Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Thiếu khí đốt, EU cuống cuồng tìm đến Nga


Thiếu khí đốt, EU cuống cuồng tìm đến Nga
(VnMedia) - Khi mùa đông giá lạnh sắp đến, Kiev và Liên minh Châu Âu (EU) đang cuống cuồng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng với Nga để tránh phải hứng chịu “đòn đau” từ thứ “vũ khí đặc biệt” mang tên khí đốt.
Ảnh minh họa
Một mùa đông giá lạnh đang chờ Ukraine và EU
Áo lông có thể sẽ rất đắt hàng với các quý bà giàu có ở Ukraine trong mùa đông này. Nhưng đối với nhiều người khác, chỉ cần được tắm nước nóng và cuộn mình trong chăn trong căn phòng lạnh giá đã là một điều may mắn và hạnh phúc.

Một lần nữa, điện Kremlin lại đang khiến nước láng giềng “phát sốt” vì lo lắng trước lời đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine trong thời gian lâu dài. Rõ ràng, đã có những dấu hiệu về một mùa đông lạnh lẽo hơn. Nga đang cung cấp ít khí đốt hơn qua đường ống dẫn khí đốt đến Tây Âu.

Nga và Ukraine đang rơi vào một cuộc khủng hoảng khí đốt khi hai bên qua một loạt các cuộc đàm phán chưa giải quyết được những tranh chấp về món nợ 5 tỉ USD hóa đơn khí đốt mà Kiev chưa thanh toán cho Moscow cũng như giá cả khí đốt. Hồi tháng 6, Nga đã cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine sau khi Kiev bỏ qua mọi thời hạn mà Moscow đưa ra trong vấn đề thanh toán khoản nợ tiền khí đốt.

Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định trừng phạt Ukraine về những bất đồng trong lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine hay về việc không trả khoản nợ 5 tỉ USD thì Gazprom có thể thực hiện biện pháp trừng phạt không chỉ với Ukraine mà cả với Liên minh Châu Âu (EU). Đây là viễn cảnh đáng sợ với cả Kiev và EU. Năm 2008, Châu Âu từng “tê cóng” vì cuộc chiến khí đốt giữa Nga và Ukraine.

Các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) nhập khẩu phần lớn nhu cầu khí đốt tự nhiên từ Nga và nguồn cung cấp này chủ yếu đi qua đường trung chuyển Ukraine. Vì thế, nếu Nga nổi giận cắt đứt nguồn cung cấp qua Ukraine thì đương nhiên, các khách hàng phương Tây sẽ phải “lãnh đủ”.

Cuộc chiến khí đốt mới nhất giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong nhiều tháng qua khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine leo lên đỉnh điểm. Hồi đầu mùa hè, tập đoàn khí đốt quốc gia Nga – Gazprom đã bắt nguồn cung cấp khí đốt đến cho Ukraine, yêu cầu công ty Naftogas của Ukraine phải trả cho họ khoản nợ 5 tỉ USD từ năm 2013. Vào cuối mùa hè, Gazprom ám chỉ rằng, nếu Ukraine không thể trả tiền mặt cho Nga thì có thể áp dụng các hình thức thanh toán khác như cổ phần của công ty khí đốt Naftogas của nhà nước Ukraine. Điều này chắc chắn không bao giờ xảy ra khi chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đang leo cao hơn bao giờ hết trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Cuộc chiến khí đốt cứ dùng dằng trong suốt thời gian qua và khi mùa đông đến gần, với nguồn cung cấp khí đốt ngày càng ít đi, không chỉ Kiev mà EU cũng bắt đầu thực sự thấy lo ngại và sốt ruột. Đó là lý do Kiev và EU đang cuống cuồng tìm lối thoát trong cuộc đàm phán về khí đốt ngày hôm qua với Nga.

Hy vọng nhen nhóm

Hy vọng đang được nhen lên khi có tin Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận tạm thời về cuộc tranh cãi khí đốt.

Cao ủy Năng lượng của Liên minh Châu Âu (EU) – ông Guenther Oettinger hôm qua (26/9) cho biết, Nga và Ukraine đã nhất trí được với nhau về nguyên tắc đối với một thỏa thuận tạm thời về vấn đề cung cấp khí đốt và sẽ tiến hành gặp gỡ nhau vào tuần tới để đưa ra các quyết định cuối cùng.

EU, Ukraine và Nga đã tổ chức một cuộc họp 3 bên về vấn đề an ninh năng lượng ở thủ đô Berlin trong ngày hôm qua. Đại diện của 3 bên gồm ông Oettinger, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan. Đại diện của các công ty khí đốt của Nga và Ukraine cũng tham dự cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp ngày hôm qua, Cao ủy Năng lượng EU Oettinger cho biết, 3 bên đã tích cực đối thoại và đã đàm phán được với nhau về một kế hoạch bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu trong mùa đông sắp tới.

Theo thỏa thuận “gói mùa đông” được EU đứng ra làm trung gian, Kiev sẽ trả khoản nợ 2 tỉ USD cho Nga vào cuối tháng 10 và thêm 1,1 tỉ USD vào cuối năm nay. Đổi lại, Nga sẽ cung cấp ít nhất 5 tỉ mét khối khí đốt cho Ukraine sau khi nhận được 2 tỉ USD đầu tiên. Giá cả được thảo luận đang ở mức 385 USD/1.000 mét khối khí đốt.


Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak cho biết tại cuộc họp báo rằng, 3 bên đã đưa ra một kế hoạch được coi là nền tảng để giải quyết tranh chấp và bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine cũng như các nước thành viên EU trong vòng 6 tháng.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Prodan bày tỏ, ông tin tưởng Kiev và Nga sẽ giải quyết được các vấn đề và bất đồng còn tồn tại liên quan đến giá cả khí đốt và việc thanh toán khoản nợ còn lại.

Thỏa thuận tạm thời trên còn cần phải nhận được sự phê chuẩn của các chính phủ ở thủ đô Moscow và Kiev. Sau đó, các cuộc đàm phán 3 bên sẽ được tổ chức vào tuần tới để quyết định về những chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận, ông Oettinger cho hay đồng thời nói thêm rằng khả năng rất cao là tất cả các bên sẽ thông qua thỏa thuận.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, thỏa thuận vừa đạt được chỉ kéo dài đến mùa xuân tới và chỉ là nhằm để tránh một cuộc khủng hoảng về nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine và EU nhưng nó chưa thể giải quyết tận gốc những tranh cãi về giá cả khí đốt giữa Nga và Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét