Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Đường Mỹ Đình-Bái Đính càng vòng vo càng đẹp

Xuân Trường xây chùa, nhà nước bỏ tiền làm đường đến chùa. Kết quả Xuân Trường thắng lớn.
Bộ GTVT: Đường Mỹ Đình-Bái Đính càng vòng vo càng đẹp
Bài cũ 06-10-2013 - Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên khẳng định: "Dự án Mỹ Đình -Bái Đính chủ yếu là phục vụ mục đích du lịch nên đường càng vòng vo càng đẹp". Tuy nhiên, trong hoàn cảnh ngân sách eo hẹp, phải cắt giảm ngân sách, việc bỏ ra khoản tiền “khổng lồ” 4.300 tỷ đồng để đầu tư thêm một tuyến đường mới, song song các tuyến đường đã có, với kinh phí “khổng lồ”… có hiệu quả không? Trong khi theo nhận định của các chuyên gia khả năng lãng phí là rất lớn. Vì hiện nay đã có đến 3, 4 tuyến đường nối hai địa điểm này: đường sắt, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, đường 1A cùng chạy về Ninh Bình.

Phục vụ du lịch đường vòng vo càng đẹp
Nói về dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) làm chủ đầu tư và hoàn thiện các quy trình thực hiện dự án. Theo đó, phương án 1 là thấp nhất, sẽ tiêu tốn 3.400 tỷ đồng. Phương án 3 tốn kém nhất với 4.300 tỷ. Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, "dự án rất cần thiết sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch, tâm linh của 6,5 triệu dân Hà Nội. Vào ngày cuối tuần mà xuống đó nghỉ ngơi du lịch thì rất tuyệt vời. Bên cạnh đó dự án chỉ là nối liền 3 dự án đã có sẵn. Do vậy, sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư, chi phí thấp, vậy lý do gì mà chúng ta lại không làm?"

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh ngân sách eo hẹp, phải cắt giảm ngân sách, việc bỏ ra khoản tiền “khổng lồ” 4.300 tỷ đồng để đầu tư thêm một tuyến đường mới, song song các tuyến đường đã có, với kinh phí “khổng lồ”… có hiệu quả không? Trong khi theo nhận định của các chuyên gia khả năng lãng phí là rất lớn.

Vì hiện nay đã có đến 3, 4 tuyến đường nối hai địa điểm này: đường sắt, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, đường 1A cùng chạy về Ninh Bình.

Trả lời câu hỏi này Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, dự án thực chất là nối các đoạn đã có sẵn. Đoạn ở Hà Nội thì đã có 30km của trục kinh tế phía Nam, còn đoạn Hương Sơn cũng có rồi, đoạn Ba Sao của Hà Nam thì cũng đang thi công.

Khúc Vân Long đi đến cầu Trường Yên đang thi công, Cầu Trường Yên của Bái Đính cũng đã thi công gần xong.

Vì vậy, chỉ cần huy động quỹ đất của địa phương mà không sử dụng ngân sách. Hơn nữa, dự án này chủ yếu là phục vụ mục đích du lịch nên đường càng vòng vo càng đẹp, thứ trưởng Viên cho hay.


Tuyến đường đi gần như song song với QL 1A và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện nay

Điều này liệu có đi ngược với chủ trương của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, và lời nhận xét của Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu về một vị Bộ trưởng rất bản lĩnh.

Theo đó, qua báo cáo của Bộ GTVT, sau khi rà soát 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng.

Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi nghe con số tiết kiệm được 15.300 tỉ đồng quả là đáng mừng, dù rằng đây mới chỉ là con số trên giấy tính toán chứ chưa nói đến cầm tiền mặt trong tay.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, con số Bộ cắt giảm được lớn hơn thế, vào khoảng 19 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số dự án, công trình.

Bộ trưởng Thăng còn cho biết, đây là động thái khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải. Bộ đã cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ hàng chục công trình, chỉ tập trung đầu tư các công trình cấp bách, thiết yếu, có khả năng sớm đưa vào khai thác phát huy hiệu quả; đồng thời điều chỉnh lại quy mô, tổng mức đầu tư, phân kỳ đầu tư các công trình giao thông phù hợp điều kiện vốn và nhu cầu thực tiễn.

Vậy với dự án Mỹ Đình - Bái Đính Bộ GTVT đã tính toán tiết kiệm như thế nào? Dư luận chờ Bộ câu trả lời của Bộ.

Bác đề xuất xây đường Tân Vũ-Lạch Huyện 1.000 tỷ

Về dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, dự án được đầu tư xây dựng với chiều dài 15,63km, quy mô đường cấp III - 4 làn xe (bề rộng nền đường 29,5m; bề rộng cầu 16m) để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với lưu lượng lớn và tải trọng nặng (chủ yếu phục vụ xe container), phạm vi của dự án bao gồm: phần đường dẫn dài 10,19 km; phần cầu dẫn dài 4953m; phần cầu chính dài 490m đảm bảo luồng thông thuyền BxH=2x(100x12)m.


Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên và các điều kiện cụ thể của dự án tại vị trí xây dựng công trình: để đảm bảo luồng thông thuyền BxH=2x(100x12)m thì phần cầu chính sử dụng phương án dầm hộp đúc hẫng cân bằng là phương án tối ưu và kinh tế nhất (so với các phương án cầu extradose hoặc cầu dây văng); phần cầu dẫn sử dụng phương án kết cấu nhịp ngắn bằng dầm hộp hoặc có thể sử dụng dầm Super-T nhưng phải có giải pháp chống ăn mòn nước biển là các giải pháp tối ưu về kinh tế - kỹ thuật.

“Như vậy, nếu tạm lấy suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố cho các công trình có điều kiện thi công thông thường chưa xét tới các điều kiện thi công trên biển đặc biệt khó khăn của dự án (phần cầu dẫn chính sử dụng đơn giá dầm đúc hẫng; phần cầu dẫn sử dụng đơn giá dầm Super-T chưa tính đến giải pháp chống ăn mòn nước biển) thì chỉ tính riêng chi phí xây dựng ước tính tối thiểu khoảng 6.221 tỷ đồng. Do vậy, đề xuất của công ty TNHH Sơn Trường thực hiện “cho toàn dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng” là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi” – Thứ trưởng Viên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Viên cho biết, là người từng có kinh nghiệm 30 năm về nghiên cứu đường, được đào tạo bài bản tại Châu Âu ông khẳng định: "sẽ không chậm tiến độ triển khai dự án đường ô tô Tân Vũ Lạch Huyện chỉ vì một ý tưởng thiếu thực tế".

Theo Thứ trưởng Viên, trên cơ sở hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi được tiếp nhận từ VIDIFI và kết quả nghiên cứu của đoàn SAPROF, Biên bản thẩm định vốn vay JICA, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư xây dựng Dự án dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng.

Sau khi dự án đầu tư được duyệt, công tác triển khai thiết kế kỹ thuật do các đơn vị Tư vấn hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam thực hiện: công tác thiết kế do Liên danh Tư vấn Nhật Bản Oriental Consultants + Nippon Koei + Padeco + JBSI thực hiện, công tác thẩm tra thiết kế do Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT thực hiện, công tác thẩm tra dự toán do Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng thực hiện.

"Cần nhanh chóng đầu tư xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện để kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị lãnh đạo phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ngày 14/4", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Lam Lam
ngatt, Đất Việt
http://cafef.vn/tin-tuc-du-an/bo-gtvt-duong-my-dinh-bai-dinh-cang-vong-vo-cang-dep-2013100616263148312.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét