Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

DN Việt bao giờ hết nô lệ các loại " ông anh"?

Doanh nhân Việt bao giờ hết nô lệ các loại " ông anh"?

Ls Trần Vũ Hải/ FB Tran Vu Hai - Sắp đến ngày Doanh nhân Việt nam, xin bàn đôi chút về giới này. Có thể nói từ khi Việt nam chấp nhận kinh tế thị trường cho đến nay, chưa bao giờ tinh thần của các doanh nhân xuống như hiện nay. Phần lớn doanh nhân mà tôi quen biết đã rơi vào khó khăn, kể cả những người từng được coi là đại gia.
Trước đây, giới doanh nhân được xếp vào giới tư sản để phân biệt với giới vô sản, giới không có gì. Nay nhiều doanh nhân thậm chí không được xếp vào giới vô sản, vì tổng tài sản thực sự là âm, nợ chồng chất. Có người đã gục ngã, lao tù và chỉ có rất ít gắng dậy để tiếp tục kinh doanh.

Chưa thấy một lớp trẻ doanh nhân thay thế. Trước đây, phong trào khởi nghiệp đã thu hút khá nhiều các bạn trẻ. Nay ít thấy các bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp kinh doanh. Chỉ thấy những cuộc chạy đua vào công chức, viên chức. Như để thi vào công chức thuế Hà nội mới chỉ nộp hồ sơ đã thấy tình cảnh chen lấn kinh khủng.

Tại sao tình cảnh doanh nhân Việt lại thảm hại vậy. Có nhiều nguyên nhân. Tôi xin nêu đây vài nguyên nhân :

1. Các doanh nhân Việt chưa tôn trọng luật. Các phi vụ làm ăn kể cả hàng tỷ đến ngàn tỷ, các doanh nhân không cần đến luật sư chuyên nghiệp, tuỳ hứng soạn hợp đồng với nhau hoặc cóp nhặt ở đâu đó để thành văn bản thoả thuận. Tuy nhiên, những văn bản thoả thuận này thường không lường hết những tình huống và dự trù cách giải quyết. Nên khi có sự cố phát sinh, các bên cố đổ lỗi cho nhau và khó có phương thức giải quyết thích hợp, thường dẫn đến đổ vỡ. Ngay khi có mâu thuẫn, không có thói quen dùng luật sư chuyên nghiệp để đàm phán giải quyết, mà thích dùng các thế lực khác để đấu nhau, thậm chí tìm cách dìm đối tác cũ, thực ra là kéo nhau cùng chêt.

2. Doanh nhân vẫn nghĩ rằng phải dựa vào những ô nào đó mới có cơ hội hoặc khi có sự cố sẽ được che chở. Đây là sai lầm chết người, vì các loại ô ở Việt nam chỉ thích ăn chia ngay và không thích nhận trách nhiệm. Bất kể việc gì cũng ăn, kể cả khi bạn thịnh lẫn khi bạn suy. Cuối cùng doanh nhân chỉ là nô lệ cho những ô này cho đến khi tàn sức lực. 


Tôi biết có nữ doanh nhân chỉ có vài chục tỷ, đầu tư vào một dự án bất động sản có vốn tới nghìn tỷ. Đến khi phê duyêt dự án hết vốn hàng chục tỷ. Làm tiếp chỉ còn vốn vay mượn, nhưng vẫn chưa nhận được đủ đất vì các hộ dân giận giữ, không chấp nhận giao đất với giá chỉ bằng 30% thị trường. Chắc đến nhiều năm nữa cũng không có đất sạch, nhưng lãi mẹ đẻ lãi con, chỉ còn biết xoay vốn để đảo nợ. Chắc chỉ năm sau thôi, nữ doanh nhân này sẽ ngã gục vì nợ nần. Nhưng họ vẫn không hiểu phải đàm phán với dân mua theo giá sát thị trường, thậm chí cao hơn mới nhanh chóng có đất sạch. Họ vẫn mong chờ vào những "ông anh". Một "ông anh" nổi tiếng đã chết. Một "ông anh" khác vẫn hứa hẹn, nhưng năm sau sẽ về hưu. Tiền biết ơn các "ông anh" thế nào, thật khó biết.

Khi nào doanh nhân Việt mới gượng dậy? Chỉ khi họ biết cách tôn trọng luật chơi và biết cách sử dụng luật sư chuyên nghiệp thay vì làm nô lệ cho các loại "ông anh"?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét