Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Thay đổi định mệnh của dân tộc cần làm khác cha ông

Thay đổi định mệnh của dân tộc cần sự dám nghĩ và làm khác cha ông
Suốt mấy hôm nay, FB nóng rực chuyện giàn khoan HD-981 và căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông. Những người bạn trên FB của mình chia thành hai phái. Một phái là những người kêu gọi các biện pháp rắn, kể cả việc tấn công đánh chìm giàn khoan của Trung Quốc bằng sức mạnh hải quân, không quân của Việt Nam; kêu gọi tẩy chay hàng hoá Trung Quốc. Một phái là những người đề xuất bình tĩnh, tránh các hành động cực đoan có thể dẫn đến chiến tranh.
Cho đến thời điểm này, mình chỉ theo dõi, chưa viết một status nào về vụ HD-981. Mình theo dõi các ý kiến, tranh luận giữa đại diện hai phái. Đôi lúc cũng thấy hơi lo lắng: chưa đánh nhau với bên ngoài mà đã có nguy cơ “nội chiến” ngay trong nhà rồi thì chẳng hiểu đánh nhau với bên ngoài kiểu gì? Người này gọi người kia là “thỏ dế”, người kia bảo người này là “diều hâu”. Nếu gặp nhau offline, có khi “choảng” nhau sứt đầu mẻ trán. Trong những ngày này, các nút “Unfriend”, “Block” của bạn Mark được sử dụng rất thường xuyên.

Riêng mình thì vẫn cặm cụi viết về các vấn đề giáo dục và đổi mới giáo dục. Chẳng mấy ai đọc. Mọi người quá bận rộn với HD-981. Chuyện giáo dục bây giờ nhạt thếc so với chuyện kia. Thật ra thì chuyện giáo dục Việt Nam chẳng mấy khi được nhiều người quan tâm. Bà con ta quan tâm hơn các vụ đánh nhau trên khắp thế giới. Giải quyết bất hoà giữa Nga và Ucraina có tính thời sự, thiết thực đối với bà con ta hơn việc giải quyết các vấn đề giáo dục Việt Nam.

Mình và một số người khác khá cô đơn, lạc lõng ngay trong cộng đồng của mình.

Nhưng mình rất hiểu lý do tại sao. Trong bài báo viết cho diễn đàn “Nước Việt Nam nhỏ hay không nhỏ?” của báo Thanh Niên tháng 5-2006, mình đã nói là nước ta chỉ mạnh và nổi tiếng thế giới trong chuyện đánh và chiến thắng giặc ngoại xâm. Xuyên suốt cả lịch sử, nước ta chưa bao giờ mạnh, có ảnh hưởng đáng kể với thế giới về kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật.

Sự quan tâm nhiều đến chuyện đánh nhau và ít quan tâm đến chuyện giáo dục của bà con ta cho thấy rất khó để thay đổi định mệnh này của dân tộc. Là một nước yếu toàn diện về kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật, Việt Nam sẽ luôn luôn là “miếng mồi” của các cường quốc, những kẻ thèm muốn chiếm mảnh đất này, dù theo kiểu xâm lược cũ hay các kiểu xâm lược mới.

Họ nghĩ Việt Nam đủ yếu để họ xâm lược và sẽ tìm cách xâm lược nước ta một khi họ vẫn nghĩ là nước ta nghèo yếu và chia rẽ. Nhưng họ sẽ sai lầm, sẽ thất bại giống như những gì đã xảy ra với các cuộc xâm lược nước ta từ xưa đến nay.

Bị ngoại xâm và chiến thắng ngoại xâm - đó là định mệnh của Việt Nam.

Chúng ta thích cái định mệnh đó hay muốn thay đổi nó?


Nếu chúng ta thích nó thì rất dễ. Hãy cứ sống như chúng ta đã và đang sống, chắc chắn lịch sử đã và sẽ lặp lại. Chúng ta sẽ có những chiến thắng vang dội năm châu và những vị tướng lừng danh thế giới.

Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ có những nhà kinh doanh giỏi, những nhà khoa học giỏi, những nhà văn hoá, nghệ thuật giỏi, có ảnh hưởng với thế giới. Họ không thể xuất hiện ở một đất nước luôn luôn có nguy cơ bị xâm lược và triền miên đánh giặc ngoại xâm. Việt Nam sẽ không bao giờ giàu có, hiện đại và văn minh.

Nếu chúng ta muốn thay đổi cái định mệnh nghìn năm, không có cách nào khác là bắt đầu từ một nền giáo dục mới để tạo dựng những thế hệ người Việt mới.

Những thế hệ người Việt mới sẽ nghĩ rất khác chúng ta hiện nay. Họ sẽ nghĩ không hay ho gì ba lần đại thắng quân Nguyên như cái giá của một nghìn năm Bắc thuộc.

Họ sẽ biết cách làm sao để “quân Nguyên” chẳng bao giờ dám nghĩ tới việc xâm lược một Việt Nam giàu mạnh về kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật và kéo theo là sức mạnh quân sự và ảnh hưởng của Việt Nam với thế giới.

Giống như Malaysia rộng lớn, đông dân chẳng bao giờ dám nghĩ tới việc “thu hồi” Singapore nhỏ bé từng là một phần trước kia của họ. Singapore đã thay đổi được định mệnh của mình. Họ đã bắt đầu từ giáo dục. Những người Singapore bây giờ tư duy rất khác với ông cha họ đến từ Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ.

Với tất cả sự kính trọng đối với cha ông, mình nghĩ rằng để thay đổi định mệnh của dân tộc thì nhiều khi phải dám nghĩ và làm khác cha ông.

Và điều đó chỉ có thể làm được thông qua giáo dục.

Lương Hoài Nam
(Blog AnnaBuiYen)

2 nhận xét:

  1. Bác LHNam nói đúng nhưng chưa đủ : Người Singapo ( Hoa,Malay sia,Ấn ) theo quyển "Bí quyết hóa Rồng" của ThT LQDiệu giữ được độc lập vì biết dựa vào Anh , sau đó là Mĩ và bây giờ đủ mạnh thì dựa vào TG TBCN .Cây con không thể đứng độc lập một mình- y như Hàn quốc,Ixrael...Và họ không phải bắt đầu từ giáo dục mà từ tư tưởng của Đảng LQDiệu khi đăng đàn đều đi otô mặc comple và nói với dân chúng rằng chúng tôi muốn mọi người dân sống sướng như vậy . tức là trái ngược với phe Đảng CS ăn mặc nhếch nhác kiểu người bốc vác và noí với dân là chúng tôi muón mọi người bình đẳng (như chúng tôi ). Với tư tưởng tư sản nên ông LQDiệu đã chớp được thời cơ để Singapo thành Trung tâm nhà Bank mở khi các Trung tâm nhà bank khác như London , Nữuước vào giờ đóng cửa.Còn VN ta với tư tưởng CS thì kĩ sư,bác sĩ thua xa thời...Pháp thuộc chứ không nói so với kĩ sư Hàn quốc,Đài loan...hiện nay ( tránh so với Nhật,Đức Pháp,Anh, Mĩ bây giờ ). Cho nên nói về Giáo dục trước hết phải nói đến Tư tưởng gì chỉ đạo chứ nếu bác định xây con người XHCN thì bác Lú bảo chắc trăm năm nữa chưa thấy còn tôi khẳng định càng xây càng ra quái thai thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Cả 2 bác đều đúng , mỗi bác đúng 1 nửa

    Trả lờiXóa