Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

4 dấu hiệu Kiev đàn áp thẳng tay biểu tình đông Ukraine

4 dấu hiệu Kiev đàn áp thẳng tay biểu tình đông Ukraine
Chiến dịch trấn áp biểu tình đòi độc lập ở phía đông đã bắt đầu vào ngày 13-4, xuất hiện 4 dấu hiệu cho thấy Kiev sẽ thẳng tay trấn áp: Được CIA bật đèn xanh; Sự tham gia của những tổ chức cực đoan khát máu; lính đánh thuê của Mỹ ở Ukraine; Cảnh sát ở phía tây Ukraine sang trấn áp người biểu tình ở phía đông.
Khái lược về tình hình phía đông Ukraine
Trong tuần qua, bắt đầu từ ngày 07-04, tình hình ở phía đông đang trở nên căng thẳng khi người biểu tình, được sự hậu thuẫn của “Lực lượng tự vệ” ở 3 tỉnh phía đông Ukraine là Kharkov, Donetsk và Lugansk đã đánh chiếm các cơ quan chính quyền địa phương, gỡ cờ Ukraine và treo cờ Nga.
Kharkov và Donetsk đã tuyên bố thành lập Nhà nước nhân dân, gửi thư đề nghị Tổng thống Nga Putin triển khai quân gìn giữ hòa bình đến và định tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 11-05 để quyết định tương lai là ở lại với Ukraine theo quy chế Liên bang hay sát nhập vào Nga.
Ngày 12-04, người biểu tình với sự hỗ trợ của các tay súng mặc quân phục ngụy trang, trang bị súng AK và bịt mặt kín mít, đã chiếm đóng hầu hết các cơ quan công quyền ở thành phố Slavyansk thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.
Sự xuất hiện của “Lực lượng dân quân Donetsk” đã thu hút sự chú ý khi gợi nhớ lại hình ảnh lực lượng dân quân thân Nga Cossacks đã đánh chiếm trước các cơ quan công quyền ở Crimea để quân Nga tiến vào tiếp quản.
Hiện nay, người biểu tình ở các thành phố miền đông Ukraine, đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ, lập “lá chắn sống” vòng ngoài để bảo vệ các tay súng tự vệ bên trong và yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý để trở thành một phần của nước Nga. Đây là động thái tương tự đã dẫn tới vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào đầu năm nay.
Từ mấy ngày trước, Ukraine đã điều động 3 nhóm trấn áp biểu tình, được xây dựng từ lực lượng hỗn hợp bao gồm: Cảnh sát bảo vệ, lính đặc nhiệm, vệ binh cộng hòa, tự vệ Maidan đến 3 tỉnh này.
Người biểu tình chiếm một đồn cảnh sát ở thành phố Slavyansk
Người biểu tình chiếm một đồn cảnh sát ở thành phố Slavyansk
Ngoài các lực lượng chính quy là Vệ binh cộng hòa mới được thành lập, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Sokol (đơn vị đặc biệt của cơ quan an ninh Ukraine) và lực lượng cảnh sát bảo vệ Titan, các toán trấn áp còn có sự tham gia của những tổ chức cực đoan khát máu và nghi vấn hiện diện của lính đánh thuê Mỹ ở Ukraine.
Mới 1 ngày trước đây, Kiev còn dự định triển khai một đợt đối thoại dân chủ rộng khắp nhưng hiện nay, nổi lên 4 dấu hiệu cho thấy Ukraine quyết tâm đàn áp thẳng tay người biểu tình đông Ukraine, bao gồm cả những yếu tố nội tại và xuất phát từ bên ngoài.

4 dấu hiệu Kiev sẽ thẳng tay đàn áp người biểu tình

Dấu hiệu thứ nhất: Được CIA bật đèn xanh
Ngày 13/04, Hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn tin bí mật từ Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine cho biết, giám đốc CIA John Brennan đã đến thăm thủ đô Ukraine vào ngày 12-04 dưới một cái tên giả.
Interfax cho rằng, có khả năng chính Brennan là người khởi xướng chiến dịch quân sự ở Slavyansk. Bởi nếu không được Hoa Kỳ, mà trực tiếp là CIA hậu thuẫn, Kiev sẽ không dám đưa ra các hành động quyết liệt chống người biểu tình.
Điều đáng nói là trong khi Giám đốc CIA “lén lút” đến Kiev thì cũng trong ngày hôm đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry còn kêu gọi người đồng cấp Nga Sergei Lavrov kiềm chế, thực hiện những bước đi nhằm xuống thang tình hình căng thẳng ở Ukraine, trong cuộc điện đàm giữa 2 vị Ngoại trưởng.
Rồi tiếp theo, ngày 13/04, chiến dịch đàn áp biểu tình bằng vũ lực của Trung tâm chống khủng bố của Bộ An ninh Ukraine đã bắt đầu triển khai “lập lại trật tự” ở Slavyansk, với sự tham gia của tất cả các lực lượng vũ trang của đất nước. Đã có thương vong và đổ máu tại miền đông Ukraine.
"Lực lượng dân quân Donetsk" đang canh giữ một đồn cảnh sát

Dấu hiệu thứ 2: Sự tham gia của những tổ chức cực đoan khát máu
Trong thành phần tham gia trấn áp biểu tình do Kiev phái tới phía đông có cả lực lượng Tự vệ Madai và một nhóm nhỏ của tổ chức cấp tiến “Khu vực cánh hữu” (Pravyi sector), đây là những kẻ đã tấn công cảnh sát trong chính biến tại Quảng trường Độc Lập ở Kiev.
Trên trang của Pravyi Sektor trong mạng xã hội Nga Vkontakte, thủ lĩnh của tổ chức này là Dmitry Yarosh đã công khai kêu gọi các lực lượng chống Nga, đặc biệt là lãnh đạo khủng bố Chechnya Doku Umarov thực hiện hành động khủng bố nước Nga.
Mới cách đây 2 tuần, chính quyền nước này đã tính đến việc tước vũ khí, cấm tổ chức dân tộc chủ nghĩa mang tên "Khu vực cánh hữu” này hoạt động, vì đã tấn công, uy hiếp Verkhovnaya Rada (Quốc hội) vào đêm rạng sáng 28-03.
Thậm chí, Cao ủy Ngoại giao EU là bà Catherine Ashton đã lên án hành động “uy hiếp nền dân chủ”, kêu gọi "Pravyi sector” nhanh chóng đầu hàng, nộp vũ khí cho chính quyền. 
Thế nhưng, khi tình hình phía đông Ukraine nảy sinh bất ổn thì vấn đề này đã lặng lẽ “chìm xuồng”, đến giờ đã rõ là do cần lực lượng trấn áp biểu tình nên Kiev đã thỏa hiệp, đưa những phần tử cực đoan này vào thành phần “đoàn đặc nhiệm”, trao súng cho chúng đi đàn áp người biểu tình ở miền đông.

Dấu hiệu thứ 3: Xuất hiện của lính đánh thuê của Mỹ ở Ukraine
Báo chí Mỹ và Anh tuyên bố có nguồn tin xác thực cho biết, Kiev sẽ huy động tới 1800 lính đánh thuê Mỹ, trà trộn trong lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Sokol tham gia trấn áp người biểu tình. Chúng bị nhận diện là lính đánh thuê của các công ty an ninh tư nhân Mỹ là Greystone và Blackwater trà trộn trong lực lượng Sokol.
Lính đánh thuê người Mỹ bị nghi ngờ đang trà trộn trong lực lượng đặc nhiệm Sokol của Ukraine
Lính đánh thuê người Mỹ bị nghi ngờ đang trà trộn trong lực lượng đặc nhiệm Sokol của Ukraine
Lính đánh thuê được trang bị y như các đơn vị đặc nhiệm của Kiev với quân trang, quân phục Ukraine, súng trường Kalashnikov, súng ngắn Makarov… Sự khác biệt duy nhất là thiết bị liên lạc thuộc các kênh thông tin không phải của quân đội. Các chuyên gia quân sự nhận định, xét theo loại thiết bị này có thể thấy, đây không phải là nhóm đặc nhiệm Ukraine.
Lực lượng “đâm thuê, chém mướn” này dễ dàng đóng giả các lực lượng đặc nhiệm do họ được đào tạo và huấn luyện như bất kỳ lực lượng đặc nhiệm nào. Đặc điểm duy nhất là sự vắng mặt hoàn toàn của phẩm chất đạo đức. Họ không bị hạn chế bởi các cảm xúc con người. Chính vì vậy, người ta mới sử dụng lính đánh thuê làm công cụ đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình.
Lực lượng lính đánh thuê này đơn thuần chỉ là những kẻ chuyên “nhận tiền và giết chóc”, không tình cảm, không người thân ở Ukraine nên có thể thẳng tay trấn áp người biểu tình. Đây là dấu hiệu rõ rệt cho thấy, Kiev sẽ trấn áp không run tay đối với người biểu tình ở 3 tỉnh phía đông Ukraine.
Dấu hiệu thứ 4:  Cảnh sát ở phía tây Ukraine sang trấn áp người biểu tình ở phía đông
Ngày 12-04, lực lượng cảnh sát Berkut ở Crimea đã đưa ra thông cáo là theo một số nguồn tin nội bộ ngành cảnh sát, sau khi lực lượng đặc nhiệm “Alpha” từ chối đàn áp biểu tình, lực lượng cảnh sát sở tại không can thiệp, còn lực lượng Berkut phía đông nổi dậy, Kiev đã ra lệnh cho cảnh sát phía Tây Ukraine phải chống lại người dân miền Đông Nam đất nước.

Dấu hiệu thứ 4 này cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân là lực lượng cảnh sát sở tại đã ngả theo nhân dân hoặc trung lập vì không muốn đối phó với chính người thân của mình. Thiếu thốn lực lượng đã buộc Kiev phải điều động thêm cảnh sát ở phía Tây sang.
Tuy nhiên, xét về nhiều mặt, điều này vẫn làm người ta thấy lo lắng. Kiev chọn những cảnh sát ở vùng miền khác, không có quan hệ họ hàng thân thích với những người biểu tình, do đó có thể đàn áp thẳng tay, không nể nang gì.

Ngày 13-04, trực thăng quân sự Ukraine đã quần thảo trên bầu trợi thành phố Slavyansk
Ngày 13-04, trực thăng quân sự Ukraine đã quần thảo trên bầu trời thành phố Slavyansk

Dấu hiệu thứ 4 này gợi cho người ta nhớ đến “Vụ thảm sát Thiên An Môn” nổ ra ngày 04-06-1989. Khi đó, để trấn áp lực lượng biểu tình sinh viên, Bắc Kinh đã trưng dụng lực lượng cảnh sát ở các tỉnh và lực lượng quân đội ở các đại quân khu không thuộc Bắc Kinh để tham gia trấn áp.

Lực lượng quân đội Trung Quốc ở các vùng miền khác tới đã sử dụng xe tăng, xe bọc thép, máy bủi, máy xúc để đè bẹp đám đông biểu tình, gây ra cái chết thảm thương của hàng ngàn con người trong một vụ án được gọi là “thảm án thế kỷ”.

Như vậy, cả 4 dấu hiệu trên đều quy chiếu về một kết luận duy nhất, Kiev không cam chịu để 3 tỉnh phía đông tuột khỏi tay mình, họ sẽ dùng mọi cách, kể cả huy động quân đội chính quy vào cuộc để đập tan thành lũy của người biểu tình ở 3 tỉnh Lugansk, Donetsk, Kharkov.

Với sự hơn hẳn về lực lượng quân sự đông đảo, trang bị vũ khí nặng, có thể dự đoán rằng, nếu không có gì đột biến, người biểu tình ở phía đông Ukraine sẽ nhanh chóng bị Kiev đè bẹp, hậu quả xảy ra sẽ rất thảm khốc.

Hiện nay, cuộc trấn áp đã chính thức bắt đầu, lực lượng an ninh Ukraine đang bao vậy vòng ngoài các thành phố trực thuộc Donetsk. Tuy nhiên, chắc chắn Nga sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Hành động của Moscow sẽ là yếu tố quyết định việc Kiev có đạt được mục đích hay không.
  • Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét