Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

93% dân Nhật không ưa Trung Quốc

93% dân Nhật không ưa Trung Quốc
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy đa số người dân Hàn Quốc và Nhật Bản tỏ ra không ưa Trung Quốc và lo ngại trước sức mạnh quân sự của nước này.Cuộc khảo sát do một tổ chức nghiên cứu ở Washington tiến hành gần đây cho thấy hơn 90% người dân Hàn Quốc và Nhật Bản tin rằng việc Trung Quốc gia tăng xây dựng lực lượng quân sự sẽ có tác động tiêu cực đối với đất nước họ.
Theo đó, Trung tâm Nghiên cứu Pew ở Mỹ đã lấy ý kiến của 37.653 người trên 39 quốc gia trong tháng Ba và tháng Tư với câu hỏi: “Sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc có ảnh hưởng tốt hay xấu đến đất nước bạn?”
Máy bay chiến đấu J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Khoảng 91% người Hàn Quốc và 96% người Nhật Bản cho rằng ảnh hưởng đó là xấu, trong khi số người cho rằng quân đội Trung Quốc mạnh lên có lợi cho đất nước họ tương ứng chỉ là 6% và 2%.

Trong cuộc khảo sát tương tự được thực hiện năm 2010, 86% người Hàn Quốc và 88% người Nhật cùng cho rằng họ phải chịu tác động xấu từ việc Trung Quốc không ngừng tăng cường tiềm lực quân sự.

Một cuộc biểu tình chống Trung Quốc của người dân Nhật Bản

Khi được hỏi ý kiến của mình về Trung Quốc, 46% người Hàn Quốc trả lời là rất hoặc tương đối thiện chí, trong khi 50% trả lời rằng tương đối hoặc rất không ưa Trung Quốc.

Còn ở Nhật Bản, chỉ có 5% người dân tỏ ra có thiện chí với Trung Quốc, còn lại tới 93% người dân tỏ ra phần nào hoặc cực kỳ không ưa Trung Quốc.

Trung tâm Nghiên cứu Pew cho rằng kết quả khảo sát này thể hiện căng thẳng ngày càng leo thang trong tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong những năm gần đây, khi Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng và quyết liệt hơn với các tuyên bố chủ quyền của mình.

Bảo Thành (Theo Chosun) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét