Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Nga - Trung Quốc đang lập thế cờ “chơi” Phương Tây

Nga - Trung Quốc đang lập thế cờ “chơi” Phương Tây
HẢI DƯƠNG BizLIVE - Nỗi đau đầu chính của Hoa Kỳ hiện nay là Nga và Trung Quốc, hai quốc gia thể hiện sự ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế và không a dua theo Washington gây áp lực với các chế độ "thù địch" của Mỹ, theo Tiếng nói nước Nga.
Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ
Trong những hành động của mình, Nga và Trung Quốc dựa vào "sự thiếu tầm nhìn chiến lược và tham vọng chính trị" của Hoa Kỳ và Phương Tây nói chung, một bài viết trên tờ Thời báo Washington nhấn mạnh. Việc tăng cường quan hệ đối tác Nga-Trung Quốc có ý nghĩa gì với hai nước và tình hình trên thế giới là câu hỏi được các phương tiện truyền thông thường xuyên tranh luận và được nhắc đến trong nghiên cứu của nhiều nhà khoa học.

Theo ý kiến viện sĩ Alexei Arbatov, một chuyên gia Nga hàng đầu về quan hệ quốc tế, từ lâu Hoa Kỳ vẫn thận trọng dõi theo quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung Quốc. Moscow và Bắc Kinh đều có những quan điểm bất đồng với Washington từ trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine. Hai nước không đồng tình với Mỹ trong loạt vấn đề của thế giới hiện đại, từ Syria đến giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên, cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, cuộc đối đầu phát sinh trong quan hệ Mỹ-Nga mới đây không khỏi không ảnh hưởng đến mối quan hệ tay ba nói chung Nga-Mỹ-Trung, nơi ghi nhận xu hướng căng thẳng. Biểu hiện của điều này không chỉ là bài ​​viết trên báo chí Mỹ mà cả loạt điều chỉnh của Hoa Kỳ trong chính sách đối ngoại, viện sĩ Arbatov nhận định.

“Hoa Kỳ tin rằng, họ phải có mặt ở phía Tây Thái Bình Dương và khu vực Châu Âu-Đại Tây Dương cũng như đóng vai trò chủ đạo trong các khu vực được nêu. Sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang thách thức vai trò này. Những nguồn lực và công nghệ của Nga cộng với tiềm năng kinh tế Trung Quốc to lớn, tốc độ tăng trưởng mạnh, tất nhiên, tạo ra một trung tâm quyền lực nguy hiểm cho Hoa Kỳ”, ông Arbatov nói.

Tuy nhiên, theo ông Alexei Arbatov, Phương Tây thực sự không có tầm nhìn chiến lược. Điều đó đặc biệt được thể hiện ở việc nhiều chuyên gia và chính trị gia đang ra sức thổi phồng tiềm năng của Trung Quốc và Nga đối đầu với Phương Tây. Tình hình khách quan thực sự đẩy Trung Quốc và Nga tiến theo hướng hợp tác kinh tế mật thiết hơn. Nhưng không hề có nghĩa một liên minh quân sự, dù các nhà phân tích Phương Tây không ngừng nhấn mạnh cấu phần quân sự-kỹ thuật trong quan hệ đối tác Trung-Nga.

Theo ông Alexei Arbatov, Mỹ sẽ cố gắng tạo lập và tăng cường các liên minh chống Nga và chống Trung Quốc. Ví dụ, thúc đẩy EU áp đặt trừng phạt mới chống lại Nga. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lợi dụng tâm lý chống Trung Quốc tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ở đây, khả năng của Hoa Kỳ là khá cơ động nhờ khai thác mối quan hệ phức tạp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, ông Arbatov đánh giá.

http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/nga-trung-quoc-dang-lap-the-co-choi-phuong-tay-448679.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét