Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Tê giác gần tuyệt chủng vì thuốc của người Hoa

Tê giác gần tuyệt chủng vì thuốc của người Hoa

Sunday, November 27, 2011
Các nhà sinh vật học và các viên chức tại khu bảo tồn thú hoang ở Nam Phi nói rằng loài tê giác (rhino) đang bị giết hại với nhịp độ một con mỗi ngày, và rằng hầu hết những con vật này bị giết để cung phụng nhu cầu chữa trị và những vị thuốc cổ truyền của Trung Quốc.



Nhân viên quan thuế Hồng Kông và số sừng tê giác bị tịch thu trị giá tới $2.23 triệu. Số sừng này được vận chuyển từ Nam Phi tới Hồng Kông. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)


Theo tổ chức bảo tồn đời sống hoang dã thế giới WWF (World Wildlife Fund), hơn 340 con tê giác đã bị giết chết tính tới thời điểm này năm nay ở Nam Phi, và vấn nạn đang trở nên tệ hại hơn. Tuần trước, Liên Minh Bảo Tồn Thiên Nhiên Quốc Tế (International Union for Conservation of Nature) đã công bố một báo cáo về các chủng loại có nguy cơ tuyệt chủng, kết luận rằng loài tê giác đen ở Tây phương hiện giờ chính thức được coi như đã tuyệt chủng. Hai loài khác, tê giác đen và tê giác trắng, đang có nguy cơ trầm trọng và có thể biến khỏi đời sống hoang dã trong vòng một vài năm.


Loài tê giác đang bị săn đến tuyệt chủng phần lớn vì những chiếc sừng của chúng, đôi khi được bán như những kỷ vật hoặc đồ trang trí, nhưng thông thường được xay thành bột và được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Ðôi khi chất bột được thêm vào thực phẩm, hoặc được pha với trà, vì nhiều người tin rằng sừng tê giác Phi Châu là một chất kích dục mạnh và là loại thuốc chữa bách bệnh. Những con vật này bị giết không phải để lấy thịt hoặc để kiểm soát dân số của chúng, nhưng vì những thông tin lầm lẫn và sự mê tín.

Không phải chỉ có những con tê giác phải đương đầu với mối đe dọa này. Trên khắp Á Châu, dương vật, móng vuốt và xương của nhiều động vật khác nhau - bao gồm cọp, tê giác, và gấu - được bán trong các cửa tiệm y học dân gian để chữa trị mọi thứ bệnh, từ viêm khớp đến hen suyễn, bất lực đến ung thư. Một số người tin rằng xương và móng vuốt cọp có thể chữa được nhiều chứng bệnh, bao gồm đau lưng, viêm khớp và mệt mỏi.

Trong Tháng Bảy, các viên chức dọc theo biên giới giữa Nga và Trung Quốc chặn bắt một xe vận tải chở hơn 1,000 móng vuốt gấu và 26 môi của loài nai sừng tấm (elk: tương tự như nai nhưng lớn hơn nhiều, con đực có thể nặng tới hơn 1,000 pounds) - cân được tổng cộng 143 pounds - để được cung cấp cho các tiệm thuốc trên khắp Á Châu. Hầu hết các con gấu và nai sừng tấm bị để mặc cho chảy máu đến chết sau khi móng và môi của chúng bị những kẻ săn lậu cắt mất.

Dân số cá mập cũng sụt giảm đáng kể trong những năm gần đây, một phần do nhu cầu tiêu thụ vây cá mập, được coi như một món ăn quý và được sử dụng trong y học Trung Quốc. Những con cá mập còn sống, nhưng không có vây, thường bị ném xuống biển trở lại cho chết.

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy rằng bất cứ bộ phận nào trong cơ thể của những động vật này có khả năng điều trị hoặc chữa khỏi bất cứ bệnh gì hoặc vấn nạn y khoa nào, nhưng những tin tưởng cổ truyền khó từ bỏ. Mối đe dọa đối với sự đa dạng sinh học của Trái Ðất không phải chỉ phát xuất từ sự ô nhiễm và nhu cầu thực phẩm cho con người, và sự tuyệt chủng của loài tê giác cho thấy mặt trái đen tối đối với sự tin tưởng vào những loại thuốc thay thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét