Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Công chức Việt Nam thời thượng nhất thế giới?

Công chức Việt Nam thời thượng nhất thế giới?
(Trái hay Phải) – Không chỉ trang bị mô tô “dân chơi” có giá vài trăm triệu mỗi chiếc cho Thanh tra giao thông, Cảnh sát cơ động, tới lượt các đại biểu HĐND được trang bị máy tính bảng vài chục triệu mỗi chiếc, mục tiêu là để tiết kiệm chi phí, giảm bớt nhân sự.
Hòa chung không khí những cái nhất của Việt Nam, chúng tôi xin được bầu tiếp công chức Việt được xem là sành điệu nhất thế giới, bên cạnh sự tự tin nhất, hứa nhiều nhất, thất hứa nhiều nhất, tất cả đó đặt trong bối cảnh là một nước Việt được toàn cầu công nhận là hạnh phúc nhất nhì thế giới; xuất khẩu lúa gạo, cà phê nhiều gần nhất với giá thì rẻ nhất thế giới; công nghệ dự báo thời tiết hiện đại nhất nhì khu vực nhưng kết quả dự báo sai chắc cũng xếp ở vị trí tương đương; có lẽ tới trộm cắp, cướp giật, “chặt chém” khách du lịch cũng xếp nhất luôn…
Với nhiều cái nhất như thế thì việc công chức Việt sành điều nhất đâu có gì lạ phải không quý vị, đặc biệt là công chức lại sống ở một nước được xếp thứ 3 thế giới về “mê hàng hiệu”.

Các đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng lướt iPad xem tài liệu kỳ họp (trái), và dàn mô tô "dân chơi" trang bị cho Thanh tra giao thông Đồng Nai (phải). Thế này có được gọi là "chịu chơi"?

Xét về độ “chịu chơi” thì HĐND TP. Hà Nội là phải kể tới đầu tiên, khi từ kỳ họp hồi tháng 7/2012, 95 đại biểu của Hội đồng đã được trang bị iPad 2 để phục vụ cho việc nhận và xem tài liệu, báo báo, cập nhật tin tực trên mạng… đây là địa phương đầu tiên và cũng là cơ quan đầu tiên trang bị iPad cho thành viên của mình.

Nói gót Hà Nội “chơi sang”, năm 2012, HĐND tỉnh Bạc Liêu cũng trang bị máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab 10.1 cho toàn bộ đại biểu Hội đồng, với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Cùng thời gian này, Cà Mau cũng đã trang bị máy tính bảng iPad 3 (phiên bản 32GB) cho 53 đại biểu HĐND tỉnh.

Sự chịu chơi của các Hội đồng vẫn chưa dừng lại ở đó, mới hôm qua (9/7), tỉnh Sóc Trăng cũng chi gần 2 tỷ đồng để trang bị cho 55 đại biểu HĐND tỉnh này mỗi người một chiếc iPad (giá 20 triệu đồng/chiếc). Tuy đi sau nhưng Sóc Trăng xem ra lại rất bài bản, khi đi kèm với thiết bị hiện đại là một nền tảng công nghệ tiện lợi, khi đầu tư kinh phí thiết kế hẳn một phần mềm chuyên dùng cho các đại biểu, phần mềm quản lý toàn bộ tài liệu của kỳ họp.

Theo ông Ngô Tấn Thành, Chánh văn phòng HĐND tỉnh Sóc Trăng, thì việc trang bị iPad cho đại biểu là để tiết giảm chi phí, tranh lãng phí và cắt giảm nhận dự cho việc in ấn tài liệu. Đổi lại, ngoài chi phí cho thiết bị và phần mềm quản lý, tỉnh này còn kéo một đường truyền mạng riêng kéo đến hội trường để phục vụ việc truy cập mạng. Bộ phận in ấn được cắt giảm thì nảy sinh một bộ phận kỹ thuật cũng được tăng cường tại chỗ để hỗ trợ đại biểu khi cần thiết.

Vì công nghệ cao nên việc có đại biểu lúng túng, chưa tận dụng hết lợi thế công nghệ là khó tránh, đặc biệt với các đại biểu tuổi cao, mắt kém, tay run.

Với tiến độ cập nhật công nghệ như hiện nay, thì có lẽ chẳng còn lâu nữa người ta sẽ không còn thấy cảnh đại biểu loay hoay tay xách cặp sách, nách kẹp tài liệu nữa, thay vào đó là sự thảnh thơi, tay 'chọc' lướt trên màn hình cảm ứng. Xa rồi cái thời kính trễ sâu, tay hì hụi lật tìm từng trang tài liệu, giờ đây chỉ cần nhớ na ná nội dung, lựa chọn cùm từ tìm kiếm và Enter là có ngay điều mình cần.

Đâu chỉ có đại biểu HĐND “chịu chơi”, mới hồi tháng 3 vừa rồi Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng tiết lộ với báo giới là sẽ iPad cho cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT nhằm giúp lực lượng có thể truy cập internet và chỉ đường đi ngắn nhất cho người dân cũng như kiểm tra, lưu trữ các thông tin về tình trạng tái phạm lỗi của người điều khiển phương tiện để đưa ra mức xử phạt hợp lý. Thậm chí không loại trừ việc cán bộ không thuộc luật thì có thể lên mạng tra.

Và để chuẩn bị cho việc sử dụng iPad trên, các chiến sỹ CSGT Hà Nội đều được cử đi học lớp đào tạo tin học với chứng chỉ B.

Nhưng độ “chịu chơi” công nghệ trên chưa thấm vào đâu so với Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, đã không chơi thì thôi, chơi là phải “máu”, khi hồi tháng 12/2012, lực lượng này đã “tậu” 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R, đây là loại xe phiên bản mới, động cơ 249 phân khối, công suất 32 mã lực... giá thành là 260 triệu đồng/xe tương đương 12.500 USD/chiếc (trong khi trên một số trang mạng loại xe này bán ở Nhật và Indonesia khoảng từ 5.200 USD - 7.345 USD/chiếc).

Theo gót Thanh tra giao thông, Cảnh sát phản ứng nhanh (113), Công an tỉnh Đồng Nai hồi tháng 4 vừa rồi cũng đã nhận 3 xe mô tô đặc chủng của “dân chơi”, gồm 2 xe Yamaha R6 và 1 xe Honda CBR 1000, mà theo nhiều cư dân mạng cho biết giá của một chiếc Yamaha R6 đời cũ tại Việt Nam xấp xỉ 400 triệu đồng, Honda CBR 1000 có giá từ 550 - 630 triệu đồng/xe.

Nhưng Đồng Nai cũng chỉ được xếp là “dân chơi mới”, khi từ năm 2009, Thanh tra giao thông tỉnh Tây Ninh cũng đã mua 10 mô tô Kawasaki Boss 175 phân khối để phục vụ công việc.

Xin phép quý vị không liệt kê thêm nữa, vì trong giới hạn một bài viết không thể dài quá sợ nhọc lòng quý vị đọc, mỏi mắt xem, rồi lại nhẩm tính xem cái sự “chịu chơi”, “sành điệu” kể trên của công chức Việt đã tốn bao nhiêu tiền ngân sách, mà cụ thể hơn là tiền thuế của quý vị. Thôi thì, các cụ xưa nói rõ rồi “người không biết không có tội”, thà không biết, không nghe, không hiểu sẽ thấy sống vui vẻ hơn biết bao.

Dù sao thì các tổ chức quốc tế qua các điều tra của mình vẫn xếp Việt Nam là đất nước hạnh phúc thứ nhì thế giới, vì thế, người dân hãy vì cái vui riêng của mình đi đừng quan tâm người khác làm gì, sống ra sao, còn công chức họ cũng phải có cái vui riêng của họ chứ, những cái sự mua sắm ở trên cũng là để được vui thôi mà, mình vui cũng nên để người khác vui cùng quý vị à.

Cũng phải nói thêm rằng, việc trang bị máy móc, công nghệ hiện đại được dẫn lý do là để cắt giảm chi phí, chống lãng phí cơ mà. Vậy nên, kể ra đấy là một cách cắt giảm chi tiêu, chống lãng phí khá hiệu quả, điều mà bấy lâu các đại biểu vẫn đau đầu vì nói nhiều mà hiệu quả thực tế vẫn không thấy đâu, ô tô công vẫn cứ sắm ầm ầm. Lời khuyên của người viết là, muốn sống tốt là cần phải tin.

Phạm Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét