Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Medvedev: Tổng thống Mỹ Obama 'loạn tâm thần'

Thủ tướng Nga Medvedev: Tổng thống Mỹ Obama 'loạn tâm thần'
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ám chỉ Tổng thống Mỹ Barack Obama đang bị “loạn tâm thần”, sau khi lãnh đạo Mỹ nói Nga là nỗi đe dọa lớn cho Mỹ, hơn cả quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Thủ tướng Medvedev trả lời phỏng vấn của CNBC
Trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC (Mỹ) hôm 15.10, ông Medvedev nói: “Thật buồn khi nghe Tổng thống Obama nói trong bài diễn văn ở Liên Hiệp Quốc, rằng những đe dọa và thách thức mà nhân loại đang đối mặt là theo trật tự này: virus Ebola, Liên bang Nga và chỉ sau đó là IS”. Ông Medvedev nói thêm: “Tôi không muốn đề cao phát biểu ấy bằng một sự phản ứng. Thật buồn, nó giống như một dạng loạn tâm thần”.

Ông Medvedev còn đề cập tuyên bố của Thủ tướng Úc Tony Abbott, người nói rằng sẽ “húc ngã” Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Brisbane (Úc) vào tháng 11 tới:

“Nếu ông ấy muốn nói chuyện bằng cách sử dụng thuật ngữ thể thao, xin mời nói với tôi. Nhưng bất kỳ chính khách nghiêm túc nào cũng nên ăn nói cẩn thận”.

Ý ông Abbott là sẽ nói chuyện cứng rắn với lãnh đạo Nga, về việc 38 người Úc chết trong vụ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi trên không phận đông Ukraine hồi tháng 7. Phương Tây đã cáo buộc Nga ủng hộ phe đòi ly khai bị cho là thủ phạm vụ này.

Ông Medvedev cũng nói chuyện “tái khởi động” quan hệ Nga-Mỹ là “điều không thể”, và mối quan hệ này đã bị tổn hại, bởi những quyết định cấm vận Nga đầy “ngu ngốc và hủy diệt”, vì phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Medvedev nói bất kỳ gợi ý nào về sự “tái khởi động” đều bị dẹp:

“Dĩ nhiên là không. Đó là điều không thể. Hãy làm rõ: chúng tôi không gây ra những cuộc trừng phạt ấy, mà do các đối tác quốc tế của chúng tôi”.

Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đề cập việc “tái khởi động” quan hệ Nga-Mỹ.

Ông Medvedev còn nói: thế giới nên tự cách ly khỏi việc lệ thuộc đồng USD (đang là nguồn ngoại tệ dự trữ chuẩn thế giới), vì nền kinh tế toàn cầu sẽ hưởng lợi từ một hệ thống tiền tệ đa đạng hơn.

Ông nói “Chúng tôi không chống đồng đô-la Mỹ, nhưng chúng tôi tin hệ thống tiền tệ ngày nay nên cân bằng hơn”.

Ông kêu gọi một hệ thống tiền tệ dự trữ lớn, do các ngân hàng trung ương của thế giới nắm và sử dụng trong hoạt động thương mại quốc tế. Ông nói rõ các nước như Nga “thật sự tùy thuộc” vào cả đồng đô-la và nền kinh tế Mỹ, nhưng:

“Nền kinh tế Mỹ đang cải thiện, nhưng chúng ta chưa có bằng chứng nó sẽ lại suy thoái và vì thế mọi người sẽ lại khổ sở. Chúng tôi cho rằng chúng ta nên tách khỏi sự lệ thuôc về hệ thống tài chính của thế giới này”.

Ông Medvedev nói Không chỉ có Nga hưởng lợi từ sự chuyển hướng này, mà các nền kinh tế đang nổi cũng hưởng lợi: “Cuối cùng, tôi muốn nói rằng nói chung, nền kinh tế thế giới đều hưởng lợi”.

Mối quan hệ Nga-Mỹ suy thoái khiến Nga nhìn qua phương Đông. Đầu tuần này, ông Medvedev và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ký những thỏa thuận tài chính, thương mại và năng lượng và đồng ý trao đổi 150 tỷ Nhân dân tệ (25 tỷ USD).

Ông Medvedev giải thích việc này giúp Nga làm thương mại trực tiếp với TQ, bỏ qua đồng USD:

“Đó là bằng chứng tốt rằng nếu ai bỏ chỗ của mình, sẽ có người khác chiếm chỗ”, ông Medvedev nói, và giải thích các thỏa thuận với TQ không mang động cơ chính trị, chỉ có ý nghĩa kinh tế vì TQ đã là đối tác thương mại lớn của Nga.

Đáp lại những cấm vận của phương Tây nhằm vào lãnh vực quốc phòng, dầu khí, ngân hàng Nga, Moscow cũng có các biện pháp trả đũa như cấm nhập rau quả Mỹ và EU.
Ông Medvedev nói Nga sẽ vượt lên khỏi các cuộc cấm vận, và ông tin tưởng chúng sẽ được dở bỏ trong tương lai gần. Nhưng “chắc chắn” lệnh cấm vận gây tổn hại cho quan hệ Nga-Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét