Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Bộ GD&ĐT không có quyền cộng thêm điểm cho bất kì ai!

Theo tôi nhớ không nhầm thì bác Tạ Quang Bửu đã nói câu dưới đây khoảng năm 1975-1976 khi bác đang làm Bộ trưởng Bộ đại học và trung học chuyên nghiệp. Vì quan điểm giáo dục dựa trên chất lượng, không dựa trên tính giai cấp nên bác đã bị mất chức.
Trước đây học sinh tốt nghiệp ra trường sẽ được Nhà nước phân công công tác, nên có thể thêm điểm cho học sinh vùng sâu vùng xa để sau này phân công họ trở về quê hương phục vụ; hiện nay đã không còn cơ chế này, do đó cũng không nên thêm điểm cho các đối tượng là người dân tộc.
Bộ GD&ĐT không có quyền cộng thêm điểm cho bất kì ai!
Mọi người cười cái quy định cộng thêm điểm ưu tiên cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng khi đi thi đại học dữ quá, chắc Bộ Giáo dục & Đào tạo và người soạn cái thông tư này ắt phải có đôi chút xấu hổ.
Nhưng mọi người bỏ qua điểm quan trọng nhất: cho đến bây giờ mà Bộ Giáo dục & Đào tạo còn chủ trương cộng điểm ưu tiên cho một số đối tượng khi tổ chức thi tuyển vào đại học là điều hết sức lạc hậu, phi lý, nguy hiểm và có hại về lâu về dài.
Bộ hoàn toàn có thể đề nghị Chính phủ cấp ngân sách để ưu tiên cho các đối tượng này (như con liệt sĩ, thương binh, người có công…) trong việc nhận học bổng, được ở nội trú, được cấp phương tiện học hành… Nhưng cộng thêm điểm thì Bộ không có quyền bởi điểm đâu phải của Bộ đâu mà tự tiện cho mình cái quyền cộng thêm điểm cho bất kỳ ai.


Điểm là công sức làm bài thi của thí sinh, điểm là của thí sinh tạo ra, không ai có quyền trao điểm khống cho bất kỳ ai.

Các trường sẽ đào tạo phải có quyền tuyển được sinh viên giỏi nhất, vì sao Bộ ép họ phải nhận người học kém hơn bạn bè đồng lứa đến cả 2 điểm? Giả thử một kỹ sư hay một bác sĩ được ưu tiên như thế này ra trường và vì kiến thức còn kém hơn bạn bè đồng môn (do điểm thấp hơn nhưng nhờ được ưu tiên nên vẫn được tuyển vào) rồi gây ra sai sót chuyên môn thì ai chịu trách nhiệm. Một người được ưu tiên, vào đại học, cũng xoay xở ra trường, được ưu tiên cho vào điều hành nhà máy điện nguyên tử sau này – thôi không dám tưởng tượng tiếp nữa.

Tại sao một điều ai cũng thấy, lại dễ tìm được sự đồng thuận như thế mà vẫn kéo dài hàng mấy chục năm vẫn không sửa đổi. Nay lại bổ sung thêm bà mẹ anh hùng nữa!

Nguyễn Vạn Phú
(FB Nguyễn Vạn Phú )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét