Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Trạm xăng bị hỏa hoạn khô​ng có giấy phép kinh doanh

Kỳ lạ, ở VN sờ đâu cũng thấy vi phạm, cháy nhà ra mặt chuột:
Trạm xăng bị hỏa hoạn khô​ng có giấy phép kinh doanh
Trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội), nơi vừa xảy ra vụ cháy kinh hoàng, chỉ có nhiệm vụ cấp phát cho các đơn vị quốc phòng. Bộ Công Thương chưa biết nơi đây cũng bán xăng cho người dân.
‘Thiệt hại cháy ở cây xăng có thể lên tới 4 tỷ đồng'
Tại cuộc họp về quản lý xăng dầu tổ chức sáng nay, lần đầu tiên Bộ Công Thương lên tiếng chính thức về vụ hỏa hoạn kinh hoàng hôm 3/6. Cây xăng đặt ở địa điểm 2B Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), treo biển Xăng dầu Quân đội. Theo phân công, Bộ Công Thương là một trong những cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các điểm kinh doanh xăng dầu.
Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền, trước năm 2010, trạm xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội và các hoạt động kinh doanh tuân thủ theo Nghị định 55 của Chính phủ. Đến năm năm 2011, do diện tích đất đai hẹp lại xen lấn các công trình, doanh nghiệp trả lại mặt bằng và báo cáo Bộ Công Thương không còn kinh doanh tại đây nữa. “Nơi đây không còn được gọi là cửa hàng xăng dầu và không được điều chỉnh bởi Nghị định Kinh doanh xăng dầu 84. Đây là trạm cấp phát nội bộ phục vụ các đơn vị quốc phòng”, ông Quyền khẳng định.
Cây xăng nơi xảy ra hỏa hoạn chỉ là một trạm
 cấp phát nội bộ của quân đội. Ảnh: Minh Giang


Theo ông Quyền, các trạm cấp phát xăng dầu không được phép kinh doanh, bán cho cư dân, trừ phi các trạm này đặt tại khu vực 3 (nơi khó khăn, điều kiện giao thông không thuận lợi).

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, hai lần chi cục quản lý thị trường vào lập biên bản yêu cầu kiểm tra và đều khẳng định đây là trạm cấp phát phục vụ nội bộ quốc phòng.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc trạm phục vụ nội bộ, vì sao cửa hàng vẫn bán cho người dân, ông Quyền cho hay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với Tổng công ty Xăng dầu Quân đội và có văn bản tới các cơ quan xử lý. “Nếu là trạm cấp phát thì phải thực hiện cấp phát theo đúng đối tượng. Nếu sai đối tượng, cơ quan quản lý thị trường sẽ xử lý. Trước đó, cơ quan quản lý chưa nhận được thông tin trạm xăng dầu quân đội bán sai đối tượng”, ông Quyền nói.

Để biết được cửa hàng bán sai đối tượng, theo ông Quyền, cơ quan quản lý cần có chứng cứ, cụ thể là phản ánh của người dân vào mua. “Trạm xăng dầu quân đội khẳng định bán để phục vụ mục đích an ninh quốc phòng, làm sao mình đóng cửa được?”, lãnh đạo Bộ phân trần.

Để hạn chế tình trạnh hỏa hoạn và đảm bảo an toàn cho các cây xăng, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối phải tăng cường kiểm tra giám sát, quản lý về số lượng, chất lượng xăng dầu, các điều kiện kinh doanh tại các cửa hàng, nhất là quy định về phòng cháy chữa cháy. Sở Công Thương Hà Nội rà soát mạng lưới cửa hàng xăng dầu trên địa bàn nhằm phát hiện, loại bỏ các cửa hàng không nằm trong quy hoạch. Sở phải phối hợp với cơ quan phòng cháy chữa cháy kiểm tra phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, xử lý các hành vi vi phạm, kể cả rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Tại Hà Nội, có khoảng trên dưới 50 cây xăng không phù hợp với quy hoạch, cơ quan nhà nước có lộ trình cải tạo, di dời. “Tại phê duyệt quy hoạch 2012, trạm xăng này rời khỏi quy hoạch chung về kinh doanh xăng dầu”, ông Quyền khẳng định.

Hơn 13h ngày 3/6, chiếc xe bồn đậu bên trong cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) bốc cháy. Ít phút sau, khói và lửa bốc ngùn ngụt bao trùm cả khu vực, cách đó vài trăm mét vẫn thấy khói. Do cây xăng nằm đối diện bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nên cả đoạn phố bị phong tỏa phục vụ việc cứu hỏa. Tuy nhiên phải mất hơn 5 tiếng đồng hồ, ngọn lửa mới được khống chế.

Hoàng Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét