Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Ukraine rầm rập rút quân khỏi miền Đông

Ukraine ngừng bắn, vũ khí quân sự rầm rập rút khỏi miền Đông
Sau khi Kiev và phe ly khai miền đông Ukraine ký kết thỏa thuận ngừng bắn lúc 15 giờ GMT hôm 5/9, hai bên đã đồng thuận trao trả toàn bộ tù binh, rút vũ khí và hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo.
Lính chính phủ Ukraine chất vũ khí lên xe tăng tại thị trấn Mariupol hôm 5/9. 
Tuy nhiên, hiện nay, hai bên tham chiến tại miền đông Ukraine vẫn đang tiến hành thảo luận nội dung chính của cuộc họp là thể chế của các vùng đông nam Ukraine. Theo đó, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng mong muốn tách khỏi Kiev và thành lập nhà nước Novorossiya (Nước Nga mới). 

Phát biểu bên lề cuộc họp thượng đỉnh NATO tại Wales, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết việc trao đổi tù binh giữa hai bên sẽ được thực hiện “sớm nhất có thể và khả năng là ngày mai (6/9)”. 

Theo ước tính của đại sứ Nga tại Ukraine, Mikhail Zurabov, mỗi bên có khoảng 1.000 tù binh để trao đổi.

“Chúng tôi đã gửi danh sách tên của các tù binh và bắt đầu quá trình trao đổi ngay lập tức”, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, người đại diện cho chính phủ Ukraine tham dự cuộc họp tại Minsk chia sẻ.

“Trong vòng 3 ngày, một nhóm chuyên gia sẽ được thành lập để hỗ trợ kế hoạch thả tù binh chiến tranh”, đại sứ Nga Zurabov nói. Theo đó, nhóm chuyên gia sẽ liệt kê chi tiết tiến trình trao đổi tù nhân bao gồm địa điểm tiến hành.

Ngoài ra, chính phủ Kiev và phe nổi dậy còn đồng thuận hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo tới những khu vực bị chiến tranh tàn phá tại miền đông nam Ukraine.

“Chuyến hàng cứu trợ nhân đạo đầu tiên tới Donbass sẽ được vận chuyển vào ngày 6/9. Tới ngày 8/9, các hành lang nhân đạo sẽ được khai thông để đưa hàng cứu trợ tới Donetsk và Lugansk. Trong 10 ngày tiếp theo, chuyến hàng cứu trợ thứ hai sẽ được vận chuyển bằng đường sắt”, cựu Tổng thống Kuchma tuyên bố.

Tuy nhiên, hiện nay, hai bên tham chiến tại miền đông Ukraine vẫn đang tiến hành thảo luận nội dung chính của cuộc họp là thể chế của các vùng đông nam Ukraine. Theo đó, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng mong muốn tách khỏi Kiev và thành lập nhà nước Novorossiya (Nước Nga mới).

Vào lúc 15 giờ GMT ngày 5/9, cả quân đội Kiev và lực lượng ly khai đã cùng hạ vũ khí, dấu hiệu ủng hộ bản thỏa thuận ngừng bắn 12 điểm được hai bên ký kết tại Minsk.

“Theo quyết định của Tổng thống Ukraine và mệnh lệnh từ Tổng tư lệnh các đơn vị quân sự Ukraine, quân đội tại khu vực miền đông tham gia chiến dịch chống khủng bố thực hiện lệnh ngừng bắn lúc15 giờ GMT”, ông Lysenko cho biết.

Ngay sau đó, phe ly khai cũng đưa ra mệnh lệnh tương tự. “Theo thỏa thuận tại Minsk, chúng tôi sẽ ngừng chiến đấu lúc 18 giờ GMT. Quyết định này đã được thông báo tới tất cả ban ngành”, RIA Novosti tuyên bố của phe ly khai miền đông Ukraine.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)
http://infonet.vn/ukraine-ngung-ban-vu-khi-quan-su-ram-rap-rut-khoi-mien-dong-post143901.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét