Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Nông dân được trả tiền để…không trồng gì cả

Môi trường rất đáng báo động, thế hệ tương
lai không biết có nước mà dùng không:

Chuyện ly kỳ chỉ có ở California:
nông dân được trả tiền để…không trồng gì cả

Cali Today News - Gia đình ông Al Kalin từ 3 thế hệ nay đã trồng trọt 2,000 mẫu để sản xuất cà rốt, củ cải đường, lúa mì và cỏ linh lăng trong Imperial Valley, một vùng khô khan của nam California.
Vùng này không trồng trọt gì được vì quá khô và nóng, nhưng vào năm 1901, khi nước sông Colorado River đổ về đây thì nó biến thành khu vực nông nghiệp.
Bây giờ anh em ông Kalin có được một lựa chọn mà cha mẹ ông không sao có được, đó là họ có thể ngưng canh tác mà vẫn lãnh được 500 đô la cho mỗi mẫu, tức là còn nhiều hơn nếu như họ trồng cỏ linh lăng!.
Tức là họ được yêu cầu không xử dụng nước cho đồng áng và sẽ được bồi thường. Sở dĩ có chuyện kỳ lạ đến như thế là vì số nước dùng cho đồng ruộng sẽ được mang đến cho các “thành phố chết khát” như San Diego, Los Angeles và Palm Springs cho dân chúng xài.
Nước càng lúc càng quý hiếm cho vùng phía Tây Hoa Kỳ nên có nhiều nông gia đang được “chào  mời hãy bán số nước họ được cấp tưới ruộng cho các thành phố thiếu nước”, khỏi cầy cấy gì hết mà vẫn có tiền.

Cái kẹt là tuy chỉ có 450 nông gia trong Imperial Valley, nhưng phân nữa số dân trong số 174,000 người ở đây là làm việc trong khu vực chế biến nông sản. Thế nên dân chúng các thành thị khỏi chết khát thì công nhân nông nghiệp sẽ…chết đói!
Đào Nguyên source New York Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét