Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Văn hóa phục vụ của nhà hàng Tây và Ta

Văn hóa phục vụ của nhà hàng Tây và Ta
Dũng Taylor: Vì phục vụ kém nên khách hàng không thể boa đúng tiêu chuẩn. Ngược lại, không boa đúng mức nên phục vụ kém. Ai có lý hơn?
Bài viết ngắn gọn mà Dũng Taylor, chồng ca sĩ Thu Phương, chia sẻ trên trang cá nhân về sự khác biệt trong cung cách phục vụ của các nhà hàng Việt và nhà hàng Tây đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Sau đây là toàn bộ nội dung bài viết nhận được nhiều lượt like và share này:

"Sống ở Mỹ lâu năm, đi nhiều nơi, học hỏi nhiều điều vậy mà hầu như có một điều mà nhiều nhà hàng Việt Nam trong và ngoài nước thường ít chú trọng đó là thái độ phục vụ. Gọi ba món ăn, món nào đầu bếp nấu xong trước là mang ra ngay không cần biết có hợp lý hoặc nên mang món nào trước, món nào sau. Đĩa rau muống được mang ra trước cùng cơm trắng, mười phút sau cá kho tộ và canh chua được mang ra. Đến lúc này thì đĩa rau đã lạnh tanh rồi.

Nhà hàng ngoại quốc thì nhân viên đến hỏi thăm khách hàng có cần gì thêm không, có hài lòng với thức ăn không, có muốn xem thực đơn tráng miệng không. Nhà hàng Việt Nam khi cần nhân viên thì khách hàng gọi như gọi đò mới đến. Nhà hàng ngoại quốc có thực đơn cho trẻ con, có trò chơi tuy đơn sơ nhưng vô cùng hữu ích khi trẻ con đói meo và chờ đợi thức ăn. Nhân viên và quản lý cũng công nhận điều này thường xảy ra khi nhà hàng bận rộn và không chú ý. Người chạy bàn cho rằng vì tiền tip (boa) ở nhà hàng Việt Nam không đủ tiêu chuẩn tối thiểu từ 15 đến 20% nên nhân viên không chú trọng việc phục vụ khách hàng như những nhà hàng ngoại quốc.

Như chuyện con gà và cái trứng, nếu không có con gà thì trứng đến từ đâu và ngược lại? Vì phục vụ kém nên khách hàng không thể boa đúng tiêu chuẩn. Ngược lại, không boa đúng mức nên phục vụ kém. Ai có lý hơn?

3 nhận xét:

  1. Lại tên bầu Dũng Taylor , ở mấy chục năm bên Mỹ mà nói tiếng Mỹ toàn tiếng bồi. Lúc nào cũng lên mặt dạy đời thiên hạ. Nhớ lại trước đây hắn ngồi trên máy bay, trơ trẽn nhét tay vào miệng cắn hạt dưa nước dải chảy đầy miệng, thiên hạ khó chịu thì hắn không thấy lỗi mình mà còn muốn cho thiên hạ một bài học.

    Trả lờiXóa
  2. Đôi khi tôi không thích Dùng Taylor lắm , nhưng tôi đồng ý với anh ấy 100% về bài viết này .

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết này đúng văn hoá người Việt làm nhà hàng bên Mỹ. Từ lâu rồi nhiều người than phiền nhưng khó thay đổi. Dũng Taylor mới đây chỉ hùa theo góp vui thôi !

    Trả lờiXóa