Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Hungary bất ngờ “ra đòn” phũ phàng với Ukraine

Hungary bất ngờ “ra đòn” phũ phàng với Ukraine
(VnMedia) - Hungary đã cắt đứt “vô thời hạn” nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine. Bước đi này của Hungary được công ty khí đốt nhà nước của Kiev miêu tả là một hành động hoàn toàn gây “sững sờ và không thể giải thích”.
Ảnh minh họa
Hãng tin Itar-Tass của Nga dẫn lời công ty khí đốt FGSZ Ltd. của Hungary cho biết, việc cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine “được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng gia tăng”. Nguồn cung cấp khí đốt từ Hungary, Ba Lan và Slovakia đang đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với Kiev kể từ khi tập đoàn khí đốt quốc gia Nga - Gazprom tạm ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vì cuộc tranh cãi liên quan đến giá cả và khoản nợ khí đốt chưa thanh toán của Kiev với Moscow.

Hành động đột ngột của Hungary đặc biệt gây quan ngại khi mùa đông sắp đến và Ukraine phụ thuộc nặng nề vào khí đốt để cung cấp năng lượng cho các hệ thống lò sưởi trung tâm ở các tòa nhà và các ngôi nhà. Trong khi không nhận được nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, Ukraine đang phải dựa vào nguồn cung từ Hungary, Ba Lan và Slovakia. Những nước này cũng nhận khí đốt từ Nga và sau đó chuyển lại cho Ukraine.

Tuy nhiên, khi mùa đông sắp đến, nhu cầu về khí đốt tăng cao ở chính các nước Hungary, Ba Lan và Slovakia trong khi nguồn cung của Nga được cho là đang giảm đi thì việc Hungary ra quyết định cắt đứt “vô thời hạn” việc cung cấp khí đốt cho Ukraine là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Theo tờ Thời báo Tài chính, Ba Lan và Slovakia đã thông báo về việc nguồn cung cấp khí đốt từ Nga đến cho nước họ đang giảm đi trong những tuần gần đây. Hai nước này tin rằng, đây rõ ràng là một bước đi của Nga nhằm hạn chế khả năng tái xuất khí đốt của Ba Lan và Slovakia cho Kiev.

Công ty khí đốt FGSZ Ltd. của Hungary giải thích lý do cắt nguồn cung cấp cho Ukraine là vì nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, tờ Thời báo Tài chính lại chú ý đến việc hành động của Hungary được đưa ra chỉ vài ngày “sau khi người đứng đầu tập đoàn Gazprom của Nga đến Budapest. Chủ tịch điều hành Gazprom Alexey Miller đã có cuộc gặp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Thủ tướng Hungary Orban từ lâu đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc EU theo đuổi chính sách trừng phạt đối với Nga và ông này vẫn duy trì một mối quan hệ thân thiết với Moscow hơn với các nước láng giềng Tây Âu.

Gazprom hôm qua (26/9) đã nhất trí tăng cường nguồn cung cấp cho Hungary. "Hungary không thể để mình rơi vào tình huống mà vì cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine chúng tôi không thể tiếp cận được với nguồn năng lượng cần thiết”, ông Orban đã phát biểu như vậy trên đài phát thanh quốc gia Hungary.

Nga cảnh báo EU

Người ta tin rằng, Nga đang sẵn sàng sử dụng vũ khí “khí đốt” trong cuộc tranh chấp với Ukraine. Kiev và Moscow đang rơi vào một cuộc khủng hoảng khí đốt khi Ukraine nhất định không chịu trả khoản nợ khí đốt chưa thanh toán từ năm 2013 cho Nga với lý do không chấp nhận giá bán khí đốt mà Nga đưa ra. Sau khi Kiev liên tục phớt lờ mọi hạn định trả tiền nợ khí đốt mà Moscow đưa ra, Nga đã quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine từ hồi tháng 6.

Tập đoàn Gazprom và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng cảnh báo về hậu quả nếu các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) tìm cách tái xuất lại nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine. Moscow tuyên bố, trong hợp đồng mà nước này ký với các nước thành viên EU đã cấm việc tái xuất khẩu khí đốt sang Ukraine trong khi EU khăng khăng nói rằng, đó là hành động hợp pháp.

Phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu – bà Helen Kearns hôm qua tuyên bố: “Thông điệp từ Ủy ban là rất rõ ràng: chúng tôi mong đợi tất cả các nước thành viên tạo điều kiện cho hoạt động tái xuất khẩu khí đốt như đã được thống nhất bởi Ủy ban Châu Âu. Không có gì ngăn cản các công ty EU trong việc tự do sử dụng nguồn khí đốt mà họ mua từ Gazprom, trong đó có việc bán lại cho các khách hàng Châu Âu cũng như nước thứ ba như Ukraine”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua rằng, hoạt động bán lại khí đốt cho Ukraine của các nước thành viên EU là bất hợp pháp và có thể dẫn đến hậu quả là Gazprom sẽ không cung cấp khí đốt cho các nước đó nữa. "Chúng tôi hy vọng các đối tác Châu Âu tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận đã ký kết và đó là cách duy nhất để bảo đảm rằng sẽ không có sự gián đoán trong hoạt động cung cấp khí đốt của Nga cho những người tiêu dùng Châu Âu”, ông Novak nhấn mạnh như vậy với tờ nhật báo kinh doanh Handelsblatt của Đức.

Trong lúc này, nhận thấy tình hình cấp bách trong vấn đề tranh cãi khí đốt giữa Nga và Ukraine có thể gây ảnh hưởng đến người dân Châu Âu trong mùa đông đang đến gần, cả Kiev và EU đang cuống cuồng tìm đến Nga để tìm kiếm một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí đốt, giúp họ tránh một mùa đông “tê cóng” mà họ từng phải trải qua năm 2008.

Được biết, Nga và Ukraine đã đạt được một thỏa thuận tạm thời trong các cuộc đàm phán ngày hôm qua. Thỏa thuận này có thể giúp EU mua đủ khí đốt của Nga để đáp ứng cho nhu cầu trong mùa đông này.
http://www6.vnmedia.vn/vn/quoc-te/tin-tuc/17_2981998/hungary-bat-ngo-ra-don-phu-phang-voi-ukraine.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét