Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Ngấm đòn trừng phạt của Nga, Châu Âu 'lấy làm tiếc'

Ngấm đòn trừng phạt của Nga, Châu Âu 'lấy làm tiếc'
TPO - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Barroso đã có cuộc đàm thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/8 xoay quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong thông báo phát đi sau đó, Ủy ban châu Âu cho biết, ông Barroso bày tỏ “lấy làm tiếc” về các biện pháp cấm vận của Nga đối với sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm nhập khẩu từ châu Âu.
Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Manuel Barroso
Thông báo của EC cũng khẳng định ông Barroso và Tổng thống Putin cùng thống nhất đôi bên cần duy trì kênh đối thoại đối với các vấn đề liên quan, trong đó gồm lĩnh vực năng lượng và kinh tế cũng như các vấn đề tổng thể khác.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso hôm 11/8 đã cảnh báo Moscow về các biện pháp trừng phạt Nga áp dụng đối với sản phẩm nông nghiệp của châu Âu, RIA Novosti đưa tin.

Hồi tuần trước, Nga đã ban lệnh cấm vận có thời hạn 1 năm đối với một loạt sản phẩm của các nước châu Âu, Mỹ, Na Uy, Úc, Canada do việc các quốc gia này áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo ước tính của EU, thị trường Nga chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của khối này mỗi năm. Năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu đồ lương thực của EU vào Nga lên tới 11,8 tỷ euro.

Trong cuộc trao đổi với Tổng thống Putin hôm qua, ông Barroso cũng đồng thời cảnh báo, Nga không nên thực hiện bất kỳ “hành động quân sự đơn phương nào ở Ukraine, dưới mọi lý do gồm cả lý do nhân đạo”.

Trước đó, Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế cho biết đã nhận được đề nghị của Nga về việc thành lập đoàn cứu trợ đối với các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột giữa phe ly khai miền đông Ukraine với Kiev. Nga cũng đưa ra yêu cầu tương tự với chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko. Tuy nhiên, Mỹ và EU lo ngại Moscow lợi dụng danh nghĩa thực hiện nhiệm vụ nhân đạo để đưa quân vào Ukraine.

Theo RIA Novosti

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét