Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Hồng Kông: "Hoàng Chi Phong, thần đồng chính trị"

Hồng Kông: Báo Pháp gọi thủ lĩnh sinh viên 17 tuổi là “thần đồng chính trị”
BizLIVE - Libération đặc biệt chú ý đến gương mặt lãnh đạo trẻ 17 tuổi qua hàng tựa: "Hoàng Chi Phong, thần đồng chính trị". "Thân hình mảnh khảnh, với cặp kính cận đen, nhưng tài diễn thuyết tuyệt vời".
Hoàng Chi Phong, thủ lĩnh phong trào sinh viên biểu tình ở Hồng Kông.
Theo RFI, trên trang nhất ngày 2/10, tờ Libération của Pháp nhìn nhận "Mùa xuân Hồng Kông" đang thu hút được sự ủng hộ rầm rộ của giới sinh viên học sinh và nhiều tổ chức xã hội dân sự khác. Libération đặc biệt chú ý đến gương mặt lãnh đạo trẻ 17 tuổi qua hàng tựa: "Hoàng Chi Phong, thần đồng chính trị".

Hoàng Chi Phong, thần đồng chính trị 17 tuổi, giờ đã trở thành "khắc tinh" của chính quyền Hồng Kông, Libération viết. Lúc 12 tuổi, cậu đã thành lập Scholarism, hội đoàn sinh viên-học sinh. Chính nghiệp đoàn sinh viên này đã tung ra chiến dịch bất tuân dân sự làm chấn động cả Hồng Kông.

"Thân hình mảnh khảnh, với cặp kính cận đen, nhưng tài diễn thuyết tuyệt vời". Cách đây hai năm, chính cậu đã đấu tranh chống lại chính quyền Hồng Kông quyết định đưa việc giảng dạy "lòng yêu nước" vào trong trường cấp một và hai.

Còn tờ Le Figaro tường thuật, sinh viên Hồng Kông tiếp tục dấn tới. "Đường phố Hồng Kông ra tối hậu thư cho Bắc Kinh" là nhận định của Le Figaro. Lãnh đạo phong trào sinh viên đe dọa leo thang cho đến khi nào lãnh đạo đặc khu hành chính từ chức.

Le Figaro cho rằng tối hậu thư của sinh viên là một sự đánh cược đầy rủi ro. Họ tham vọng được xử lý vấn đề trực tiếp để bàn lại cải cách do Bắc Kinh đề ra. Theo đó, Trung Quốc sẽ sàng lọc các ứng viên cho bầu cử lãnh đạo đặc khu vào năm 2017. Trong con mắt của nhiều người dân ở đây, mục tiêu này quá tham vọng.

Tuy nhiên, Le Figaro đặc biệt chú ý đến thái độ của Bắc Kinh đối với những gì đang diễn ra tại Hồng Kông trong một tuần qua.

Hôm 1/10/2014, là ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thoạt nhìn, đài truyền hình trung ương CCTV không để lộ cho thấy người đứng đầu nhà nước có dấu hiệu gì căng thẳng. Ông Tập Cận Bình tỏ thái độ rất bình thản và điềm tĩnh. Lễ kỷ niệm được truyền hình trực tiếp cho thấy ông Tập Cận Bình bình tĩnh xung quanh 2.000 vị khách mời trong Đại sảnh đường.

Nhưng những gì đang diễn ra sôi sục tại Hồng Kông, người dân trong nước mảy may không hề hay biết. Không một chút hình ảnh nào được phát trên truyền hình.

Dù vậy, theo BBC, Nhân dân Nhật báo trong bài xã luận trên trang nhất khen Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh về cách xử l‎ý tình hình cho tới nay.

“Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ ông Lương Chấn Anh và chính quyền hợp pháp ở Hong Kong cũng như việc xử lý những hoạt động bất hợp pháp.

“Thực trạng hỗn loạn làm ảnh hưởng tới thịnh vượng của người dân Hồng Kông, đi ngược lại mong muốn của họ, và không phải là điều mà tất cả người dân Trung Quốc muốn thấy hoặc chúng ta có thể chấp nhận”, bài báo có đoạn viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét