Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

TẢN MẠN VỀ HANG ĐỘNG

TẢN MẠN VỀ HANG ĐỘNG

Nhân nhìn thấy những bức ảnh đẹp đến nao lòng của các nhà khoa học Anh chụp được khi khám phá lòng hang Sơn Đoòng
 
Một đoạn hang lớn với những cột nhũ đá khổng lồ. Bên dưới là một nhà thám hiểm đang bơi trong hồ nước sâu bên trong Hang Kén - một trong số 20 hang động mới được phát hiện tại Việt Nam trong năm 2010.

 


1
Tại sao hang động lôi cuốn con người ta ? Đó là nơi ẩm thấp và tối tăm nhưng không hiểu sao trong ý nghĩ của chúng ta nó vẫn hiện ra là một thế giới kỳ ảo, ẩn chứa nhiều điều bất ngờ; ở đó trí tưởng tượng của con người ta thả sức bay bổng. Không ít tình huống mà hang động trở thành nơi giải quyết các xung đột trong tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, ở đó có bí kíp, có linh chi ngàn năm, có quái nhân để truyền công lực, có đủ thứ để nhân vật chính lột xác thành con người siêu phàm trở về mặt đất thay trời hành đạo.

Không ít các kho báu ẩn giấu trong các hang động của các truyện phiêu lưu, trinh thám phương Tây. Người Ấn Độ tìm đến các hang động để tĩnh tâm mong tìm lại cái chân diện mục của chính mình. Tất cả các yêu quái trong Tây Du Ký đều sống trong các hang động, thế nhưng nơi đẹp nhất trên trần thế cũng lại là một hang động là động Thuỷ Liêm ở Hoa Quả Sơn, nơi Chiến Thắng Phật (tức Tôn Ngộ Không) đang sống.

Đã nhiều người bảo rằng hang động cuốn hút con người ta là bởi vì suốt trong quãng thời gian dài đằng đẵng 3 triệu năm con người đã sống trong các hang động. Họ mới chỉ bước ra khỏi các hang động từ vài nghìn năm nay để tạo nên nền văn minh ngày nay. Và khi có dịp, có điều kiện thì những ký ức xa xưa ấy, nơi cư trú chở che cho loài người thuở còn hồn nhiên nhất, ẩn sâu dưới các lớp vỏ não, truyền từ đời này sang đời khác, lại thức dậy và khiến ta xao xuyến mỗi khi bước vào một hang động.






2
Dù đã tới Phong Nha vài lần, gần như ai cũng thừa nhận rằng: Khi nhìn tận mắt hang động Phong Nha không hề giống với bất cứ sự hình dung nào. Đây không phải là nơi đến xem một lần rồi thôi, không cần xem nữa. Mỗi lần xem đem lại một cảm giác hoàn toàn khác. Sự to rộng và tráng lệ của ánh nước hắt lên các thạch nhũ không lần nào giống lần nào. Nó choáng ngợp và khích thích trí tưởng tượng của con người ta bay lên, không giới hạn. Đây là Phật bà, đây là con rồng, kia là cá sấu, đó là cô tiên...Cuộc sống hiện đại không phải lúc nào cũng cho phép con người ta thả trí tưởng tượng của mình bay xa như thế.

Một chút ánh sáng lọt xuống vách hang là cây xanh mọc lên

Ruộng bậc thang trong lòng hang ư ?

Phong Nha như một thoáng chốc giúp con người quên đi một đời sống với rất nhiều những duy lý để trở về với một thời huyền thoại, hoang sơ. Ở đó, trong sự yên tĩnh tối đa của các lòng hang, hình như con người ta có thể tìm thấy sự yên tĩnh tối đa cho lòng mình. Lắng nghe từng tiếng giọt nước rơi từ các thạch nhũ ta như nghe như tiếng bước đi của một thời gian đằng đẵng 400 triệu năm. 400 triệu năm là chừng nào ? Giáo sư Nguyễn Quang Mỹ nói, trong sâu lòng núi có một con sông ngầm rất nhiều đá cuội. Ban đầu đó là những viên đá xù xì, cứ cho là mỗi năm nước làm nó trở mình một lần, mòn đi một phần mười milimét. 400 triệu năm là 400 triệu lần trở mình, đủ để làm một viên đá xù xì to như cái đầu người thành mòn nhẵn và tròn như quả trứng gà ! Con người ở đâu khi viên cuội trở mình lần đầu tiên ?



Trong sự yên tĩnh và kỳ ảo của lòng hang, Phong Nha như đánh thức trong ta cái cảm giác khi đối diện với cái mênh mông vô tận không cùng  và đã tạo nên một gian yên tĩnh, thiền tịch, tạo điều kiện tối đa cho con người tìm về cái gốc vật thể của bản thân mình.


Dòng nước được đánh đèn rất mạnh dấu dưới chân thác nên mới đẹp lung linh thế

3
Mấy hôm rày, VTV2 phát đi phát lại chương trình phim khoa học, trên kênh Discovery của các nhà khoa học Mỹ, dự đoán cuộc sống trên trái đất 2 triệu năm sau ! Các tác giả bảo, vì tia bức xạ, vì thảm hoạ hạt nhân, vì thiên thạch... quá nhiều điều có thể trở thành thảm hoạ cho trái đất nên lúc ấy không còn con người nữa ! Mặt đất chỉ còn toàn những quái vật không thể hình dung nổi như bạch tuộc nặng 10 tấn đi trên mặt đất, những con chim như khủng long bay... Các tác giả hình như đã quên rằng con người còn có hang động và lòng đất nữa. Cứ cho rằng mặt đất không thể sống được nữa, con người chưa đủ trình độ để bay đến một hành tinh khác tỵ nạn thì con người vẫn còn có lòng đất để chui vào ! Lúc ấy sẽ có mặt trời nhân tạo, đêm ngày nhân tạo.., chỉ có bầu trời và những đám mây thì không !

Vào mùa khô, từ tháng 11 tới tháng 4, những nhà thám hiểm mới có thể an toàn khám phá Hang Kén khi hồ nước trong hang cạn. Mùa mưa hầu hết các đoạn hang bị ngập không thể qua được.
Ánh sáng chiếu vào hang Lọong Con soi rõ những khối đá kỳ dị mà các nhà thám hiểm đặt tên cho nó là Vườn Xương rồng.
HỒ TRUNG TÚ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét