Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Chà bông giá càng rẻ lại càng "bẩn"

Chà bông giá càng rẻ lại càng "bẩn"
Hoảng hồn với công nghệ chế biến ruốc siêu bẩn
Đã từ lâu, người dân đã được nghe trên các phương tiện truyền thông rằng chà bông giá rẻ đều xuất phát từ các cơ sở sản xuất mất vệ sinh, làm bằng thịt ôi thiu tẩm hóa chất. Thế nhưng nghe là vậy, nhưng cũng chưa mấy ai sợ khi vẫn vô tư thấy nó xuất hiện trong quán cơm, xôi, bánh mì, cơm cháy… mà vẫn ăn.
Đáng sợ thay là từng ngày từng giờ, những loại chà bông bẩn và độc hại này vẫn có mặt trên từng nắm xôi hay nằm trong ruột ổ bánh mì của sinh viên hay người lao động. Dù biết hay không nhưng với gói xôi hay ổ bánh mì chỉ có vài nghìn cũng chẳng ai dám kêu ca phàn nàn hay hỏi về chất lượng, nguồn gốc của các loại chà bông. Nếu thực trạng như vậy thì cuộc chiến với chà bông bẩn sẽ còn nhiều khó khăn, nan giải.

Thực tế với giá thịt gà (thịt ức, nguyên liệu để làm chà bông gà) hiện nay là 50.000 đồng/kg, thì giá cho 1kg chà bông để thu được lợi nhuận tối thiểu sẽ rơi vào khoảng 200.000 đồng/kg. Thế nhưng ở các đầu mối nhận gia công thì mỗi nơi lại một giá, thấp hơn nhiều so với thực tế. Chẳng hạn như trên đường Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận, TP.HCM), giá sỉ với trên 5kg chà bông là 95.000 đồng/kg. Thế nhưng, tại một sạp tại chợ Bình Tây (quận 6) thì giá lại chỉ có khoảng 80.000 đồng/kg với hàng của công ty, có tem nhãn đàng hoàng còn loại hàng thuộc dạng “không đảm bảo chất lượng” thì còn có giá rẻ hơn. Tương tự, tại chợ này, các loại chà bông được bán trong bịch nhựa, bên ngoài chỉ ghi “gà”, “heo”, “bò”…chỉ có giá 65.000 đồng/kg được chào bán “đảm bảo chất lượng” nhưng thông tin về nơi sản xuất lại không hề được đề cập.

Sau khi đoàn kiểm tra bắt qua tang tại các cơ sở sản xuất chà bông không phép thì người dân mới biết được nguyên do tại sao giá chà bông lại có thể rẻ đến như vậy. Đơn cử như tại cơ sở của bà Đỗ Thị Tân (SN 1984, quê tại Thanh Hóa) nằm sâu trong hẻm trên đường Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), đoàn kiểm tra phát hiện để chế biến chà bông, chủ cơ sở đã sử dụng loại thịt gà thải đã bốc mùi hôi thối và để tăng trọng lượng thì ở hầu hết các khâu, bột mì là nguyên liệu không thể thiếu. Thế nhưng trong thành phần của chà bông lại không hề đề cập gì đến nguyên liệu này. Thêm vào đó, tại hiện trường còn có bột màu như bột bắp nhưng lại có mùi thịt, nhiều chai lọ hương thịt, hương nước mắm và cả đường hóa học (chất cấm dùng trong thực phẩm). Và chắc chắn không thể thiếu chất bảo quản bởi khi chế biến xong, chà bông được chủ cơ sở đóng gói trong túi nilon, xếp lăn lóc khắp nhà mà không sợ ẩm mốc.

Tuy nhiên, công nghệ sản xuất của cơ sở trên vẫn chưa thuộc loại kinh hoàng nhất bởi trước đây, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở độn carton hay sử dụng sản phẩm động vật bệnh, chết để chế biến chà bông. Thêm vào đó, với công nghệ ngày nay thì chỉ cần một ít hóa chất là có thể dùng thịt gà để làm ra chà bông…heo. Các cơ sở sản xuất chui, không ai kiểm soát vì lợi nhuận mà bất chấp hậu quả, gây ảnh hương tới sức khỏe con người nên luôn chọn nguyên liệu, phụ liệu, phẩm màu càng rẻ càng tốt.

Đáng sợ thay là từng ngày từng giờ, những loại chà bông bẩn và độc hại này vẫn có mặt trên từng nắm xôi hay nằm trong ruột ổ bánh mì của sinh viên hay người lao động. Dù biết hay không nhưng với gói xôi hay ổ bánh mì chỉ có vài nghìn cũng chẳng ai dám kêu ca phàn nàn hay hỏi về chất lượng, nguồn gốc của các loại chà bông. Nếu thực trạng như vậy thì cuộc chiến với chà bông bẩn sẽ còn nhiều khó khăn, nan giải.

http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/cha-bong-gia-cang-re-lai-cang-ban

Hoảng hồn với công nghệ chế biến ruốc siêu bẩn

Những mẻ ruốc thành phẩm với màu sắc bắt mắt và có giá bán siêu rẻ (chưa đến 100 nghìn đồng/kg) được chế biến bằng thịt kém chất lượng và cơ sở sản xuất rất mất vệ sinh.
Những gói ruốc thành phẩm được tẩu tán ra lùm cây 
khi có cơ quan chức năng tới kiểm tra.
Ngày 1/10, Đoàn Kiểm tra liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm huyện Bình Chánh (TP HCM) đã bất ngờ tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến ruốc ở địa chỉ F7/1C ấp 6 (hẻm đường Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). Qua đó, đoàn kiểm tra nhận thấy cơ sở này hoạt động không phép và điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Trong khi đó, mỗi ngày cơ sở cho ra lò khoảng 100 kg ruốc thành phẩm để chuyển đến các điểm bán xôi, bánh mì, bánh ngọt trên địa bàn hai huyện Bình Chánh và Bình Tân.



Chưa cần sử dụng đến các thiết bị máy móc để kiểm định mà chỉ bằng mắt thường cũng đủ thấy sự mất vệ sinh của cơ sở sản xuất này khi thịt gà nguyên liệu bốc mùi hôi thối, ruốc đã chế biến xong hay chuẩn bị xong để la liệt trên nền nhà. Thậm chí, cơ sở này còn sử dụng dụng cụ hốt rác để xúc bột trộn vào chà bông.


Nguyên liệu thịt gà bốc mùi hôi thối tại cơ sở sản xuất.

Trong khi đoàn kiểm tra đang làm việc, thì chủ lò đã chỉ đạo nhân viên và người nhà tẩu táng tang vật, tuồn cả chục bịch chà bông bằng cửa sau rồi đem giấu dưới lùm cây bên hông nhà.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã thu giữ 1.102 kg sản phẩm các loại, trong đó có 817 kg chà bông thành phẩm để kiểm dịch lại. Nhưng chủ cơ sở đã tự nguyện đem tiêu hủy tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Không chỉ có vậy, cơ sở này đã có khá nhiều sai phạm khác như: không có giấy phép kinh doanh, nhân viên không khám sức khỏe, không tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật cơ sở cung cấp không khớp địa chỉ sản xuất...

Trước thực trạng này, đoàn kiểm tra liên ngành đã đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở trên, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở tạm ứng hơn 24,5 triệu đồng gồm tiền phạt vi phạm hành chính và tiêu hủy lô hàng.

Theo Người Lao Động
http://songmoi.vn/doi-song-suc-khoe/hoang-hon-voi-cong-nghe-che-bien-ruoc-sieu-ban

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét