Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Sự im lặng kỳ lạ trong cuộc đối đầu tại Crưm

"Vẫy cờ Nga trên tay, ông Petukhov kiên quyết khẳng định rằng Crưm là của Nga, và phải trở về với nước Nga với sự giúp đỡ của Tổng thống Putin". Có lẽ bối cảnh thế giới quá hỗn loạn hiện nay (cả về chính trị, quân sự và kinh tế) là cơ hội vàng để Putin thu hồi lại Crưm cho nước Nga.
Sự im lặng kỳ lạ trong cuộc đối đầu tại Crưm
Giữa lúc tình hình ở Ukraina còn nhiều hỗn loạn, một sự đối đầu kỳ lạ diễn ra ngay tại một căn cứ quân sự của đất nước này trên bán đảo Crưm. Một nhóm hàng trăm người đàn ông mặc bộ đồng phục màu xanh thẫm, nhưng không có phù hiệu, vây quanh căn cứ Perevalnoye của Ukraina gần thủ phủ Simferopol của Crưm vào ngày hôm qua. Những người này nói tiếng Nga và đi xe quân sự mang biển số Nga.

Lực lượng vũ trang không đeo phù hiệu, được cho là binh sĩ Nga, đã phong tỏa căn cứ quân sự Ukraina tại Crưm, không cho họ ra hoặc vào căn cứ. Mọi động thái diễn ra trong hòa bình. Ảnh: AP

Nhưng trái ngược với cảnh tượng căng thẳng mà mọi người hình dung khi hai lực lượng đối đầu sẽ chĩa súng vào nhau, những người đàn ông này đều đi lại rất bình tĩnh gần khu vực có 15 binh sĩ Ukraina đứng gác tại căn cứ quân sự.

Những người đàn ông trong bộ quân phục xanh thẫm không trả lời khi được hỏi danh tính. Các binh sĩ Ukraina cũng hành động tương tự.

Họ vẫn giữ thái độ như vậy trong khi đám đông dân thường nói về tình hình rối ren đang xảy ra tại Ukraina vài tháng gần đây. 




Binh sĩ Ukraina và binh sĩ được cho là của Nga 
đứng gần nhau, nhưng không chĩa súng vào nhau.

Các tướng lĩnh Nga đã đưa binh sĩ tới ba căn cứ trong khu vực Crưm và yêu cầu các lực lượng Ukraina đầu hàng và giao nộp vũ khí. Người phát ngôn của Trung tâm thông tin Crưm thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết quân đội Nga đã phong tỏa các lối vào căn cứ quân sự Ukraina tại Crưm.

Nhưng ông này nói thêm, ‘giữa các lực lượng Nga và Ukraina không hề có đối đầu tại Crưm’. Đồng thời, quân đội Ukraina vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ bảo vệ và phục vụ Ukraina.

Cũng tại căn cứ quân sự Ukraina, những người biểu tình thân Nga hô vang khẩu hiệu ngoài phố. Còn những người biểu tình ủng hộ chính quyền Ukraina cũng đi tuần hành song song. Một nhóm phụ nữ hát vang thể hiện sự ủng hộ Ukraina. Những người muốn Nga can thiệp vào Ukraina lại mang theo cờ Nga. Họ hô vang “Crưm là một phần của Nga”. Đôi bên có sự va chạm nhưng vẫn duy trì hòa bình.



Nhóm vũ trang đi tuần tra, phía trước là một 
người dân thường ở Crưm mang theo cờ Nga.

Các quan điểm về phương án tốt nhất cho khu tự trị Crưm vẫn đang rất mâu thuẫn.

Tại Kiev, hàng ngàn người tuần hành tại Quảng trường Độc lập. Họ trưng các biểu ngữ: “Crưm, chúng tôi luôn bên bạn” và “Putin, hãy buông tha cho Ukraina”.

Nhưng tại căn cứ quân sự khác của Ukraina gần Simferopol – thủ phủ Crưm, một người đàn ông 66 tuổi tên là Nikolai Petukhov đã mang theo lá cờ Nga, đi tới lối vào căn cứ. Ông nói rằng ông muốn Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể giúp tạo điều kiện bầu cử dân chủ ở Ukraina.

Khi được hỏi liệu ông có cho rằng Crưm nên trở về Nga hay không, ông Petukhov nói rằng: “Nếu như anh nghĩ một cách logic thì Crưm nên là một phần của nước Nga”.

Một người phụ nữ Ukraina là Kseniya lại nghi ngại rằng khó có thể duy trì hòa bình được lâu. Nhìn những người mặc quân phục lạ mặt, Kseniya nói rằng họ ‘nói rằng họ ở đây để bảo vệ chúng tôi, nhưng họ sẽ bảo vệ chúng tôi khỏi ai cơ chứ?’.

Vẫy cờ Nga trên tay, ông Petukhov lại kiên quyết khẳng định rằng Crưm là của Nga, và phải trở về với nước Nga với sự giúp đỡ của Tổng thống Putin.

Lê Thu (theo CNN)

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/163859/su-im-lang-ky-la-trong-cuoc-doi-dau-tai-crum.html

Ngoại trưởng Mỹ tới Kiev, binh sĩ Ukraina buông súng

Ngày mai, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Ukraina để gặp các lãnh đạo nước này và bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với Kiev trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Nga. 

Tuyên bố này được ông Kerry đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông xuất hiện trên chương trình truyền hình vào hôm qua, cảnh báo Nga rút quân khỏi khu tự trị Crưm của Ukraina hoặc phải đối mặt với các hậu quả, các lệnh trừng phạt và khả năng bị rút ra khỏi nhóm các cường quốc G-8. 
Crưm, Crimea, Ukraina, Kiev, John Kerry, Vladimir Putin
Người dân Ukraina tại Crưm trưng các biểu ngữ bày tỏ sự ủng hộ với lực lượng thân Nga
“Đây là một lựa chọn hết sức choáng váng, cố chấp của Tổng thống Putin khi xâm lược một quốc gia khác. Ông không thể nào sống trong thế kỷ 21 và hành xử như ở thế kỷ 19 khi xâm lược một quốc gia khác” dưới một ‘danh nghĩa’ vì lợi ích của mình – ông John Kerry nói. 
Ông Kerry cũng đe dọa cô lập Nga về mặt kinh tế và chính trị, đồng thời cảnh báo khả năng phong tỏa tài sản và cấm cấp thị thực đối với quan chức Nga. 
Trong khi đó, Truyền hình Nga đưa tin khu tự trị Crưm tại Ukraina ngày hôm qua đã xác nhận rằng đa phần các lực lượng quân đội Ukraina đóng tại bán đảo Crưm đã thể hiện sự ủng hộ đối với các nhà chức trách thân Nga được bầu nên tại đây.  
Các đơn vị quân đội trung thành với chính quyền Crưm đã giành quyền kiểm soát một cách êm thấm khu tự trị này. Các binh sĩ Ukraina đã rời đơn vị, nộp đơn từ nhiệm vào giao nộp vũ khí. Các doanh trại quân đội, khí tài được đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng tự vệ. 
Tuy nhiên, thông tin này đã bị Bộ Quốc phòng Ukraina bác bỏ.  
Crưm, Crimea, Ukraina, Kiev, John Kerry, Vladimir Putin
Người dân Ukraina tại Crưm tuần hành ủng hộ lực lượng thân Nga.
Các nhà chức trách tại Crưm cho biết phần lớn các đơn vị đã đứng về phe các lực lượng thân Nga ‘mà không tốn một viên đạn nào’, và cảnh báo các chỉ huy của một vài đơn vị vẫn còn trung thành với Kiev rằng họ có thể phải đối mặt với hậu quả nếu như không chịu đầu hàng. 
“Tôi muốn cảnh báo các chỉ huy đang buộc cấp dưới của họ phải hành động trái pháp luật rằng họ sẽ bị trừng phạt theo đúng các điều luật hiện hành” – Thủ ướng Sergei Aksenov của Cộng hòa tự trị Crưm tuyên bố. 
Trước đó, chính quyền Crưm cho biết có 10 tàu chiến của Hải quân Ukraina đã rời căn cứ của họ tại cảng Sevastopol và có thể là theo lệnh của Kiev. 
Một số quan chức cấp cao trong quân đội và lực lượng an ninh của Ukraina tại Crưm đã tuyên thệ trung thành với Cộng hòa tự trị Crưm. 
Người đứng đầu Cơ quan An ninh của Crưm là Petyor Zima, lãnh đạo cơ quan Nội vụ Sergey Abisov, lãnh đạo cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Sergei Shakhov và quyền lãnh đạo cơ quan bảo vệ Biên giới Victor Melnichenko đều tuyên thệ trung thành với người dân Crưm. 
Trước đó, đô đốc Denis Berezovsky cũng tuyên thệ trung thành với người dân Crưm giành quyền kiểm soát lực lượng hải quân mới thành lập của bán đảo này.
Những người này đều thề ‘tôn trọng và tuân thủ chặt chẽ Hiến pháp của Cộng hòa Tự trị Crưm’.
Trước đó, Thủ tướng Ukraina đã coi việc Thượng viện Nga phê chuẩn sử dụng quân đội Nga tại Ukraina là một hành động ‘tuyên chiến’.
“Đây không phải là một mối đe dọa: đây thực sự là một lời tuyên chiến với đất nước của tôi” – Thủ tướng Arseny Yatseniuk nói bằng tiếng Anh.
Kiev cũng đã huy động quân đội và có lời cầu cứu Khối hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO bảo vệ người dân và các cơ sở hạt nhân tại Ukraina.
Trong một diễn biến khác, từ tháng Giêng tới nay đã có 675.000 người Ukraina bỏ sang Nga vì sợ ‘tình hình cách mạng hỗn loạn’. Các quan chức Nga đang lo sợ về khả năng xảy ra khủng hoảng nhân đạo.
“Nếu như ‘cách mạng hỗn độn’ ở Ukraina còn tiếp diễn, hàng trăm ngàn người tị nạn sẽ tràn qua biên giới với Nga” – trích tuyên bố của các nhà chức trách Nga.
Lê Thu (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét