Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Báo Đức: Đến lúc châu Âu ngừng ngoan ngoãn nghe lệnh Mỹ

Báo Đức: Đến lúc châu Âu ngừng ngoan ngoãn nghe lệnh Mỹ
(Kiến Thức) - Tờ Wirtschaftswoche của Đức cho biết Washington lợi dụng xung đột Ukraine cho những mục đích của mình, còn Liên minh châu Âu “ngoan ngoãn” ủng hộ chính sách đó.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Washington lợi dụng xung đột ở Ukraine vào những mục đích của mình, còn Liên minh châu Âu “ngoan ngoãn” ủng hộ chính sách đó. Trong khi để giải quyết khủng hoảng đã đến lúc chuyển sang chính sách thương lượng và nhìn nhận một cách tỉnh táo tình hình ở Ukraine, tờ báo Đức nhận định.

Tuần báo kinh doanh Đức Wirtschaftswoche cho biết: trong xung đột liên quan đến Ukraine, Đức cần theo chính sách thực tế, chứ không phải tuân thủ theo hệ tư tưởng. Tờ báo khuyên tìm kiếm thỏa hiệp trong quan hệ vớiNga, chứ không phải “mô tả Nga là con quỷ” theo đuôi Mỹ.

Tờ Wirtschaftswoche nhận xét, chính sách của phương Tây nói chung không nói đến nỗ lực giải quyết xung đột. Sự khiêu khích tiếp theo, theo tờ báo, là hiệp ước về hội nhập ký hồi tháng 6 giữa Liên minh châu Âu EC với Gruzia và Moldova mà sau bước này có thể là việc gia nhập NATO.

Mỹ quá xa đà vào việc “quỷ dữ hóa” ông Vladimir Putin, tờ báo Đức cho rằngcác cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, chứ không phải là tính hợp lý, đang ảnh hưởng đến chính sách của Washington đối với Nga. Do đó Ukraine có nguy cơ trở thành diễn đàn cho vận động bầu cử ở Mỹ, còn đối với Washington, tương lai châu Âu không quan trọng bằng.

Wirtschaftswoche nhắc lại, là Mỹ đã đề xướng làn sóng trừng phạt mới sau tai nạn của chiếc máy bay Malaysia Airlines, và Liên minh châu Âu “ngoan ngoãn” tham gia trừng phạt. Như vậy, nếu sẽ phát hiện thấy những bằng chứng nào đó khác với những buộc tội của Mỹ thì đã muộn, tờ báo nhận định.

Các biện pháp trừng phạt dẫn tới ngõ cụt– các nghiên cứu của nhà kinh tế Gary Hofbauer, chuyên nghiên cứu chính sách trừng phạt 100 năm gần đây, cho thấy. Liên minh châu Âu đã bị sốc bởi các biện pháp đáp trả của Nga– Wirtschaftswoche đưa ra kết luận như vậy căn cứ vào phản ứng của các nhân vật chính thức của EC.

Trong khi đó, phương Tây càng “quỷ sứ hóa” Tổng thống Nga nhiều bao nhiêu thì uy tín của ông lại tăng lên bấy nhiêu: Hơn 80% người Nga ủng hộ Vladimir Putin. Để so sánh bài báo dẫn tỉ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Anh David Kameron (30%) và Tổng thống Pháp Fransua Olland (18%).

Để giải quyết tình hình liên quan đến Ukraine, tờ báo kêu gọi quan tâm đến “chính sách thực tế” như của Villy Brandt, cựu thủ tướng CHLB Đức giai đoạn từ 1969 đến 1974. Ví dụ, ngay từ trước vụ tai nạn của máy bay Boeing của Malaysia Airlines báo Independent của Anh đã viết về những đàm phán bí mật giữa Berlin và Moscow: Đó là bàn về giải quyết khủng hoảng từng bước bằng cách ổn định tình hình biên giới của Ukraine, củng cố nền kinh tế của nước này và ký kết hợp đồng khí đốt dài hạn– với điều kiện là nước này không gia nhập NATO. Nếu đúng là như vậy, các nhà báo Đức viết, thì đây là “giải pháp thông minh nhất”, tuy nhiên nó, như các nhà báo dự đoán, đã sụp đổ vì thảm họa của máy bay Boeing.

Đối với Ukraine cũng cần cách xem xét thực tế, tờ báo kiên trì đề xuất. Đã nhiều năm các chính khách và tài phiệt đã cướp bóc nước này; đến nay các đảng phái hữu cực đoan “Svoboda” và đảng Cấp tiến của Oleg Lyashko đang trở nên có ảnh hưởng lớn hơn. Chương trình chính trị của đảng thứ hai thực chất là nhằm vào tự làm giàu, Wirtschaftswoche nhận xét.

Như vậy, một phần nhiều tỷ mà Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, EC và Mỹ đã hứa có thể sẽ rơi vào tay những kẻ dân tộc chủ nghĩa, các nhà báo Đức cảnh báo. Theo Wirtschaftswoche, một triển vọng như vậy, cũng như điều kiện của IMF chỉ cung cấp tín dụng trong trường hợp miền Đông Ukraine sẽ nằm dưới quyền cai trị của chính quyền Kiev chỉ làm cho cuộc khủng hoảng trầm trọng thêm. Tờ báo cho rằng, trong khi đó người Ukraine không quan tâm tới bầu cử sắp tới, mà quan tâm tới việc từ năm 2015 họ sẽ không thể thanh toán tiền khí đốt vì giá tăng theo yêu cầu của IMF.

Khi nói về “toàn vẹn lãnh thổ”, chính quyền Ukraine lo không phải tới sự thống nhất của đất nước, mà là tới khí đốt, Wirtschaftswoche bổ sung thêm. Các kho dự trữ khí đốt của Ukraine tập trung ở miền Đông, khối lượng của chúng là 5.578 tỷ mét khối (để so sánh,ở Mỹ– 8.976 tỷ mét khối đến cuối năm 2012). Giấp phép khai thác các mỏ ở miền Đông Ukraine thuộc về hãng Burisma Holdings; hồi tháng 5 Hanter Biden – con trai phó tổng thống Mỹ đã tham gia hội đồng quản trị hãng này.
Nguyễn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét