Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

VN đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều cường quốc

Việt Nam đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều cường quốc
Từ chỗ dựa chủ yếu vào nguồn cấp vũ khí từ Nga, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang phát triển mối quan hệ hợp tác quốc phòng đa dạng hơn với nhiều cường quốc khác.
Tàu tên lửa lớp Molniya do Việt Nam tự đóng được biên chế cho Lữ đoàn 167.
Các đối tác truyền thống
Tính đến hiện tại, Nga vẫn là đối tác quốc phòng lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam đang ngày càng chủ động hơn. Không chỉ mua sắm, chúng ta đã đàm phán với Nga để sản xuất vũ khí theo giấy phép và công nghệ Nga.

Điển hình nhất là việc đóng các tàu tên lửa Molniya. Từ năm 2009, Việt Nam đã bắt đầu khởi đóng và cho đến nay đã có 4 chiếc xuất xưởng. Trong đó 2 chiếc đã được biên chế vào Lữ đoàn 167 và 2 chiếc khác mới hạ thủy cuối tháng 6 vừa qua thì đang trong giai đoạn thử nghiệm trên biển.
Sau sự hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu, có tin Nga đã sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để tự sản xuất được tên lửa chống hạm Kh-35 và thậm chí cả tên lửa Yakhont – loại tên lửa sử dụng trong tổ hợp Bastion-P phòng thủ bờ biển.
 Theo nguồn tin của jane’s defend, năm 2013, Nga và Việt Nam đã nhất trí thành lập một liên doanh sản xuất và phát triển tên lửa diệt hạm Kh-35.
Phương tiện truyền thông Việt Nam năm 2013 cũng cho biết về một thỏa thuận như vậy và nói thêm rằng tên lửa Kh-35 sản xuất ở Việt Nam sẽ không hoàn toàn là sự sao chép của tên lửa Kh-35 của Nga mà Việt Nam sẽ có những yêu cầu điều chỉnh thích hợp. Tức là cách thức liên doanh sẽ giống như giữa Nga và Ấn Độ trong việc phát triển tên lửa Brahmos.
Loại tên lửa này có tầm bắn xa nhất lên tới 300 km, tầm bắn gần nhất là 5km, với tốc độ bay 1100km/h và có thể mang đầu đạn nặng tới 300 kg. Nó cũng có khả năng chống lại độ nhiễu và hỏa lực cường độ mạnh nhất của đối phương.
Việt Nam đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều cường quốc - Ảnh 2

Tên lửa diệt hạm Kh-35.

Bên cạnh đó, tháng 3/2012, tập đoàn Irkut của Nga và Hiệp hội Hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA) cũng đã đạt được thỏa thuận về việc hợp tác sản xuất các loại máy bay không người lái (UAV) dựa trên loại UAV Irkut-200 tầm trung của Nga.
Một đối tác quân sự truyền thống quan trọng khác của Việt Nam là Ấn Độ. Trong những năm trước đây, Ấn Độ đã giúp Việt Nam nâng cấp máy bay tiêm kích Mig-21 lên Mig-21Bison. Theo nhiều nguồn tin, đã có hơn 100 chiếc Mig-21 của Việt Nam được Ấn Độ giúp đỡ nâng cấp.
Đến gần đây, khi Việt Nam ký hợp đồng mua tàu ngầm của Nga thì Ấn Độ lại là nước giúp đỡ việc huấn luyện thủy thủ. Timesofindia hồi cuối năm 2013 dẫn lời một quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết Hải quân Ấn Độ sẽ tiến hành đào tạo khoảng 500 thủy thủ tàu ngầm cho Việt Nam.
Ngoài ra, trong cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hôm 13/11/2013, hai bên có nói về một thỏa thuận trao đổi thông tin mật và việc Ấn Độ hỗ trợ đào tạo sỹ quan Hải quân và Không quân cho Việt Nam.
Các đối tác mới nổi
Thời gian gần đây, các hợp đồng mới cho thấy Việt Nam đang đa dạng nguồn cung cấp vũ khí của mình. Ngoài Nga, Việt Nam cũng đã ký hợp đồng với các đối tác khác của châu Âu cả về mua sắm và hợp tác phát triển các loại vũ khí.
Có thể kể ra đây một số phương tiện như súng trường tấn công hiện đại TAR-21 mua của Israel để trang bị cho lực lượng đặc nhiệm và hải quân đánh bộ. Máy bay thủy phi cơ của Canada để trang bị cho Không quân Hải quân… Trong đó, Israel được đánh giá là đang nổi lên như một đối tác quân sự quan trọng của Việt Nam.
Việt Nam đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều cường quốc - Ảnh 3

Bộ đội Việt Nam huyến luyện với súng trường tấn công TAR-21.

Trong năm 2005, Tập đoàn Elta Electronics Industries của Israel đã tiến hành lắp đặt một số thiết bị điện tử quân sự chuyên dụng trên khung gầm xe trinh sát bọc thép Ram-2000 cho Việt Nam. Cũng trong giai đoạn 2004-2005, Việt Nam đã đàm phán để sản xuất thùng đạn pháo cho Israel.  
Một hợp đồng quan trọng khác là loại radar tầm xa hiện đại của Israel. Năm 2013, có nhiều nguồn tin nói Bộ Quốc phòng Việt Nam đang mở gói thầu cung cấp hệ thống radar phòng thủ trị giá hàng trăm triệu USD, trong đó Israel là một trong những ứng cử viên "nặng ký" nhất.
Việt Nam đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều cường quốc - Ảnh 4

Radar EL/M-2288ER của Israel 

Sang tháng 2 năm nay, báo Kiến Thức dựa trên một bài báo của Quân đội nhân dân cho biết Việt Nam đã sở hữu radar cảnh giới tối tân EL/M-2288ER do Israel sản xuất. Bài báo cũng cho biết radar này được trang bị cho sư đoàn phòng không 363. Cũng theo bài báo thì Việt Nam là khách hàng đầu tiên được mua radar này của Israel.
Việt Nam đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều cường quốc - Ảnh 5

Tàu Kiểm ngư 781 - một con tàu đợc đóng theo thiết kế DN-2000 của Tập đoàn Damen.

Sau Israel, Hà Lan đang nổi lên là một đối tác quan trọng trong lĩnh vực hàng hải. Tập đoàn Damen Hà Lan đã liên doanh xây dựng 6 nhà máy đóng tàu ở Việt Nam trong đó nhà máy Sông Cấm ở Hải Phòng là nhà máy đóng tàu ở nước ngoài lớn nhất của Damen. Mới đây có tin nhà máy này đã trúng thầu đóng tàu huấn luyện cho Hải quân Australia.
Đối với Việt Nam, kết quả của sự hợp tác với Damen đã cho ra đời mẫu thiết kế DN-2000 được sử dụng để đóng các tàu cho Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam mới đây.  Các tàu này có lượng giãn nước hơn 2000 tấn với chiều dài hơn 90m, rộng 14m và có sân đỗ trực thăng ở phía đuôi.
Tập đoàn này cũng được cho là đang đóng một số tàu hộ tống lớp Sigma cho Hải quân Việt Nam. Các tàu này được cho là có sức mạnh tương đương với các tàu Gepard mua của Nga.
Việt Nam đang hợp tác sản xuất vũ khí với nhiều cường quốc - Ảnh 6

Mô hình thiết kế tàu hộ tống Sigma.

Sau cùng, có một số nước tuy chưa có hợp tác trên thực tế nhưng cũng ngỏ ý sẵn sàng hợp tác về lĩnh vực quốc phòng với Việt Nam như Nhật Bản, Pháp.
Để hiện đại hóa quân đội, tất yếu phải xây dựng công nghiệp quốc phòng vững mạnh, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó trình độ khoa học kỹ thuật nói chung, kỹ thuật quân sự Việt Nam nói riêng vẫn còn thấp. Do vậy, sự hợp tác với các cường quốc quân sự sẽ tạo điều kiện cho nước ta học hỏi để tiến bộ nhanh hơn.  
 Trần Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét