Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

“Thay mặt nhân dân…”

“Thay mặt nhân dân…”
Một cái huyện nhỏ tý, là một thung lũng lọt thỏm giữa núi non, đã có 2 công trình thủy điện rồi, tới đây lại thêm 3 công trình thủy điện nữa, như 5 quả “bom nước” khổng lồ bao vây xung quanh. Thay mặt đảng bộ, chính quyền và 71.000 người dân huyện Sơn Hà, tôi năn nỉ xin tỉnh đừng xây dựng các dự án thủy điện này…Đó là lời ông Đặng Ngọc Dũng, Bí thư Huyện ủy huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, nói với Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi, được nhiều cơ quan thông tin đại chúng trích dẫn.
Ông Dũng sử dụng bản vẻ bằng tay để
trình bày hiểm họa từ việc xây dựng thủy điện
Những dự án thủy điện ở Sơn Hà mà ông Bí thư Huyện ủy năn nỉ tỉnh đừng xây dựng là Sơn Trà, Đakđinh 2 và Trà Khúc, khi thấy lãnh đạo tỉnh đã có chiều hướng đồng ý với các nhà đầu tư. Tại huyện Sơn Hà, hiện đã có 2 nhà máy thủy điện là Đakđinh 1 và Nước Trong.

Một cái huyện nhỏ tý, là một thung lũng lọt thỏm giữa núi non, đã có 2 công trình thủy điện rồi, tới đây lại thêm 3 công trình thủy điện nữa, như 5 quả “bom nước” khổng lồ bao vây xung quanh. Khi có mưa lũ, những hồ chứa đó đồng loạt xả lũ, thì tất cả sẽ bị nhấn chìm. Và khi đó thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra, chưa kể đến chuyện vỡ đập.

Tỉnh ủy là cơ quan cấp trên trực tiếp của Huyện ủy. Thường vụ Tỉnh ủy là cơ quan có quyền ra những chủ trương, những quyết định quan trọng của tỉnh. Là người đứng đầu Thường vụ Huyện ủy, về nguyên tắc, ông Đặng Ngọc Dũng phải tuyệt đối chấp hành mọi chủ trương của Thường vụ Tỉnh ủy.

Trên cương vị đó, ông phải chỉ đạo chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị của huyện vào cuộc để vận động, thậm chí buộc nhân dân phải thực hiện chủ trương trên của Thường vụ Tỉnh ủy.

Nào giao lại từ đất ở, đất canh tác đến đất rừng, nào di dời cả người sống lẫn người chết sang chỗ khác… để nhường đất cho 3 công trình thủy điện trên, bất chấp đời sống của dân sau đó sẽ ra sao, mà chẳng ai trách được ông. Vì “Đây là chủ trương của Thường vụ Tỉnh ủy. Thường vụ đã quyết, tôi cũng không thể nào làm khác được”.

Thậm chí nếu thực hiện tốt, thực hiện “xuất sắc” những nhiệm vụ trên, ông còn được hai cái lợi. Thứ nhất là được Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao, và rất có thể sau đó ông sẽ được cất nhắc, được điều lên tỉnh giữ một cương vị cao hơn, “lộc lá” nhiều hơn là làm Bí thư Huyện ủy cái huyện nghèo nhất tỉnh Quảng Ngãi là Sơn Hà.

Và thứ hai là “lộc lá” (chắc chắn không nhỏ) của các chủ đầu tư của 3 công trình thủy điện trên. Với những “lộc lá” ấy, ông có thể mua được nhà ở thành phố Quảng Ngãi, thậm chí ở TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, tậu được ô tô…

Được các nhà đầu tư tìm đến là mong mỏi của không ít lãnh đạo địa phương, vì những món lợi lộc đầy hấp dẫn đó.

Nhưng ông Đặng Ngọc Dũng đã không chấp nhận những điều đó. Và trong khi không ít những lãnh đạo địa phương “thay mặt nhân dân” để chiều ý cấp trên về cả những chủ trương, chính sách… làm khổ dân, mà người dân hoàn toàn không biết là mình được “thay mặt”, thì ông đã “thay mặt 71.000 người dân huyện Sơn Hà” để phản biện, để làm trái ý cấp trên, khi thấy chủ trương xây dựng 3 dự án thủy điện đó không ổn, dù biết rất rõ rằng sau đó, rất có thể bản thân mình sẽ phải chịu những “búa rìu sấm sét” của Thường vụ Tỉnh ủy, thậm chí phải gánh cả cái tội “chống lại chủ trương của Thường vụ Tỉnh ủy, cản trở sự phát triển kinh tế của tỉnh”.

Một vị “quan huyện” thật sự vì dân.

VŨ HỮU SỰ
(Nông Nghiệp)

http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/25/134136/van-de-du-luan/thay-mat-nhan-dan.html

1 nhận xét:

  1. Những người vì dân vì nước trong hàng ngũ "cán bộ" vài triệu người chỉ có vài người đếm chưa hết đầu ngón tay!

    Trả lờiXóa