Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Chủ tịch Duma Nga: Không có luật cấm sát nhập Crimea vào Nga

Lãnh đạo chính quyền Crimea sắp tới Nga
Trong tuần này, đoàn đại biểu của Cộng hòa tự trị Crimea sẽ đến Matxcơva. Các nhà chức trách Crimea có ý định gặp gỡ các đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tại đây, Pravda đưa tin.

Người ủng hộ Nga chiếm giữ một tòa nhà chính phủ ở Crimea.
Theo ông Vladimir Konstantinov, người đứng đầu Hội đồng tối cao Crimea, chương trình nghị sự của cuộc gặp này đang được chuẩn bị. Ông cho biết, hai bên sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề trong cuộc gặp này, từ việc cung cấp các loại thuốc men và thực phẩm tới vấn đề năng lượng. Hơn nữa, giới chức Crimea cũng đang lo ngại về mùa du lịch sắp tới.


Crimea sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc mở rộng quyền tự chủ trên bán đảo này vào ngày 30/3 tới . Theo kế hoạch ban đầu, cuộc trưng cầu sẽ được tổ chức vào cuối tháng Năm, nhưng do tình hình quá căng thẳng và cấp bách, thời gian trưng cầu dân ý đã bị buộc phải đẩy lên.

Hôm 3/3, Duma Quốc gia Nga đã nhận một dự luật về việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga. Phát biểu tại một phiên họp Duma, bà Mizulina cho biết: “Luật pháp quốc tế không yêu cầu phải ký kết một hiệp ước (để sáp nhập một vùng lãnh thổ). Thay vào đó, vấn đề này cần được giải quyết trong những trường hợp cụ thể”.

Bà cho rằng, nếu người dân của một vùng lãnh thổ bày tỏ quyết tâm rõ ràng và dứt khoát nguyện vọng muốn hợp nhất với Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý, thì Nga không cần đến bất cứ một hiệp định riêng nào để nhận sáp nhận vùng đó.

Pravda (Sự thật) là một tờ báo chính trị của Nga, có liên quan đến Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Tờ báo đã được những nhà cách mạng Nga cho ra đời từ trước chiến tranh thế giới thứ nhất và kể từ sau cách mạng Tháng Mười trở thành một tờ báo quan trọng của Liên Xô. Từ 1912 đến 1991, Pravda đảm trách vai trò như một tổ chức trung ương của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Dân chủ Xã hội Nga và Đảng Cộng sản Liên Xô. Sau khi Pravda bị đóng cửa theo sắc lệnh của Tổng thống Yeltsin, những nhà báo từng làm cho Pravda đã lập ra một tờ báo mới với khổ nhỏ hơn. Đồng thời, một phiên bản khác của Pravda cũng được phát hành trên mạng.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

http://infonet.vn/lanh-dao-chinh-quyen-crimea-sap-toi-nga-post121385.info

Chính phủ Cộng hòa tự trị Crimea “xin” Nga 6 tỷ đô

(Kienthuc.net.vn) - Do ngân sách bị thâm hụt, chính phủ nước Cộng hòa tự trị Crimea (thuộc Ukraine) vừa đề nghị Nga cấp viện trợ kinh tế với số tiền là 6 tỷ USD. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Yevgeny Bushmin, một tỷ trong gói viện trợ trị giá 6 tỷ USD này sẽ thuộc diện viện trợ tài chính trực tiếp. 5 tỷ còn lại được xem là nguồn vốn đầu tư. Bộ Tài chính Liên bang Nga đang lên kế hoạch viện trợ và sẽ sớm gửi lên chính phủ để được phê duyệt trong những ngày tới.
 Biểu tình ủng hộ Nga tại Khu tự trị Crimea.
Trong khi đó, 2 ngày trước, các quan chức chính phủ ở khu vực Leningrad quyết định chuyển một phần tiền lương để hỗ trợ người dân của Crimea. Thống đốc khu vực Nikolai Drozdenko cũng chỉ đạo Ủy ban Tài chính của khu vực xây dựng đề án để hỗ trợ Khu tự trị Crimea.
Crimea cũng được cho là khu vực “Nga nhất” của Ukrain với phần lớn dân số Crimea là người gốc Nga. Theo Viện xã hội quốc tế Kiev, 97% người Crimea nói tiếng Nga và chỉ có 10% tuyên bố coi tiếng Ukraine là ngôn ngữ mẹ đẻ. Trong khi đó, đối với Nga, Crimea là khu vực nắm giữ lợi ích cốt lõi của họ. Nga hiện duy trì  một căn cứ quân sự quan trọng ở Sevastopol, thành phố lớn nhất của Khu tự trị Crimea. Do đó, dễ hiểu tại sao Nga "nhiệt tình và sốt sắng" đáp ứng những yêu cầu từ Crimea.
Trong một diễn biến liên đến cuộc khủng hoảng Ukraine, theo Telegraph, hôm nay (5/3), Mỹ và Nga sẽ đã tổ chức cuộc đối thoại đầu tiên về tình hình ở Ukraine kể từ khi khủng hoảng chính trị bùng nổ và leo thang thành bạo lực tại nước này. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ tham dự cuộc họp sau một hội nghị ở thủ đô Paris (Pháp).
Bạch Dương (theo PRV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét