Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

NATO hoan nghênh Nga xuống thang trong vụ Ukraine

NATO hoan nghênh Nga chịu xuống thang trong quan hệ Ukraine
Việc Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho triệt thoái quân vừa tham gia cuộc tập trận tại khu phía Nam giáp với Ukraine được NATO hoan nghênh. Điều này mở ra tín hiệu hai bên có thể xuống thang trong căng thẳng kéo dài từ đầu năm.
Lính Nga trong cuộc tập trận ở quân khu phía nam
Đại diện của NATO cho biết nếu chuyện triệt thoái quân được xác nhận, nó sẽ là một bước đi đúng hướng. "Chúng tôi đang kiểm tra các báo cáo. Nếu đúng, đây sẽ là một bước đi đúng hướng, nhưng chúng tôi đang xem xét các sự kiện trên thực địa chứ không chỉ dựa trên báo cáo từ Nga", đại diện NATO đề nghị giấu tên nói.

Cuối tuần trước, Tổng thống Putin đã triệu tập Hội đồng an ninh quốc gia và ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thiết lập lại tình trạng quân sự cũ tại quân khu miền nam Trước đó, quân khu này được ban bố đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đầu để chuẩn bị cho cuộc tập trận tại thành phố Rostov. Cuộc tập trận với sự tham gia của 17.600 quân đã kết thúc cách đây ít ngày. Vì thế quân đội ở giáp biên giới Ukraine cũng trở lại trạng thái bình thường.

Nga cũng nhìn nhận NATO sẽ không thể làm căng tình hình mãi như hiện giờ. "Tôi không thấy khả năng Liên minh châu Âu (EU) mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Nga", Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexey Ulyukayev cho biết. "Các biện pháp trừng phạt thường không quá 1 năm", ông Ulyukayev phân tích. "Vì vậy, tôi tin rằng chúng ta có thể chờ xem chúng bị hủy bỏ". Ông Ulyukayev cũng nói rằng trong trường hợp EU chịu xuống thang thì Nga có thể thu hồi các biện pháp trả đũa chống lại EU.

Việc phương Tây áp lệnh trừng phạt Nga không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế các nước hàng đầu như Anh, Mỹ, Canada vì họ có ít mối liên hệ kinh tế với Nga. Nhưng với các nước Đông Âu sát Nga thì đó là cú sốc ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu vào thị trường Nga. Rất nhiều thành viên EU giáp Nga đã phản đối các lệnh trừng phạt này khiến họ không thể xuất khẩu nông sản vào Nga.

Cách đây hơn 1 tháng, phương Tây gia tăng trừng phạt với Nga vì cho rằng Nga tham gia vào chiến sự ở đông nam Ukraine dù Moscow nhiều lần từ chối. Về năng lượng, phương Tây đã hạn chế hoạt động với 5 công ty năng lượng khổng lồ của Nga - Gazprom, Gazprom Neft, Lukoil, Surgutneftegaz và Rosneft. Về quân sự, việc xuất khẩu bất kỳ công nghệ quân sự đến 9 công ty của Nga cũng bị cấm.

Về tài chính, 5 ngân hàng lớn của nhà nước Nga - Sberbank, VTB, Gazprombank, Vnesheconombank (VEB) và Rosselkhozbank (Ngân hàng Nông nghiệp Nga) - bị cấm nhận bất kỳ các khoản dài hạn (trên 30 ngày) từ các công ty của EU và Mỹ. Ngoài ra, nhiều cá nhân, trong đó có các nghị sĩ Nga và khu vực đông nam Ukraine bị nhập cảnh vào EU và các tài sản của họ ở châu Âu bị phong tỏa.

Đáp lại, Moscow đã ra lệnh cấm một năm đối với việc nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, gia cầm, cá, pho mát, trái cây, rau quả và các sản phẩm sữa từ EU, Úc, Canada, Mỹ và Na Uy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét