Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Putin: Obama chớ “tìm cách tống tiền” Mátxcơva

Putin cảnh báo Obama chớ “tìm cách tống tiền” Mátxcơva
Tổng thống Putin cáo buộc Tổng thống Obama có thái độ thù địch với Nga và yêu cầu Washington phải xem xét đến lợi ích của nước Nga. “Chúng tôi hy vọng rằng các đối tác sẽ hiểu sự liều lĩnh khi cố tìm cách tống tiền nước Nga, và hãy nhớ rằng sự bất đồng giữa các cường quốc hạt nhân lớn có thể gây hậu quả tới ổn định chiến lược”.
Phát biểu của ông Putin đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Politika của Serbia trước chuyến thăm Serbia ngày 16.10 và trước cuộc gặp thượng đỉnh ASEM tại Italia ngày 17.10. Ông cho rằng Tổng thông Mỹ đã có thái đồ thù địch khi trong phát biểu tại Đại hội đồng LHQ tháng 9 vừa qua, ông Obama đã xem việc “Nga xâm lược miền đông Ukraina” là một trong những mối đe dọa hàng đầu toàn cầu cùng tổ chức Nhà nước Hồi giáo và dịch Ebola.

“Sau khi đưa ra những hạn chế với toàn bộ nền kinh tế Nga, khó mà gọi cách tiếp cận đó bằng từ nào khác từ thù địch,” ông Putin nói.

“Chúng tôi hy vọng rằng các đối tác sẽ hiểu sự liều lĩnh khi cố tìm cách tống tiền nước Nga, và hãy nhớ rằng sự bất đồng giữa các cường quốc hạt nhân lớn có thể gây hậu quả tới ổn định chiến lược”.

Ông Putin cũng cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Nga, xúi giục khủng hoảng ở Ukraina rồi lại đổ tội cho Nga.

“Những gì xảy ra từ đầu năm tới nay khiến người ta nản chí,” ông nói. “Washington đã ủng hộ mạnh mẽ các cuộc phản đối của Maidan và bắt đầu đổ lỗi cho Nga gây ra khủng hoảng khi những người được Mỹ bảo trợ ở Kiev, qua chủ nghĩa dân tộc cuồng nhiệt của họ, đã biến một phần đáng kể của Ukraina thành chống đối Kiev và đẩy đất nước vào nội chiến”.

Ông Putin nói rằng Nga sẵn sàng hàn gắn quan hệ, nhưng chỉ khi lợi ích của Nga được Mỹ tính đến. “Chúng tôi sẵn sàng phát triển đối thoại xây dựng dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và xem xét đến lợi ích của nhau một cách trung thực nhất”.

Ông khẳng định, việc gây sức ép với Nga bằng “các biện pháp hạn chế đơn phương và bất hợp pháp” sẽ cản trở nỗ lực giải quyết khủng hoảng.

http://laodong.com.vn/the-gioi/putin-canh-bao-obama-cho-tim-cach-tong-tien-matxcova-257435.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét