Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Mỹ chuẩn bị nới lỏng cấm bán vũ khí cho VN

Reuters: Mỹ chuẩn bị nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam
Hãng tin Reuters hôm qua 23/9 cho biết, Washington đang tiến gần đến việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam. Ngoài ra theo Reuters, Mỹ có thể bán máy bay tuần tra trên biển không mang vũ khí P-3 cho Việt Nam sau khi nới lỏng lệnh cấm vận.
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain - Ảnh: Reuters.
Theo Reuters, các quan chức cấp cao của Mỹ đã nói rằng Washington muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ vùng biển, đồng thời cho biết Mỹ có thể bán máy bay tuần tra trên biển không mang vũ khí (P-3) cho Việt Nam. Đây là loại máy bay cho phép Việt Nam có thể theo dõi các hoạt động diễn tra trên Biển Đông.

Hai quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, các cuộc thảo luận nội bộ của Mỹ về vấn đề nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đang diễn ra tại Washington và có thể cho kết quả cuối cùng vào cuối năm nay.

Hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Một quan chức giấu tên nói với Reuters rằng: "Điều chúng tôi tìm kiếm là một đối tác, cùng đạt được lợi ích chung".

Mối quan đang phát triển với Việt Nam được xem là một phần trong chiến lược tái tập trung trên cả ba lĩnh vực kinh tế, chính trị và quân sự hướng đến châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Một chiếc máy bay tuần tra biển P-3 của Hàn Quốc trên đường tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters.

Vấn đề dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đã đạt được tiến triển sau chuỗi họp mặt và hội nghị cấp cao về quân sự và ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ trong những tháng gần đây.

Hai lãnh đạo điều hành cấp cao trong ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ nói với Reutersrằng, họ kỳ vọng Chính phủ Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận. "Có rất nhiều thảo luận về việc cho phép bán vũ khí cho Việt Nam. Đây là lĩnh vực đầy hứa hẹn đối với chúng tôi", một trong hai lãnh đạo điều hành cấp cao nói với Reuters.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain - người phụ trách vấn đề bình thường hóa quan hệ với Việt Nam trong giai đoạn đầu những năm 1990 cho biết, ông sẽ sớm trình bày đề nghị đối với cả hai Đảng (Dân chủ và Cộng hòa) dỡ bỏ một số lệnh hạn chế bán vũ khí đối với Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam trong tháng 8 vừa qua, Thượng Nghị sĩ John McCain cho biết sẽ cùng Thượng Nghị sĩ Sheldon Witehouse đề nghị Quốc hội Mỹ sớm bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dự kiến sẽ có chuyến thăm Washington vào đầu tháng 10 tới để người đồng cấp của Mỹ John Kerry. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel dự kiến ​​cũng sẽ có chuyến thăm Việt Nam trước cuối năm nay.

Nguồn Theo DVO/ Reuters

http://gafin.vn/2014092403101293p0c33/reuters-my-chuan-bi-noi-long-lenh-cam-ban-vu-khi-cho-viet-nam.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét