Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Kinh tế Trung Quốc mất đà đe dọa ổn định chính trị ?

Kinh tế Trung Quốc mất đà đe dọa ổn định chính trị ?
Reuters
Kinh tế Trung Quốc phát triển thần tốc trong mấy thập niên qua, nhưng hiện tại đã có dấu hiệu mất đà. Bắc Kinh đang ra sức tái cơ cấu nền kinh tế, một điều tế nhị vì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích nhóm. Báo chí Pháp hôm nay chú ý nhiều đến chủ đề này. Le Figaro nói về sự mất đà của kinh tế Trung Quốc trong bài viết : « Chính phủ Trung Quốc phá bỏ cấm kị trong mục tiêu tăng trưởng ở mức 6,5% ».
Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc đã thông báo vào hôm qua, bên lề thượng đỉnh Mỹ-Trung, rằng « tỷ lệ tăng trưởng GDP năm nay có thể là 7% », trong khi hồi đầu năm Quốc hội đã thông qua chỉ tiêu 7,5%, còn Quỹ Tiền Tệ quốc tế (IMF) cũng đã dự báo đến 7,8%. 

Tỷ lệ tăng trưởng năm ngoái của Trung Quốc đạt 7,8%, đã là thấp nhất trong 13 năm trở lại đây. Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Tài chính còn nói thêm, « sẽ chẳng có điều gì nghiêm trọng nếu tăng trưởng 2013 rơi xuống mức 6,5% ». Le Figaro nhận định, chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị tâm lý « cho điều tệ hại nhất ».

Tờ báo cho biết, từ nhiều tháng nay, đã có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại cho nền kinh tế Trung Quốc. Trong tháng 6 rồi, thặng dư thương mại của Trung Quốc đã giảm 14%, xuất khẩu giảm 3,1%. Tiêu thụ nội địa tháng rồi tăng 7%/năm, trong khi chỉ tiêu của chính phủ là 3,5%/năm. Thị trường tài chính cũng không mấy sáng sủa. Theo một thăm dò, thì nhiều nhà kinh tế tại nước này cho rằng môi trường kinh tế Trung Quốc đã tụt từ « bình thường » xuống mức « tương đối xấu ».

Tất cả đã cho thấy, các biện pháp kích thích tăng trưởng của chính phủ đã bắt đầu mất tác dụng. Trong bối cảnh đó, giá lương thực lại không ngừng tăng, thị trường bất động sản đang đình trệ. Le Figaro cảnh báo : Tất cả gây ra quan ngại về những bất ổn xã hội ở một đất nước hơn 1,3 tỷ dân này.

Cải tổ kinh tế mạnh tay sẽ đụng lợi ích nhóm ?

Về phần mình, nhật báo Le Monde nhìn vào thị trường tài chính Trung Quốc qua bài phân tích « Khi Trung Quốc phát triển chậm lại ». Theo tác giả bài viết, tăng trưởng tín dụng của nước này trong giai đoạn 2008-2012 đã lên mức tương đương 30% GDP.

Nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào cảnh : mức đòn bẩy tài chính được xem là cao nhất trong các nền kinh tế tân hưng. Từ đó, tác giả bài viết cảnh báo, Trung Quốc sẽ bị vỡ bong bóng tài chính giống như trường hợp của Thái Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Mỹ. Trước khi lâm khủng hoảng, các nước kể trên đều đã có mức đòn bẩy tài chính tăng tới 30% trong vòng 5 năm.

Tác giả cho biết, ngày càng có nhiều nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ đòn bẩy tài chính của Trung Quốc là « quá cao ». Ngay cả Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng có vẻ thừa nhận rằng đòn bẩy tài chính đã đạt « mức nguy hiểm ». Tháng rồi, ngân hàng này đã có động thái siết chặt tín dụng để giảm tỷ lệ cho vay. Tác giả cảnh báo : Tình trạng vỡ bong bóng tài chính ở Trung Quốc sẽ khó lòng tránh khỏi.

Trên cơ sở đó, tác giả cảnh báo nguy cơ mất tín nhiệm của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Theo tác giả, Đảng này lâu nay đặt tính chính danh trên nền tảng tăng trưởng kinh tế. Thế thì nếu kinh tế giảm đà, bong bóng tài chính bị vỡ, thất nghiệp lan tràn, tất cả sẽ dẫn đến bất ổn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chống đảng nổi lên.

Chưa hết, khó khăn kinh tế cũng sẽ gây mất đoàn kết trong nội bộ giới cầm quyền. Bởi vì, nếu tái cấu trúc mạnh tay thì sẽ đụng chạm đến lợi ích nhóm. Tác giả lưu ý, ở Trung Quốc, chính quyền địa phương và các công ty nhà nước là những người vay tín dụng nhiều nhất.

Thân nhân của giới lãnh đạo cũng có mặt rất đông trong hệ thống các cơ sở kinh tế quốc doanh. Tác giả nhận định : Hệ thống chính trị của Trung Quốc hiện tại là một cỗ máy khổng lồ dùng để phân chia lợi ích, giới lãnh đạo ra sức sống chung để « phân chia chiến lợi phẩm » từ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Lê Phước (RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét