Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Cùng khí thế với Nga, Trung Quốc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

Trung Quốc mồm nói "Chúng tôi sẽ bảo vệ thắng lợi của Thế chiến II và trật tự quốc tế sau chiến tranh, và sẽ không cho phép bất cứ kẻ nào đảo ngược tiến trình lịch sử," nhưng thực chất chỉ muốn chia lại thế giới, xây dựng lại trật tự thế giới, vì lúc kết thúc Thế chiến II Trung Quốc chỉ là nước tiểu nhược, không được tham gia họp bàn chia chác thành quả cuộc chiến với các nước lớn thắng trận (Mỹ, Nga, Anh và Pháp) nên nhiều thứ Trung Quốc thấy không hài lòng. Mao, Đặng đã nhiều lần công khai tuyên bố tham vọng này.
Trung Quốc mạnh tay tăng chi tiêu quốc phòng
Chính phủ Trung Quốc hôm nay (5/3) thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng trong năm lên 12,2 %, tương đương 132 tỷ USD khi quốc hội nước này bắt đầu phiên họp thường niên tại Bắc Kinh.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc báo cáo công tác 
chính phủ năm 2013 tại lễ khai mạc phiên họp thường niên NPC. (Ảnh: AP)
Con số chi tiêu quốc phòng tăng 10% so với năm ngoái, lên 720 tỷ NDT (114 tỷ USD), cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, trừ Mỹ.

Phát biểu trước Quốc hội Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố chính phủ sẽ hiện đại hóa hơn nữa các lực lượng vũ trang Trung Quốc, "nâng cấp vai trò của họ và tiếp tục nâng cao khả năng chiến đấu và phòng vệ trong thời đại thông tin."

Bắc Kinh cũng cho biết sẽ hỗ trợ giải quyết tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán và rằng 2,3 triệu thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chỉ mang tính chất phòng thủ.

Trung Quốc và các nước láng giềng đang trong tình trạng tranh chấp về quyền kiểm soát các hòn đảo, tuyến đường biển trên các đại dương bao quanh. Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã trong tình trạng căng thẳng suốt 18 tháng qua xung quanh việc giành quyền kiểm soát một chuỗi đảo nhỏ không có người ở trên biển Hoa Đông.

Trong khi ngày càng trở nên quyết đoán trong các tuyên bố về sỡ hữu lãnh thổ, Bắc Kinh đã cùng lúc cáo buộc Nhật Bản khôi phục lại chỉ nghĩa quân phiệt và day đi day lại lịch sử của Tokyo như những kẻ xâm lược và chủ nghĩa thực dân trong Thế chiến II.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ thắng lợi của Thế chiến II và trật tự quốc tế sau chiến tranh, và sẽ không cho phép bất cứ kẻ nào đảo ngược tiến trình lịch sử," ông Lý Khắc Cường nói.

Sầm Hoa(Theo Sina)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét