 triệu đồng tiền xăng.
Nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 – 6 triệu đồng tiền xăng
Anh Đỗ Quân (Thái Hà, Hà Nội) cho hay: “Trước kia mình cứ nghĩ đơn giản, nhưng khi có xe rồi thì mới “thấm” cảnh nuôi xe. Thống kê lại hằng tháng, thấy “choáng” toàn tập. Nhà mình đang dùng chiếc Ford Escape, mỗi tháng đi khoảng ngàn cây. Tính nhanh tiền gửi xe 3 triệu/tháng, tiền xăng 4 triệu, bảo hiểm 12 tháng hết 12 triệu suy ra 1triệu/tháng, đóng phí bảo trì đường bộ 180 ngàn/tháng, phí bảo dưỡng xe, rửa xe ít cũng phải 1 tuần/lần... Tổng cộng hết khoảng 10 triệu tiền nuôi xe. Ngồi nhẩm thấy não lòng, giờ đang làm ăn khó khăn, muốn bán quách đi cho xong”.
Với mức chi dè dặt nhất cho một chiếc xe bình dân thì mỗi tháng cũng phải tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng (120 triệu đồng/năm), ngoài ra còn có hàng loạt các khoản chi phí phát sinh mà các chủ xe không thể lường trước, như: xe bị va quệt, mất cắp phụ tùng, đền bù thiệt hại, tiền phạt vì vi phạm giao thông…
Các chuyên gia tư vấn tài chính khuyến cáo, chi phí hàng tháng cho một chiếc xe cá nhân chỉ nên dừng ở mức 20% tổng thu nhập hàng tháng của chủ xe. Bởi với mức chi này thì người sở hữu xe hơi mới có thể đảm bảo các chi tiêu sinh hoạt khác cho cá nhân và gia đình. Điều này có nghĩa rằng, chi phí trung bình của xe hơi hiện nay là 10 triệu đồng/tháng thì mức thu nhập hàng tháng của bạn phải là 50 triệu đồng thì mới nên mua xe hơi.
Hà An (TTTĐ)
http://autodaily.vn/2014/03/nguoi-viet-chi-10-trieu-dongthang-nuoi-oto
- Theo trường hợp anh này nói thì đúng. 1. Không có gara nhà riêng hoặc nhà chung cư đóng phí: 1.5 triệu: Đúng. 2. Chổ làm việc không có chổ để xe: gửi tiếp lại tốn: 1 Triệu: Đúng. 3. Bảo hiểm xe + con người trên xe cho giá trị tầm trên dưới 500 triệu: 12 triệu năm suy ra 1 triệu/ tháng: Đúng. 4. Xăng: ngày nào cũng đi trong thành phố: 1,5-2 triệu tháng( xe Nhật): Đúng. 5. Rửa xe, Gửi xe đi chơi, ăn uống, vé cầu đường: 50k/ ngày x 26 ngày( t7, Cn Nghĩ): 1,3 triệu: Đúng. 6. Bảo trì đường bộ: 180k/tháng =0.18 triệu/ tháng: Đúng. === TỒNG CỘNG: 6.98Trieu- khoảng gần 7Tr.
- + Tiền gửi xe + Tiền xăng xe + Tiền chăm sóc, bảo dưỡng + Tiền bảo hiểm + Tiền phạt khi vi phạm giao thông +...
- Người viết bài này chắc chưa từng sở hữu xe. Toàn nói trên trời. Người ta thu nhập 10 triệu/tháng cũng đi xe ầm ầm kia kìa. Một chiếc như Fiesta, Morning hay Vios mỗi tháng chi hết khoảng 2,5 - 3,0 triệu (mỗi ngày đi khoảng 20km). 10 triệu là chi phí đi Merc E và S của các lãnh đạo và tổng giám đốc rồi đấy. Tổng giám đốc công ty tôi đi Mẹc E bét nhè mà mỗi tháng hết 8 triệu.
- sao không nghĩ việc tiện ích khi có xe, chán thật, định mua xe mà nghe ông này; vãi
- ối trời. đã quyết định mua xe thì phải xem xét tài chính thế nào, nếu ko thì thôi. Không có xe thì cũng đâu có sao, đi đâu thuê xe là được mà. chết chóc gì đâu! Còn việc phát triển vì ai cũng mua xe thì bạn quá sai lầm. Hãy xem xét tình hình kinh tế của nước ta đã bạn! Đừng vì cái mã bên ngoài mà chết nhá!!!!
- ai cũng như bạn thì xã xã hội phát triển sao được.thật buồn cho bài viết của tác giả
- Anh "Tuấn Dung" muốn mua xe thì cứ nhằm mấy ông than khổ ở trên mà mua, đảm bảo giá đẹp....
- Không hiểu nổi sao lại cho đăng cái bài này ở đây nữa luôn, suy nghĩ ngắn, thiển cận, thể hiện người viết là người ngu dốt ko có chí tiến thủ
- Đó là ổng tính ở Thành phố lớn, còn thành phố nhỏ thì chỉ tốn mỗi tiền xăng, tiền rửa xe, sửa lặt vặt cùng lắm chỉ hết khoảng 4 triệu đồng. Có tiền thì cứ mua mà dùng. Biết tiết kiêm đi từ nhà đến công sở rồi về, chi chơi loanh quanh thì giỏi lắm hết hơn 2 triệu.
- Theo tác giả bài viết thì tốt nhất là đi xe đạp ,vừa lợi cho gia đình vừa lợi cho nhà nước mỗi năm nhiều tỉ đòng đấy . Tại sao lại có những bài viết thế này thì hỏi sao xã hội đi lên được , nên nhìn xa ra một tí
- Cái này hẳn a cũng biết rồi , chứ nếu ko tính toán chi phí nuôi xe thì số xe lưu hành lên đến 3-5 lần bây h ấy chứ ...
- Thực ra, chi phí nhiều hay ít là do quá trình sử dụng của mỗi người mà thôi. Như nhà tôi ở thanh phố Nam Định rộng rãi nên để xe trong nhà, đi làm ném xe trong khuôn viên cơ quan không mất xu nào. Còn nếu đi xa cũng chỉ thi thoảng về quê Tết, thanh minh, hè đi biển Quất Lâm, buổi tối rỗi lái xe cho con cái ra phố đi siêu thị, cà-fe thấy cũng không tốn kém lắm. Phương Tú
- Tôi đang sở hữu xe i20, trung bình tháng đi hơn 2000km, tác giả nói chính xác đó.
- Chỉ có đi xe công là sướng nhất, cố mà làm quan nhá
- Các bác ở Hà nội hay kêu ca thật, mua xe là để nó phục vụ mình mà cứ kêu tốn kém này nọ, sao các bác không nghĩ đến cái tiện ích của người có xe hơi, hay chi đơn giản là vị thế của người đi xe hơi chắc chắn hơn người cỡi trên mấy con "quây tàu"
- Gì mà gửi xe 3 triệu/tháng. Người viết vừa ngồi gõ máy tính vừa tưởng tượng ra thì có
- Các Bạn không hiểu lý do từ đâu sao? Chính các Ông bên GTVT trong đầu luôn nghĩ qui hoạch theo mứt xe đạp và mô tô thì lấy đâu ra chổ đậu xe hộp :), đường thì đào lên đào xuống :) , thông cảm do con ông cháu cha hoc cap 2 cũng làm xếp mà :)
- Còn 2 khoản chi phí lớn nữa mà tác giả chưa nêu ra: Lãi xuất (nếu bạn ko mua xe, số tiền đó bạn gửi ngân hàng) và khoản mất giá trị của xe (chiếc xe đi 5 năm sau bán đi còn 50% giá trị). Với xe giá trị 1 tỷ với lãi xuất gửi NH 6% năm, mỗi tháng mất 5 triệu và khoản mất giá trị của xe là 8,3 triệu , tổng 2 khoản này là 13,3 triệu các bạn nhé. Mình là người thích ô tô, đã có xe từ 20 năm rồi, nhưng đến nay mình chỉ sử dụng dịch vụ. Mình sẽ lại mua xe khi giá xe VN bằng giá các nước trong khu vực. Giá ô tô sẽ như giá xe máy thôi, khi nhà nước giảm các sắc thuế. ĐVQ
- Tôi đang sử dụng xe ô tô được hơn 1 năm rồi (xe Kia Cerato). 1 tháng đi khoảng 800km tiền xăng hết khoảng 1,8 tr + tiền gửi xe hết 900 ng (cơ quan ko mất tiền gửi) tôi chỉ mua BH bắt buộc tổng cộng chi phí 3tr/ tháng vì xe tô đi chỉ phải đổ xăng và thay dầu (trộm vía ko phải SC gì). Các bạn nói tốn 10 tr chắc đi nhiều và xe sang rối
- Xe máy muôn năm...VN ơi tôi yêu người mãi mãi.../
- Đang định mua con Matiz cũ, nghe ông nói mà tôi phát kinh. nhà xa chỗ làm 10 km, lương 5tr/tháng thì bó tay
- Nếu nuôi xe tốn như vậy thì suy nghĩ kỹ ta thấy "sáng mắt" ra là vầy: nhà nước VN ta rất sang suốt đánh thuế cao để dân ta không phảii mua xe ô tô vì rất tốn kém hơn cả con nghiện nữa. Mua trả góp thì tệ hại hơn do phát sinh nợ xấu.. Kinh tế sẽ suy sụp vì xe ô tô. Hic
- lạ lùng, bài viết là do cách nghĩ của người ta nên bác nào có điều kiện thì cứ mua, đâu có ai cấm các bác mua nhỉ.
- Tôi định mua con fiesta mỗi tháng chở vợ con về nhà cha mẹ chơi 1 lần (đi về 100 km) và đưa con đi học lòng vòng khoảng 10 km/ ngày, nghe nói thế hết muốn mua. Nói thế chứ tôi chưa có đủ tiền. hehe
- Day la chua tinh tien khau hao xe hang nam. That su la dot tien.
- Chính xác là phải tính cả tiền nằm 1 chỗ và khấu hao xe nữa. Vậy 1 tháng với xe cao cấp (chưa phải xe sang) là khoảng 20tr. Xe gia đình loại bình dân dưới 500tr thì cũng phải 10-14tr. Giờ mình toàn dùng dịch vụ cần thì thuê tự lái thôi.
- Nếu có tiền thà để gửi ngân hàng còn hơn ko? tốn tý tiền nhưng có tài xế lái phục vụ, mình ko cần phải lái, vừa mất cả khối tiền lại vừa phục vụ lại mình, và lo hàng tháng phải nộp đủ các dịch vị gửi xe...he...ko biết mình có điên ko?
- Bạn Huy Hoàng chắc cũng chưa sở hữu chiếc xe nào thì phải . Chi phí như bài viết là gần chính xác rồi, thời buổi kinh tế khó khăn, và giá xăng tăng hàng ngày như hiện nay thì những con số thống kê như bài viết trên còn thay đổi tăng nữa. Nuôi xe như nuôi " con nghiện "... ai không tin cứ thử xem.Hung Dinh - 15:50 19/03/2014