Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Nuốt nước miếng khi thấy đĩa bánh xèo bị vứt vào thùng rác

Những em bé nghèo có nuốt nước miếng khi nhìn thấy đĩa bánh xèo bị vứt vào thùng rác? Còn nhớ những năm khó khăn, cái đói triền miên, cả ngày chỉ nghĩ đến ăn, lang thang trong rừng kiếm ăn... Giờ nhìn hạt gạo mình vẫn thấy nó lấp lánh như ngọc nên bao giờ cũng ăn tới hạt cuối cùng. Đồng ý là có thể vứt đi sau cuộc thi, song không nên làm công khai trên tivi trước dân nghèo xem truyền hình. Thật phẫn nộ đối với văn hóa của các quan VN làm truyền hình hiện nay.

Xin ông Trần Đăng Tuấn đừng xem Vua đầu bếp!
Thứ ba 14/05/2013 07:28
(GDVN) - Ngay sau khi phát sóng chương trình Vua đầu bếp, một nhà báo đã viết trên Facebook: Không muốn nâng quan điểm việc này, nhưng tự hỏi: Nếu ông Trần Đăng Tuấn còn làm Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, thì liệu ông có cho phát sóng hình ảnh "hủy hoại bánh xèo"?


Luke Nguyễn của chương trình Vua đầu bếp (MasterChef Vietnam)
tức giận đổ cả đĩa bánh xèo của thí sinh vào sọt rác.
Khi giám khảo Luke Nguyễn của chương trình Vua đầu bếp (MasterChef Vietnam) tức giận đổ cả đĩa bánh xèo của thí sinh vào sọt rác, thí sinh Anh Thư đã cảm thấy như mình không còn sống: "Cảm giác lúc đấy giống như một phần nào đó trong con người tôi đã chết đi vì mình quá đau đớn... Mọi thứ đã sụp đổ hết vì không còn gì để cảm thấy tin vào chính mình nữa".

Nhưng không chỉ có thí sinh đau đớn. Ngay cả đối với một đất nước có lượng xuất khẩu lúa gạo lớn nhất thế giới như Việt Nam, thì một bát cơm thiu, cũng chưa bao giờ được coi là rác. Nó sẽ được tận dụng cho gia súc, gia cầm. Nhưng hãy khoan nói về gia súc, gia cầm, bởi rất nhiều người nuôi chúng, vẫn đang còn phải kêu cứu vì không thể có đủ ngày ba bữa cơm rau.

Bộ NN&PTNT đã tung ra một kết quả điều tra về đời sống của 75.000 hộ, 324.600 nhân khẩu, trong đó không ít người ở nhiều vùng của đất nước đang phải sống ở mức thu nhập không tin nổi: 12.000 đ/ một ngày.
Nếu trừ đi tất cả các khoản khác: Ma chay, cưới hỏi, học phí cho con, ốm đau, thì có lẽ chi phí cho việc ăn cả một ngày của họ chỉ là 3-4 ngàn đồng, không bằng 1/3 giá trị của đĩa bánh xèo bị vị giám khảo đổ vào thùng rác.
Một người mẹ ở Cà Mau đã phải treo cổ tự tử để lại 3 con thơ, cũng chỉ vì gánh nặng miếng cơm manh áo lần hồi từng bữa.
Miếng cơm cũng đã khiến những bệnh nhân hiền lành và đang tuyệt vọng ở bệnh viện K (ung bướu), bỗng trở nên "đáng sợ" đến nỗi họ gần như tranh cướp nhau những suất ăn miễn phí. Một nhà thiện nguyện đã phát biểu rằng: "Tôi ứa nước mắt khi nhìn thấy cảnh ấy và sau đó nỗ lực tìm mọi cách tìm kiếm thêm tài trợ để họ khỏi phải tranh cướp. Đau lòng lắm".
Hình ảnh một đại gia đi ô tô khoái trá vãi kẹo xuống đường cho trẻ em nghèo ở Hà Giang, đã làm dư luận phẫn nộ. Nhưng sau khi phẫn nộ, họ đau đớn: Chiếc kẹo nhỏ nhoi mà con nhà giàu có thể dùng để ném nhau, lại trở thành những bữa đại tiệc của biết bao trẻ em nghèo miền núi. Những em bé này có nuốt nước miếng khi nhìn thấy đĩa bánh xèo bị vứt vào thùng rác?

Luke Nguyễn là người giàu có và thành đạt. Ở Úc, anh có cả những nhà hàng sang trọng, sang trọng đến độ nếu có vứt đi cả ngàn chiếc bánh xèo, thì cũng chẳng có nghĩa lí gì. Và người Mỹ cũng không phẫn nộ khi giám khảo Vua đầu bếp của họ thẳng tay đổ thức ăn vào sọt rác.

Nhưng Việt Nam không phải là Mỹ, Úc. Hàng triệu người Việt cũng không giàu như Luke Nguyễn. Một Việt Kiều như Luke có thể không hiểu rõ văn hoá coi trọng hạt gạo ở Việt Nam, trân quý gọi hạt gạo là Ngọc Thực, nhưng những người làm truyền hình đang sống giữa xứ xở này, thì phải hiểu điều đó. Cũng giống như tiền, 200 đ bây giờ không mua nổi 1 cọng hành, nhưng ai hủy hoại đồng tiền 200 đ đó vừa phạm tội hình sự vừa vi phạm đạo đức và xúc phạm dân nghèo.

Ngay sau khi phát sóng chương trình Vua đầu bếp, một nhà báo đã viết trên Facebook: Không muốn nâng quan điểm vụ việc này, nhưng tự hỏi: Nếu ông Trần Đăng Tuấn còn làm Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, thì liệu ông có cho phát sóng hình ảnh "hủy hoại bánh xèo"?

Một câu hỏi khó, nhưng chắc chắn ông Trần Đăng Tuấn sẽ có câu trả lời. Mấy năm rồi, ông và những cộng sự không lương đã âm thầm vận động xã hội quyên góp từ 2.000 đồng trở lên, vì ông biết rằng, chỉ cần có 2.000 đ/ bữa cơm là nhiều trẻ em nghèo được biết mùi thịt mỡ.

Nhưng ông Trần Đăng Tuấn đã không còn có vị trí gì ở Đài Truyền hình nữa, nên có muốn cắt hình ảnh phản cảm đó, cũng không được.

Vì thế, lời khuyên sáng suốt nhất trong thời điểm này là ông Tuấn và những đứa trẻ đang mong từng bữa cơm có thịt, đừng xem Vua đầu bếp nữa.

Bởi nếu thấy hình ảnh ấy, biết đâu ông lại gặp phải cái cảm giác khủng khiếp "đau đớn như chết đi một phần con người" của thí sinh Anh Thư khi nhìn thấy "tác phẩm" của mình bị quăng vào sọt rác.


http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Xin-ong-Tran-Dang-Tuan-dung-xem-Vua-dau-bep/296558.gd

1. thu hà - 14/05/2013 10:44
nói thật chứ các bạn đừng làm ra vẻ tiết kiệm nữa, với lại món ăn đó k hợp vệ sinh thực phẩm chút nào. sau chương trình cũng đổ vào sọt rác thôi, nếu muốn lên án chương trình thì mấy ông nhà báo hãy chờ bao giờ số thực phẩm sau chương trình được chia cho người nghèo thì hãy nói nhé !
2. Lê Minh - 14/05/2013 10:44
Khi xem thấy cảnh đó, nhiều người đã kêu lên sửng sốt. Mình không nghĩ đến những điều như bài báo này nói vì quá nhanh, nhưng ý nghĩ này thì xuất hiện tức khắc : "vô văn hóa".Đây là một cuộc thi giải trí thôi, sao có thể hành xử như vậy được. Đuổi cổ cái thằng Lúc lắc đó đi, sao cứ phải mời Việt Kiều với nước ngoài vậy? Có mời cũng phải lựa chọn chứ?
3. trunghieu - 14/05/2013 10:36
Noi chung cac ban la nhung nguoi ich ky kieu Viet Nam. Viec nho xe ra to. Cac ban nen nhin nhan day la cuoc thi chu khong phai la 1 cai banh xeo bi do vao sot rac se lam bao nhieu nguoi chet doi?. Giam khao lam vay de kich dong tinh sang tao do thoi. Suy xet van de phai dat minh vao hoan canh. Xoi moi su viec nhu dan ba ay thi lam sao phat trien duoc
4. Le Minh - 14/05/2013 10:32
Bài viết rất hay. Đúng là tôi xem tập 10 này tôi tẩy chay chương trình này luôn. Thật mất văn hóa khi xem thường 1 tác phẩm của người khác, mặc dù là đi thi. BGK rất thô thiển khi đánh giá thí sinh còn tệ hơn con của mình nữa. Hành động bới thức ăn, đổ bỏ vào sọt rác sau đó quăng cái dĩa lên bàn nghe cái cộp, rồi giám khảo thứ 2 nhổ thức ăn vào sọt rác, rồi phát biểu lung tung, bản thân mình đặt cái tên ngoại lai mà còn vênh vênh cái mặt nói là người Việt. Ban Tổ chức cần xem lại chương trình, mời BGK sao cho có uy tín, học thức ... Cho dù là kịch bản nhưng phải có văn hóa Việt chứ, tôi rất bức xúc tập này và tẩy chay chương trình này luôn. Chẳng lẻ không có cách nào nói dể nghe hơn sao, nếu là thí sinh thì phải nghe chửi và bị xé bài thi của mình cho vào sọt rác. Tôi đề nghị thay BGK có văn hóa hơn. Cám ơn
5. nga sô - 14/05/2013 10:19
Họ không biết chữ mô!
6. PDACO - 14/05/2013 10:03
Giám khảo nên học lại từ đầu, thật buồn cho hững vị giám khảo kia, người VN mình phải biết yêu quý hạt gạo chứ, Luke Nguyễn nên từ bỏ chiếc ghế đó đi


13. Phạm Long - 14/05/2013 09:51
đọc xong bài viết mình cảm thấy nghẹn đắng cả cổ họng, đúng là 1 chương trình lố bịch
14. Hải Châu - 14/05/2013 09:48
Tôi có quan điểm khác với tác giả. Trương trình vua đầu bếp là chương trình về nấu ăn NGON, cho nên tiêu chí là NGON chứ không phải nấu ăn nhiều. Ban giám khảo chấm theo tiêu chí NGON chứ không phải căn cứ theo có bao nhiêu người nghèo. Tôi thích cách ban giám khảo hành động - cực đoan, thể hiện rõ quan điểm của mình và không mặc cả. Không ngon thì không được phép thi. Nói như tác giả thì tốt nhất đừng để những người nấu ăn kém đi thi làm gì, hạ thấp khẩu vị người khác, tự huyễn hoặc bản thân.
15. mp3 - 14/05/2013 09:43
Thức ăn sống, không ăn được, nếu không bỏ thì để lại ai ăn ? Có ai ăn được không ?
Chiếu trên TV, các bạn muốn dạy cho con trẻ ăn thức ăn không ăn được đó sao ? Bọn trẻ bắt chước ăn thức ăn ôi thiu, sống đó thì ai chịu trách nhiệm ?
Đây là chương trình cho đầu bếp chuyên nghiệp chứ không phải chợ búa, sản phẩm bạn tạo ra không đạt yêu cầu phải chấp nhận bị loại bỏ. Là đầu bếp phải chịu trách nhiệm với món ăn mình làm ra, sao không xem lại tư cách của thí sinh đó ? Có xứng đáng để tham gia chương trình này không ?
Người VN có tiếng lãng phí thức ăn rồi, ôi thôi đừng có đạo đức giả nữa. Chương trình "Vua đầu bếp" đơn giản là chương trình nấu ăn, có liên quan gì đến từ thiện đâu mà lôi vào, nói như báo thì bỏ cuộc thi này lấy tiền làm từ thiện có ích hơn không ? Chương trình muốn giới thiệu món ăn người Việt, các bạn muốn chấp nhận cái thức ăn vừa dở vừa sống đó để quảng bá rộng rãi như một đặc trưng của thức ăn người Việt ư ?
16. Trần Đan - 14/05/2013 09:41
Thỉnh thoảng tôi thấy trên TV có chiếu các cuộc thi nấu ăn của học sinh Úc, có cuộc còn có cả bà Thủ tướng Úc tham dự, nếm món ăn và đánh giá. Thấy họ có văn hóa lắm, kể cả khi chê món dở họ cũng rất hài hước, làm cho thí sinh và khán giả đều vui vẻ... đáng trách là Đài truyền hình cho phát chương trình này. Tôi có cảm giác có sự vô cảm ở đây (và trong nhiều chương trình khác)
17. que5tan - 14/05/2013 09:40
Mình không suy nghĩ như vậy, đây là 1 cuộc thi , mục tiêu là đạt được món ăn ngon nhất. Vậy chính các thí sinh hãy nên làm thật tốt để giám khảo không phải đổ món đó đi. Người lãng phí là thí sinh chứ không phải là giám khảo. Dẫu biết có người giàu người nghèo, nhưng đã là cuộc thi là không được có sai sót.
Thử hỏi tiết kiệm và thấy tôn trọng người nghèo đói thì mấy ai trong bữa cơm vét sạch bát, không để lại cơm , thức ăn thừa. Điều tối thiểu là hạt cơm là hạt vàng mà không biết thì nói ai?
Còn đây là cuộc thi, quy luật là đào thải! Mình nghĩ đây là bài học cho chính mình hơn là chỉ trích người khác!
Ở đây mình chỉ có ý kiến về các làm của giám khảo là đừng đổ thức ăn đi vì nó còn có thể dùng làm nhiều việc khác!
18. lê công hải - 14/05/2013 09:26
bài của anh viết rất hay. tôi xem mà tôi cũng thấy bị xúc phạm chính bản thân. đó là cô Anh Thư chứ gặp tôi thì cái đĩa còn lại...
 Minh Thùy - 14/05/2013 09:57
Khi còn nhỏ Ông bà Cha mẹ luôn dạy chúng tôi là khi ăn cơm cố gắng không rơi vãi, nếu có rơi phải nhặt lại, không ăn được thì bỏ vào mâm để cuối buổi cho gà và cần tránh nhất nhất là đạp, dẫm chân lên những hạt cơm rơi.
Rồi những lúc giáp hạt không còn đủ gạo để nấu cơm nên ông bà ta mới nghĩ ra chuyện xay gạo thành bột để đúc ra các món bánh ăn cho qua ngày. Khi đời sống khá hơn mới thêm vào ít thịt, ít tôm và với một số người nó đã chỉ là một món ăn thưởng thức, giải trí mà thôi. Nhưng với rất nhiều, rất nhiều bà con nông dân lam lũ ở quê tôi, hiện nay vẫn còn phổ biến món bánh xèo nhưng chỉ làm bằng 2 thứ nguyên liệu đó là bột gạo và dầu ăn!
Ông giám khảo gì gì Nguyễn đó, liệu có làm được món bánh xèo quê tôi không???
Riêng vị giám khảo nữ có biết rằng hành động khạc nhổ trước mặt người khác (Triệu triệu người khác) là mất lịch sự, là thiếu văn hóa không???



1 nhận xét:

  1. Đành rằng cuộc thi thì phãi loại bỏ cái không đạt và phong cách phải gây ấn tượng, nhưng cũng không nên thể hiện một cách thái quá như thế

    Trả lờiXóa