Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Nga lo sốt vó khi giá dầu tụt thảm

Nga lo sốt vó khi giá dầu tụt thảm
Thu nhập chính của Nga những năm gần đây nhờ xuất khẩu dầu. Tuy nhiên, việc giá dầu giảm liên tục trong những tháng qua khiến Moscow lo sốt vó. Tổng thống Vladimir Putin dự định Nga có thể cắt giảm chi tiêu ngân sách nếu giá dầu tiếp tục giảm.
Tổng thống Nga Putin lo lắng khi giá dầu giảm
Maxim Oreshkin, giám đốc bộ phận hoạch định chiến lược dài hạn của Bộ Tài chính Nga cho rằng giá dầu khó có thể vượt quá 100 USD mỗi thùng trong thời gian ngắn. "Nhìn chung, diễn biến giá đi xuống hiện nay đã định hình", ông nói trên kênh RBС-TV.

"Đầu tư vào sản xuất dầu đã tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua. Thị trường đang có xu hướng cung ứng quá mức. Đó là lý do cho việc tụt giá là không thể tránh khỏi. Chúng tôi không nhìn thấy giá có khả năng cao hơn 100 USD một thùng trong tương lai gần".

Ông Oreshkin còn đánh giá các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn như Ả Rập Saudi sẽ quan tâm đến việc giữ giá dầu khoảng 80 USD mỗi thùng trong vài năm. "Giá dầu khoảng 80 USD không là mối đe dọa cho sự ổn định của ngân sách Ả Rập".

Theo Oreshkin, sản xuất dầu đá phiến ở nước Mỹ, dự kiến ​​sẽ tụt trong 6 tháng tới. "Họ sẽ bắt đầu khoan chỉ trong điều kiện giá cả trên thị trường đủ để đảm bảo khả năng sinh lời. Giá 80 USD sẽ khiến họ không có lợi, vì thế việc khai thác sẽ giảm xuống", ông nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng kinh tế thế giới sẽ sụp đổ nếu giá dầu sụt giảm và duy trì ở mức dưới 80 USD một thùng. "Nếu giá dầu duy trì ở mức 80 USD một thùng, nó sẽ dẫn đến sự sụp đổ sản xuất. Ngân sách của tất cả các nước sản xuất dầu lớn được dựa trên giá nhỉnh hơn 80, gần 90 USD một thùng ...", Tổng thống Nga nói với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh khu vực châu Á-Âu (ASEM) tại Milan.

Giá dầu thô đã bị suy giảm kể từ giữa tháng Sáu và đã mất hơn 28 % giá trị kể từ thời điểm đó. Theo tìm hiểu, giữa tháng 6, giá dầu ở mức trên 110 USD mỗi thùng còn giờ dao động giữa 80 và 90 USD mỗi thùng. Giá dầu sẽ khó ngóc đầu do hôm 10.10, các nước thành viên OPEC tiếp tục cam kết gia tăng sản xuất dầu. Các quốc gia vùng Vịnh có kế hoạch chống lại bất kỳ sự cắt giảm trần sản xuất dầu của OPEC tại cuộc họp vào tháng tới.

Thậm chí, Nga đã phải lên biện pháp cắt giảm ngân sách để lo đối phó với giá dầu giảm khiến họ thất thu từ nhập khẩu. Dù vậy, ông Oreshkin cho rằng ngân sách Nga vẫn có thể cầm cự được trong tình trạng hiện giờ.

Anh Tú (theo Itar Tass)

1 nhận xét:

  1. Christophe de Margerie, 63 tuổi, Chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Total và là khuôn mặt nổi tiếng trong giới chủ Pháp, đã tử nạn máy bay tối ngày 20 rạng sáng 21/10/2014 tại Nga.
    Gần như là đã nửa đêm khi chiếc Falcon 50 của ông Christophe de Margerie lăn bánh vào đường băng để cất cánh. Đúng lúc đó chiếc máy bay đụng phải một xe dọn tuyết chạy ngang phi đạo.

    Người ta không hiểu tại sao lại xảy ra sự cố này, khi tối qua tuyết không rơi tại Matxcơva. Nhưng theo ủy ban điều tra, người lái chiếc xe xúc tuyết, sống sót sau tai nạn, lúc đó đang trong tình trạng say rượu.

    Trả lờiXóa