Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Hà Nội: Chung cư ồ ạt bán, chênh "khủng" hết thời

Hà Nội: Chung cư ồ ạt bán, chênh "khủng" hết thời
Nhằm “săn” khách cuối năm, nhiều dự án chung cư ở Hà Nội đồng loạt “bung” hàng hoặc bán vét những căn hộ cuối cùng. Điều này khiến nhiều dự án có giá “chênh” cũng phải hạ nhiệt để "đẩy" hàng...

Các dự án chung cư đua nhau tiến độ để "vét" khách mua nhà cuối năm.
Vài năm gần đây, thị trường bất động sản rơi vào cảnh khó khăn, dù giá bán giảm mạnh nhưng thanh khoản vẫn hạn chế. Để tồn tại, nhiều doanh nghiệp đã phải cơ cấu lại sản phẩm theo hướng phát triển những dự án ở phân khúc bình dân, diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng có nhu cầu nhà ở.

Song, chính việc đổi hướng này lại khiến nhiều dự án bình dân ồ ạt được ở bán ra thị trường cùng thời điểm khiến thị trường càng thêm sự cạnh tranh nhau khi nhiều chủ đầu tư phải tung “chiêu” khuyến mãi, tặng quà để “hút” khách. Đặc biệt, ở những dự án có tiền chênh thì mức chênh cũng “hạ nhiệt” giảm mạnh so với giá chênh trước đây.

Theo khảo sát của PV, tại quận Hoàng Mai, một số dự án vốn nổi tiếng về giá chênh “khủng” đến hàng trăm triệu đồng mỗi căn hộ nay cũng đã giảm nhiệt. Khi giá gốc phổ biến ở mức 14 – 15,5 triệu đồng/m2 thì giá chênh hiện chào bán trên thị trường cũng chỉ còn 20- 80 triệu đồng/căn.

Hàng loạt dự án khác cũng được bán vét hoặc tiếp tục mở bán để “hút” khách cuối năm như: Dự án Gemek Tower ở góc đường Đại lộ Thăng Long và Lê Trọng Tấn (Hà Đông) do Geleximco làm chủ đầu tư cũng vừa được mở bán với mức giá từ 13,1 triệu đồng/m2. Hay một số căn hộ thuộc dự án The one Residence của Gamuda Land Việt Nam (Hoàng Mai) cũng được tung ra thị trường với mức giá từ 988 triệu đồng/căn.

Tại quận Hà Đông, rất nhiều dự án trước đó đều thuộc phân khúc cao cấp nhưng đến khi mở bán nhiều chủ đầu tư đã phải đổi hướng xây dựng sản phẩm chỉ thuộc phân khúc bình dân, với giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, như: The Spark Dương Nội, Văn Phú Victoria, hay HP Landmark Tower…

Dự án chung cư New Skyline tại Khu đô thị Văn Quán cũng đang được bán với mức giá 20,8 triệu đồng/m2. Hay những căn hộ cuối cùng của dự án Ellipse Tower nằm ngay mặt đường Quang Trung, đã xây xong thô cũng đang được bán với giá từ 18 triệu đồng/m2

Liên quan đến việc giá chênh một số dự án đã giảm nhiệt hơn thời gian trước, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Đức Toàn, Quản lý dự án tại Công ty CP Đầu tư và môi giới bất động sản 24H cho biết: Giá chênh giảm do giới đầu tư lúc đầu vào thị trường đã đua nhau “đẩy” dự án lên một mức giá khá cao, đến khi thị trường trầm lắng, nhu cầu mua giảm thì buộc giá chênh trên thị trường phải giảm.

“Nếu dự án cứ giữ giá chênh cao sẽ khó bán khi nhu cầu thì không nhiều, các nhà đầu cơ cần thu hồi vốn nên phải giảm giá chênh. Hơn nữa, dù thị trường hiện nay có tốt hơn 1 năm trước nhưng tại thời điểm này nhu cầu thực cũng không có nhiều, các nhà đầu tư chủ yếu làm giá với nhau”, ông Toàn cho hay.

Song, theo vị này, nhà đầu cơ hiện cũng cầm chừng, chỉ đánh sóng vào một số dự án nhà thương mại giá rẻ mà người mua ở thực khó tiếp cận trực tiếp được từ chủ đầu tư mà phải mua qua các nhà đầu cơ.

“Cả năm nay giao dịch cũng tốt hơn năm trước nhưng không phải do nhu cầu đầu cơ mà do việc vay vốn ngân hàng dễ hơn. Người dân có thể bỏ ra khoảng 200 triệu đồng có thể mua được căn hộ khoảng 1 tỷ đồng, số còn lại vay ngân hàng và trả dần hàng tháng. Tuy nhiên, mức độ mua nhà có tăng hơn trước nhưng thời điểm này nhu cầu thực lại ít hơn”, ông Toàn cho biết thêm.

Nhận định về thị trường từ nay đến cuối năm, ông Toàn cho rằng, thị trường vẫn cần có thêm những chính sách nới lỏng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn, thông thường dịp cuối năm thì nhu cầu bao giờ cũng tăng cao hơn các thời điểm khác trong năm, nhất là đối với những dự án đã và đang hoàn thiện hoặc đã bàn giao về ở sẽ hút khách mua để ở. Còn những nhà đầu cơ thường phải đến đầu năm sau mới là thời điểm để họ đầu tư.

Tuy nhiên, những dự án căn hộ chung cư có giá trên dưới 2 tỷ đồng vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Còn những căn hộ có giá cao hơn, từ 3 tỷ đồng trở lên thì mức độ quan tâm của khách hàng thời điểm này không cao.

Trước đó, nhận định về phân khúc chung cư, bà Ngô Thị Hương Giang, Quản lý cao cấp bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills cho rằng: Những dư án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi và chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục bán hàng tốt. Số lượng giao dịch tăng mạnh, số lượng dự án chào bán cũng tăng, giá bán không giảm mà bắt đầu xu hướng ổn định, thậm chí còn có dự án tốt giá bán còn tăng lên.

Minh Thư

18/10/14 06:00

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét