Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

12 năm không đóng thuế: Metro nhận ưu đãi chồng chất

12 năm không đóng thuế: Metro nhận ưu đãi chồng ưu đãi!
(Doanh nghiệp) - Metro không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp suốt 12 năm kinh doanh tại Việt Nam, đăng ký bán buôn nhưng vẫn hoạt động bán lẻ, sở hữu vị trí đắc địa… 12 năm không đóng thuế: Metro "uốn dẻo", ép doanh nghiệp nội / 12 năm Metro không đóng thuế: Lỗi do Việt Nam!
Metro không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 
suốt 12 năm kinh doanh tại Việt Nam
Song doanh nghiệp vẫn thua lỗ đến 11 năm, chỉ 1 năm báo lãi nhưng vẫn liên tục phát triển hệ thống siêu thị trên cả nước. Trong khi đó các doanh nghiệp trong nước phải chật vật mất ít nhất 3 năm để có được 1 vị trí xứng đáng, thị phần bị ảnh hưởng do sự “bành trướng” của Metro, TS Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đã phân tích cụ thể về vấn đề này.

PV: - Hoạt động 12 năm tại Việt Nam nhưng chỉ duy nhất vào năm 2010 Metro báo lãi còn lại đều liên tục thua lỗ, tính đến năm 2012 Metro lỗ lũy kế lên đến 598 tỷ đồng và chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Song đơn vị này lại liên tục mở rộng hệ thống siêu thị lên đến 19 trung tâm trên cả nước. Theo bà có nghi án chuyển giá, trốn thuế từ doanh nghiệp này hay không?

TS Đinh Thị Mỹ Loan: - Metro Việt Nam trong giấy phép kinh doanh họ là doanh nghiệp bán buôn, không phải doanh nghiệp bán lẻ. Hiện tượng suốt thời gian dài không đóng thuế chúng tôi không có thông tin xác thực từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng hiện tượng doanh nghiệp không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian dài với lý do thua lỗ do mở rộng thị trường thì theo chúng tôi không thuyết phục.

Trong khi đó doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam còn khó khăn, bề bộn hơn nhiều, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng nhỏ bé hơn, thiếu kinh nghiệm hơn rất nhiều và yếu hơn rất nhiều về mọi nguồn lực nhưng các thành viên của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt nam cũng như những doanh nghiệp trong ngành bán lẻ Việt Nam không doanh nghiệp nào có thể không nộp thuế trong thời gian dài như thế. Trong trường hợp này doanh nghiệp không thể nào phát triển, không nói đến việc phát triển mạnh mẽ như Metro trong thời gian qua.

PV: - Khi đăng ký hoạt động bán buôn, bán sỉ nhưng Metro vẫn hoạt động bán lẻ điều này ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, thưa bà?

TS Đinh Thị Mỹ Loan: - Rất nhiều doanh nghiệp đã nêu ý kiến về việc này và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đã có ý kiến chính thức đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm tra, thanh tra.

Thực tế thời gian vừa qua có hiện tượng các cơ sở Metro tuy đăng ký bán buôn nhưng vẫn hoạt động bán lẻ thông qua hình thức để mọi người mua hàng thoải mái mà không cần kiểm tra, thậm chí còn làm hóa đơn dưới hình thức các hộ kinh doanh có thẻ cho các cá nhân mua bán hàng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ khác.

PV: - Được biết, Metro khi tham gia thị trường Việt Nam đã được sở hữu những vị trí "đắc địa" trong khi các doanh nghiệp trong nước phải chật vật 3 năm một vị trí xứng đáng. Ví dụ trên cho thấy Việt Nam đang quá ưu đãi với doanh nghiệp nước ngoài và "bỏ rơi" doanh nghiệp trong nước. Liệu việc ưu đãi quá nhiều này ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp trong nước?

TS Đinh Thị Mỹ Loan: - Ở một số thành phố, Metro luôn luôn chiếm được những vị trí được coi là đắc địa và có diện tích lớn. Đây cũng là điều các doanh nghiệp cũng khá bức xúc vì với lĩnh vực kinh doanh bán buôn thông thường như Metro ở các nước phải cách rất xa trung tâm, không được ở vị trí ngay trung tâm hoặc thậm chí là sát các doanh nghiệp bán lẻ trong đó có các doanh nghiệp của Việt Nam.

Nguyên nhân một phần là do các địa phương, các thành phố đã quan tâm quá nhiều cho nhà đầu tư nước ngoài vì vậy đã dành những ưu tiên không công bằng giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước. Theo chúng tôi cần ưu tiên công bằng hơn cho doanh nghiệp trong nước....

PV: - Mới đây, tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Metro (Đức) tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (MCC Việt Nam) bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan, tổng giá trị 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD), bà bình luận gì về thông tin này?

TS Đinh Thị Mỹ Loan: - Việc doanh nghiệp Thái Lan mua lại Metro cũng là hiện tượng mua bán sáp nhập bình thường trên thị trường chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường nhưng mức độ không quá lớn.

Chúng ta đã mở cửa thị trường bán lẻ từ năm 2009 nên việc hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, chúng ta phải sẵn sàng đón nhận điều đó. Điều quan trọng là việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối bán lẻ.
Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nguyên Thảo (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét