Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Gia tăng “ăn chơi nhảy múa”

Gia tăng “ăn chơi nhảy múa”
Trong phiên họp Chính phủ tuần qua đã công bố tình hình KT-XH năm nay có nhiều biến chuyển tích cực. Sau mấy năm kinh tế đi xuống, nay đã qua cơn thụt lùi, bắt đầu dừng lại và đang đi lên. Lạm phát đã được kiềm chế và chắc chắn cuối năm nay GDP cả nước tăng 5,8%. Đó chưa phải là mức cao nhưng là tín hiệu của phục hồi và tăng trưởng.
Ôtô nhập ngoại tăng tới 93%.
Có thể tin tưởng rằng, từ những năm tháng này chúng ta sẽ siết chặt quản lý, chống tham nhũng, tiêu cực để từng bước đi lên. Dù thế giới dự báo phải hơn 40 năm nữa Việt Nam mới vượt qua giai đoạn trung bình, trở thành nước phát triển ở khu vực và Châu Á, nhưng chúng ta tin rằng, ngày đó sẽ tới mau hơn những dự báo dựa trên thống kê cũ, khi chưa có chương trình tái cơ cấu nền kinh tế, mở rộng dân chủ để xã hội phát triển bền vững hơn. Đó là kết quả những bài học rút ra từ gần 30 năm thực hiện “Đổi mới”.

Cũng cần nói thêm, qua cuộc đụng độ “biển Đông 2014”, tư tưởng, tình cảm, tinh thần dân tộc của chúng ta được thức dậy sau cơn “mê cuồng” vì phát triển tràn lan và ít hiệu quả. Chúng ta nhìn rõ mình rõ người hơn và “tinh thần Việt Nam” lại bừng lên như trước đến nay mỗi khi “sơn hà nguy biến”.

Trong làn gió mùa thu đang thổi về mát mẻ toàn quốc, Bộ Công thương có báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm, trong đó có một sự thật mang tính cảnh báo: Nhiều mặt hàng cần kiểm soát, hạn chế nhập khẩu lại tăng rất mạnh. Trong 9 tháng, Việt Nam đã nhập tới 4,3 tỉ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoa quả tăng 36,9%, đá quý vàng bạc 25,7%, điện thoại di động tăng 13,9% và ôtô nhập ngoại tăng tới 93%.

Như thế, dù làm ăn không tồi, nhưng chưa khá, còn “ăn chơi nhảy múa” lại tăng đột biến. Khi kinh tế chưa phát triển thì đồng tiền “ăn chơi nhảy múa” chỉ có thể là từ tham nhũng, tham ô, trốn thuế, gian lận thương mại, lừa đảo, trộm cắp (tài nguyên) hoặc ăn chặn của nông dân và người lao động. Đây là câu hỏi lớn cần làm rõ để vững bước đi lên!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét