Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Phát hiện chấn động tại hiện trường vụ sập cầu treo

Chờ kết quả thanh tra để xem cuối cùng thì câu chuyện "trụ bê tông bằng gạch" có thật không. Nếu thật thì khủng khiếp quá. Tham nhũng = Giết người. Khắp nơi "ăn của người dân không từ cái gì". Đây là ăn ở các dự án bằng hiện vật, còn có khả năng nhìn thấy được; chứ ăn qua các dự án viện trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực ở các bộ ngành TW và các cơ quan nhà nước địa phương thì chắc còn khủng khiếp hơn nhiều. Cứ thấy bộ máy quan chức nhà nước hưởng hết dự án đào tạo, nâng cao năng lực này tới dự án khác, thấy năm nay trang bị máy tính mới, sang năm lại thanh lý để mua, thay máy mới khác... trong khi năng lực quản lý, chính sách ban hành ngày càng tồi tệ (làm nền kinh tế liên tục chìm trong khủng hoảng suốt 6-7 năm nay, lĩnh vực nào cũng xuống cấp) thì đủ biết hiệu quả sử dụng vốn thấp và tham nhũng lớn như thế nào.
Phát hiện chấn động tại hiện trường vụ sập cầu treo
- Trụ bê tông của cầu treo mới bị lật tại thôn Chu Va 6, xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) được làm bằng gạch, chứ không được đúc bằng bê tông nguyên khối theo như thiết kế của cầu treo.
Trụ bê tông của cầu treo mới bị lật tại thôn Chu Va 6 được làm bằng gạch
Liên quan đến vụ sập cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu, thông tin mới nhất gây chấn động là người dân đã phát hiện như trên.
Theo đó, sau khi xảy ra sự cố sập cầu treo tại bản Chu Va 6, những người dân địa phương đã phát hiện cột trụ cầu treo chỉ được xây bằng gạch nung đỏ.


Trong khi đó, theo các chuyên gia xây dựng, thì trong thiết kế cột trụ dây neo cầu treo phải được đúc bằng bê tông nguyên khối.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, ông Phong Vĩnh Cường xác nhận đã phát hiện ra sự việc trên vào chiều 2/3 cùng sự có mặt của đại diện của Phòng Công Thương huyện Tam Đường.

Sau đó, thông tin này đã được lãnh đạo xã Sơn Bình báo cáo lên UBND huyện Tam Đường.

Cũng theo ông Cường, sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Tam Đường đã xuống hiện trường kiểm tra và báo cáo lên cấp cao hơn để giải quyết.

"Kích thước của trụ bê tông cầu treo và việc xây bằng gạch nung có nằm trong bản vẽ thiết kế hay không phải căn cứ theo hồ sơ xây dựng cây cầu. Rất có thể đơn vị thi công đã đúc cột trụ bê tông nhỏ hơn rồi cho xây gạch nung bao quanh cho đủ kích thước. Tuy nhiên, kết luận chính thức phải chờ phía cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng điều tra, giải quyết vụ việc" - ông Cường cho biết.

Trước đó, ngay sau khi tai nạn xảy ra, khi có mặt tại hiện trường, Bộ trưởng GTVT đã quyết định thành lập tổ công tác điều tra độc lập và bước đầu đơn vị này đã xác định nguyên nhân vụ sập cầu treo là do đứt ốc neo tăng đơ.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu tang thương này.

Được biết, cầu treo Chu Va 6 là công trình do Đan Mạch đầu tư và cấp vốn xây dựng. Cầu được khởi công tháng 8/2012 và hoàn thành, đưa vào khai thác dịp tháng 12/2012.
Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu. 
H.Sang - T.Xuân
Trụ cầu Chu Va được xây bằng gạch ống

Thay vì đổ bê tông cốt thép như thiết kế, trụ cầu Chua Va 6 hiện trơ ra lõi được xây bằng gạch ống nung.

Lõi trụ cầu Chu Va 6 bị sập được làm bằng gạch ống. Theo thiết kế phải bằng kết cầu bê tông cốt thép. Video:VTC
Chiều 2/3, khi qua cây cầu đứt cáp khiến 8 người chết cách đó một tuần, người dân bản Chu Va phát hiện trụ cầu bị vỡ, trơ ra những viên gạch ống. Một số người cầm hòn đá nhỏ đập vào cột thì những mảng vữa bung ra, lộ cả viên gạch.
Ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cho biết, "theo thiết kế, những trụ cầu này phải được làm bằng bê tông, cốt thép nguyên khối chứ không thể bằng gạch ống theo phản ánh".
Theo ông Long, trước đó đoàn công tác của Bộ Giao thông đã tới hiện trường nhưng mới kiểm tra vị trí bị đứt cáp và một số kết cấu bên ngoài, chưa kiểm tra trụ cầu. "Ngay chiều nay chúng tôi sẽ cho người kiểm tra và trả lời cụ thể", ông Long nói.
Cau-Chu-Va-123_1393837535.jpg
Đồ họa vụ sập cầu treo Chu Va 6. Đồ họa: Đồng Nguyên Anh.
Gần một tuần sau vụ sập cầu Chu Va 6, tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông xác định, nguyên nhân sơ bộ là do ốc neo cáp đã được hàn nối thay vì đúc nguyên khối. Nhiều chuyên gia về cầu đường cũng nghi ngờ chất lượng ốc neo cầu không đảm bảo.
Theo ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường (Lai Châu), sau 4 tháng thi công, tháng 12/2012 cầu Chu Va 6 được bàn giao cho địa phương và được bảo hành một năm. Tổng mức đầu tư cho công trình là gần 1,25 tỷ đồng, lấy từ nguồn hỗ trợ của Đại sứ quán Đan Mạch.
Bá Đô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét