Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Trừng phạt Nga: Anh Quốc chơi trò hai mặt?

Trừng phạt Nga: Anh Quốc chơi trò hai mặt?
Người ta có thể đọc thấy trên tài liệu hàng chữ : « Vương Quốc Anh không nên thúc đẩy trừng phạt thương mại hay cấm cửa trung tâm tài chính Luân Đôn đối với Nga ». Anh Quốc có thể bị thiệt thòi lớn trong cuộc khủng hoảng này và đã tỏ ra do dự, vì bị kẹt giữa hai quan điểm : "Hoa Kỳ thì chủ trương nghiêm khắc đối với Nga, còn Châu Âu lại muốn một phản ứng chừng mực »
Luân Đôn thu hút nhiều vốn của Nga, các nhà tài phiệt 
đầu tư vào ngành địa ốc - REUTERS /Stefan Wermuth
Mai Vân: Vào lúc Hoa Kỳ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga trước các hành động của Matxcơva ở Ukraina, Anh Quốc lại tỏ ra dè dặt, không mấy sốt sắng. Một tấm hình chụp một viên chức ngoại giao Anh cho thấy ngay trên tay nhân vật này một yêu cầu « không ủng hộ biện pháp trùng phạt thương mại » đối với Nga.

Vụ này đã khiến chính quyền Anh Quốc rất bối rối, phải lên tiếng phủ nhận việc Luân Đôn bảo vệ quyền lợi của mình hơn là giải quyết khủng hoảng. 

Từ Luân Đôn, Thông tín viên RFI Muriel Delcroix, ghi nhận :

« Tài liệu – do một phóng viên nhiếp ảnh chụp từ xa qua ống kính tầm xa ở ngay trên sân phủ Thủ tướng Anh ởDowning Street - giải thích tại sao cho đến giờ, chính phủ Anh có thái độ mập mờ về sức ép mà họ có thể áp đặt lên Matxcơva trong trường hợp Nga can thiệp quân sự vào Ukraina.

Người ta có thể đọc thấy trên tài liệu hàng chữ : « Vương Quốc Anh không nên thúc đẩy trừng phạt thương mại hay cấm cửa trung tâm tài chính Luân Đôn đối với Nga ».

Thay vào đó, có phần dự kiến các biện pháp như giới hạn cấp visa cho các nhân vật Nga. Thái độ e dè của Luân Đôn xuất phát từ việc không muốn chặn nguồn tiền rúp đổ vào Anh Quốc.

Nước Anh không chỉ nhập khí đốt từ Nga, mà còn thu hút không ít tiền của các nhà tỷ phú Nga, và rất nhiều công ty, tập đoàn Nga – khoảng 60 - được yết giá trên thị trường chứng khoán Luân Đôn.

Nguồn tiền dồi dào này có lợi cho Trung tâm Tài chính Luân Đôn City, cũng như cho ngành địa ốc ở thủ đô Anh Quốc. Giới giàu có và quyền thế Nga thường đến đây mua dinh thự sang trọng.

Luân Đôn đã phải lên tiếng bào chữa là không đặt quyền lợi tài chính của mình bên trên Ukraina. Phải nói là Anh Quốc có thể bị thiệt thòi lớn trong cuộc khủng hoảng này và đã tỏ ra do dự, vì bị kẹt giữa hai quan điểm : Hoa Kỳ thì chủ trương nghiêm khắc đối với Nga, còn Châu Âu lại muốn một phản ứng chừng mực »

RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét