Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Nhớ Vientiane

Đêm không ngủ, nằm nhớ lại nước Lào và những năm tháng làm chuyên gia trong đoàn kinh tế cấp cao của Chính phủ VN giúp Chính phủ Lào quản lý kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Tiếc là hàng nghìn ảnh chụp đã bị mất qua mỗi lần thay đổi máy tính: Đành xem lại nước bạn qua ảnh trên mạng vậy.

Nhớ Vientiane

Bản đồ thủ đô Vientiane của nước CHDCND Lào

 
Đây là một dạng phòng họp đặc trưng của Lào mà tôi thường xuyên tham dự

Tôi đã tham dự cuộc họp này tổ chức tại khách sạn lớn nhất nước Lào,
nằm trong lòng sông Meekong hùng vĩ  

 
Trong khoảng 1 tháng sống ở dinh thự của nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Lào, hàng ngày tôi thường đi bộ dọc phố xem phong cảnh. Điều đặc biệt ấn tượng là một số cửa hàng bán hoa quả, bánh kẹo, thực phẩm như trên không hề có cửa. Ban ngày chủ kéo rèm lên để trưng bày hàng và bán. Buổi tối chủ hạ rèm xuống che rồi đi về nhà ngủ. Hôm sau lại đến kéo rèm lên để bán. Điều này làm tôi nhớ lại những năm 60-70 ở nông thôn VN nhiều nhà cũng không có cửa mà chỉ có tấm mành mành thay cửa.

 Patuxay - Khải Hoàn Môn ở Vientiane



Chùa Vàng - Pha That Luang.


Phủ Chủ tịch nước.


 Công viên - Vườn Phật ở ngoại ô thủ đô.

Tượng lớn nhất trong Công viên Phật


Các nhà sư khất thực buổi sáng sớm tại Vientiane.


Trụ sở Ủy ban quốc tế sông Mê Kong, nằm ven sông và gần Bộ KHĐT Lào





Khop Chai Deu Restaurant and Bar - Nơi tôi thường ghé qua
 Cảnh thường thấy ở thủ đô Vientiane



Còn đây là tổ hợp khách sạn 5 sao Don Chan Palace, 
nơi tôi nghỉ trong những lần cuối cùng đến nước bạn năm 2008.


Nơi này trước là Trụ sở Chính phủ Lào, nơi Bộ Chính trị Đảng NDCM Lào và Chính phủ Lào nghe Đoàn chuyên gia Việt Nam báo cáo. Nay trụ sở cũ bị phá để xây trụ sở mới. Ảnh: Trụ sở mới đang được xây dựng. Những tòa nhà màu trắng chưa bị phá, vẫn còn trong ảnh. Đường nhỏ 3 gian trông ra cổng nối 2 tòa nhà giữa ảnh là nơi Lãnh đạo Lào thường tiễn chúng tôi mỗi khi ra về. Tôi rất tiếc những công trình cũ, nó có giá trị lịch sử, tình cảm rất lớn đối với rất nhiều người.



 Morning Market, nơi lần nào đến Vientiane chúng tôi cũng ghé thăm.
Chợ này do VN giúp Lào xây dựng





 Tiếc là Morning Market đang bị phá dần để xây lại như hình trên.
Một góc Morning Market mới.

Talat Sao Morning Market - Vientiane



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét