Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Dân ngày càng tin tưởng vào hệ thống ngân hàng

Người dân ngày càng tin tưởng vào hệ thống ngân hàng
Chính phủ vừa có Báo cáo thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng theo nghị quyết 10/2011 của Quốc hội. Một số ngân hàng yếu kém và hầu hết các ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu vẫn có tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động khá cao so với mức trung bình của hệ thống.  Điều này cho thấy thị trường và người dân ngày càng tin tưởng vào hệ thống ngân hàng và chủ trương chính sách cơ cấu lại hệ thống TCTD của Chính phủ và NHNN.
Liên quan đến tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, Báo cáo cho biết, trong số 9 ngân hàng yếu kém được xác định từ 2012 thì NHNN đã phê duyệt phương án cơ cấu lại cho 8 ngân hàng, còn 1 ngân hàng nữa sẽ trình Thủ tướng phương án tái cơ cấu trong thời gian tới.

Đối với các ngân hàng yếu kém xác định trong năm 2013, NHNN đã áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ, chỉ đạo xây dựng phương án cơ cấu lại.

Hiện nay, NHNN tiếp tục tích cực triển khai một số trường hợp mua lại, sáp nhập để vừa xử lý TCTD yếu kém, vừa nâng cao quy mô và năng lực cạnh tranh cho các NHTM. Đồng thời, NHNN tham mưu Thủ tướng về một số cơ chế để thúc đẩy quá trình sáp nhập, hợp nhất các TCTD gắn với thực hiện thoái vốn của DNNN trong lĩnh vực ngân hàng.

Đáng lưu ý, tất cả các phương án cơ cấu lại ngân hàng yếu kém, kể cả sáp nhập hợp nhất đều trên nguyên tắc tự nguyện. NHNN chưa phải áp dụng biện pháp can thiệp bắt buộc đối với trường hợp nào. Đến nay, các NHTM yếu kém đưcọ cơ cấu lại đều hoạt động ôn định và cải thiện hơn so với thời điểm bắt đầu cơ cấu lại.

Một điểm nữa lưu ý, báo cáo nhận định, đáng lưu ý là một số ngân hàng yếu kém và hầu hết các ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu vẫn có tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động khá cao so với mức trung bình của hệ thống. Điều này cho thấy thị trường và người dân ngày càng tin tưởng vào hệ thống ngân hàng và chủ trương chính sách cơ cấu lại hệ thống TCTD của Chính phủ và NHNN.

Với các ngân hàng hoạt động bình thường, NHNN đã nhận được 24/24 phương án, trong đó NHNN phê duyệt 18 phương án tái cơ cấu, đang chỉ đạo thực hiện các phương án còn lại để phê duyệt.

Thống đốc đã nói gì tại phiên chất vấn ngày 29/9?

Tùng Lâm
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét