Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

'Quá tham lam khi muốn có cả tàu điện và cây xanh'

'Quá tham lam khi muốn có cả tàu điện và cây xanh'
Nhiều độc giả đồng tình với việc "hi sinh" những hàng cây lâu năm của Sài Gòn, vì mục đích an toàn cho người đi đường cũng như thực hiện đúng quy hoạch như nước ngoài vẫn làm.

Những hàng cây xanh mát ở Sài Gòn gắn liền với ký ức của nhiều người dân.
Cây cỏ cũng biết buồn
Mỗi người dân Việt Nam đều có mong muốn đất nước dần thay da đổi thịt, vươn tầm phát triển cùng với nhiều nước khác trên thế giới, vì vậy, việc cải tạo, thay đổi là nên làm. Tuy nhiên, trong tâm trí một số người vẫn có chút tiếc nuối vì họ đã gắn bó với từng hàng cây, ngôi nhà, con phố ở thành phố mang tên Bác.

Những hàng cây xanh rợp bóng mát quanh quận 1, TP.HCM từng khiến một nam độc giả nghĩ rằng SG chỗ nào cũng thật đẹp, thật mát, không thấy những tia nắng chói chang. Thế nên, khi anh biết tin nhiều hàng cây bị chặt cảm thấy rất tiếc nuối. Những hàng cây thẳng tắp không chỉ tạo một không gian đẹp cho thành phố mà còn là những chứng nhân lịch sử của Sài Gòn qua mấy mươi năm. Anh nghĩ cây cỏ cũng biết buồn khi bị đốn ngã.

Còn bạn Hồng chỉ đến khu vực quận 1 sắp có nhiều cây sắp bị chặt chỉ 1-2 lần nhưng cô không thể nào quên được không khí mát kỳ diệu khi những cơn gió lùa nhẹ qua ở đây. Khoảnh khắc đó đọng mãi trong trí nhớ cô, rất đẹp.

“Giờ đây, khi nhìn thấy từng nhành cây dần dần bị hạ xuống, tôi thấy hơi buồn và tiếc nuối. Tôi thương cho cây trải qua bao nhiêu năm sương gió, là nhà cho biết bao nhiêu người trước cái nắng gay gắt, nhìn ngắm Sài Gòn thay đổi phát triển hàng chục năm. Tuy nhiên, cô cũng hiểu với dự án lớn như Metro là có ích cho tất cả mọi người”.

Anh Cường thắc mắc, những hàng cây đã đứng đó quan sát Sài Gòn thay da đổi thịt suốt bao nhiêu năm, nay vì sự phát triển mà phải hy sinh là điều rất đáng tiếc.

Dùng cây đốn trước Nhà hát TP.HCM để trùng tu chùa
Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM đề nghị sử dụng số gỗ của 11 cây dầu bị đốn trước Nhà hát TP để trùng tu chùa Giác Viên đang xuống cấp.


"Không có dự án nào vừa lòng tất cả mọi người"

Tuấn Anh chia sẻ, nhiều người bình luận gay gắt về việc chặt cây, nhưng ai cũng muốn đất nước phát triển, giống nước ngoài thì phải biết chấp nhận hy sinh.

“Tàu điện ngầm cũng muốn, cây xanh cũng muốn là quá tham lam! Dự án Metro không phải mô hình để có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Tôi biết việc thi công dự án rất khó khăn, vì vậy, nhiều người chỉ biết tỏ thái độ gay gắt về việc chặt cây vì nó lâu năm, vậy các bạn có muốn đất nước giống đất nước ngoài, có những phương tiện giao thông mới, tiện lợi không?”, anh đặt câu hỏi. 


Những hàng cây xanh sẽ bị đốn hạ.

Còn anh Tiến nói, anh thấy tiếc nuối khi màu xanh mất dần nhưng mỗi ngày đi làm ngang qua hàng cây trăm tuổi anh không yên tâm. Đặc biệt là những ngày mưa to gió lớn, rễ của các cây to không còn giúp cây đứng trụ an toàn bởi công trình hệ thống nước, điện, cáp. Cây trăm tuổi có thể đổ ngã bất kỳ lúc nào. Nhiều vụ cây đổ đè chết người đi đường thời gian qua khiến dư luận thương tâm và sợ hãi. Chính quyền đã có quyết định sáng suốt khi chặt những cây to bởi dự án Metro hoàn thành nhiều cây nhỏ sẽ được trồng, an toàn hơn và không làm mất màu xanh.

Để phục vụ cho việc thi công, chính quyền bắt buộc phải di dời hoặc chặt bỏ cây xanh, sau khi hoàn thành sẽ có biện pháp thay thế là kế hoạch mọi người đều biết. “Ngày trước, khi thi công hầm Thủ Thiêm, cơ quan chức năng đã lấp cả rạch Bến Nghé, phá tan hoang khu Tôn Đức Thắng - Chương Dương, nhiều người cũng ý kiến, bình luận như hiện giờ. Thế nhưng, sau khi dự án hầm Thủ Thiêm hoàn thành, mọi người thấy khu vực đó thế nào? Đẹp hơn hay tệ hại hơn?”, anh Lê Hải phân tích.

Những hàng cây tuyệt đẹp của Sài Gòn sắp bị đốn hạ
Người dân TP.HCM sẽ không còn được tận hưởng vẻ đẹp, bóng mát và không khí trong lành trên đường Tôn Đức Thắng và một số khu vực khác khi gần 400 cây xanh sắp bị đốn, bứng.


Là người học ngành Công trình ngầm, anh Duy Hùng cho biết, anh đã nghiên cứu và làm đồ án về ga tàu điện ngầm, vì vậy, anh biết việc thi công mà không phải giải tỏa các công trình phía trên sẽ không thể được. Đây là phương án lựa chọn cuối cùng của cơ quan chức năng sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nên anh mong nhiều người dân hãy hiểu hơn cho họ.

Bạn Ca cũng đưa ra 2 lựa chọn dành cho những độc giả không tán thành việc chặt cây xanh lựa chọn. Một là, nếu muốn giao thông phát triển, đất nước đi lên bắt buộc phải đốn hạ những cây đó dù nó có lâu năm. Hai là, cây xanh vẫn để như vậy nhưng đến giờ cao điểm cứ ùn tắc giao thông, kẹt xe kéo dài.

“Tôi hay đi học qua khu vực quận 1 thi công dự án Metro, nhiều cây xanh giúp đường phố rất mát nhưng tôi thấy hệ thống giao thông ở những nước phát triển không có bất cứ cây to nào trong trung tâm thành phố”, cô góp ý.

Đồng quan điểm, anh Minh nhấn mạnh, nếu đốn cây là việc không cần thiết sẽ không ai muốn làm. Có rất nhiều phương án khi có bản thiết kế trước thi công và có thể có phướng án không chặt cây nhưng chi phí thi công tăng 3-4 lần. Anh thấy nhiều bạn bình luận và so sánh Việt Nam với nước ngoài, nhưng với những trung tâm lớn nổi tiếng thế giới ai cũng biết đều không có cây xanh.

Vì sao phải đốn bỏ hàng cổ thụ khi làm Metro ở TP.HCM?
Trước khi triển khai phương án xây dựng nhà ga ngầm, các ngành các cấp đã ngồi lại với nhau bàn tính kỹ nhằm hạn chế mức thấp nhất cây xanh phải bứng, đốn.


Nhật My (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét