Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Quá đẹp: 'Nơi trú ngụ của Thượng đế' trên cao nguyên

'Nơi trú ngụ của Thượng đế' trên cao nguyên
Với độ cao tới hàng nghìn mét, vách dựng đứng và hệ sinh thái độc đáo, những ngọn núi phẳng ở Nam Mỹ được ví như nơi ở của Thượng đế.

Tepuis là dãy núi gồm những núi phẳng ở cao nguyên Guayana thuộc Nam Mỹ. Phần lớn dãy Tepuis nằm trên lãnh thổ Venezuela.


Thổ dân Pemon tại vùng Gran Sabana thuộc miền đông nam Venezuela gọi Tepuis là "ngôi nhà của Thượng đế" do chiều cao ấn tượng của nó.


Phần lớn núi trong dãy Tepuis tách rời chứ không liên kết với nhau. Vì thế mỗi quả núi là một "vương quốc" độc lập của các loài sinh vật.


Nhiều loài động vật, thực vật tồn tại ở một ngọn núi, nhưng lại không xuất hiện ở những ngọn núi khác cùng dãy.


Một số quả núi có vách thẳng đứng và cao hơn tới 1.000 m so với rừng bên dưới.


Thậm chí một số ngọn núi còn cao hơn tới 3.000 m so với rừng. Do vách gần như thẳng đứng và cao nên chúng là nơi con người không thể tới.


Mây "vờn" trên một đỉnh núi. Con người chỉ có thể tiếp cận 3 quả núi thuộc dãy Tepuis trong vùng Gran Sabana.


Trên thực tế Tepuis là tàn tích của một cao nguyên sa thạch. Cao nguyên này xói mòn dần trong hơn một triệu năm qua.


Vì các ngọn núi cao hơn hẳn so với rừng nên kiểu thời tiết của chúng cũng khác nhau. Đỉnh núi thường lạnh hơn và nhận lượng nước mưa nhiều hơn so với phần dưới. Ngược lại, khí hậu dưới chân núi ấm áp, ẩm ướt như vùng nhiệt đới.


Nhiều loài cây đã thích nghi với kiểu khí hậu độc đáo của dãy Tepuis, dẫn tới sự ra đời của nhiều loài vô cùng đặc biệt.


115 ngọn núi phẳng tọa lạc trong vùng Gran Sabana của Venezuela, nơi mật độ núi phẳng đạt mức cao nhất. Roraima là ngọn núi nổi tiếng nhất trong số đó.


Roraima là nơi mà biên giới của Brazil, Guyana và Venezuela hội tụ. Ngoài ra nó còn có nhiều thác và hồ. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với những người ưa khám phá thiên nhiên.


Auyantepui là ngọn núi nổi tiếng khác trong dãy Tepuis. Nếu du khách tới Auyantepui, họ sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những thác nước cao nhất hành tinh.


Ngoài ra Auyantepui cũng là ngọn núi có diện tích mặt phẳng lớn nhất trong dãy. Diện tích bề mặt của nó là 700 km2.

Việt Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét